Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng thực hiện tốt công tác chăm sóc người cao tuổi

(LSO) – Được đánh giá là đơn vị tiêu biểu của tỉnh trong công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT), thời gian qua, các cấp, các ngành huyện Chi Lăng đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống NCT về mọi mặt. 

Hiện nay, Chi Lăng có hơn 7.760 NCT, chiếm 10,32% dân số toàn huyện. Ông Hoàng Xuân Cương, cán bộ Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện cho biết: Những năm qua, phòng luôn quan tâm phối hợp tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và các hộ gia đình quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng NCT, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách liên quan tới NCT, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác này…

Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Chi Lăng mừng thọ người cao tuổi xã Mai Sao

Từ năm 2015 đến nay, huyện Chi Lăng được đánh giá là đơn vị điển hình của tỉnh trong thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”. Trong 5 năm trở lại đây, toàn huyện đã tặng quà cho 145 lượt NCT cô đơn, 400 lượt NCT nghèo và nhiều cụ từ 100 tuổi trở lên, với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng.

Đối với công tác chăm sóc sức khỏe NCT, các cấp, ngành tích cực phối hợp triển khai các hoạt động như: khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe định kỳ, cấp phát thuốc miễn phí cho NCT… Ông Hoàng Việt Dũng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện cho biết: Hằng năm, các hoạt động chăm lo cho NCT đều được hội phối hợp triển khai đầy đủ. Đặc biệt, khi có các chương trình liên quan, hội đều thông báo đến các cấp hội và toàn thể hội viên và cả NCT chưa vào hội nắm được và tham gia đầy đủ, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các cụ.

Kết quả, từ năm 2019 đến nay, toàn huyện có gần 2.370 NCT được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, trong đó có 61 trường hợp được mổ mắt miễn phí; 784 NCT được chúc thọ, mừng thọ; gần 1.300 người được hưởng trợ cấp xã hội và trên 3.300 người được khám sức khoẻ định kỳ…Thông qua đó, các cụ được tiếp cận nhiều dịch vụ, góp phần nâng cao sức khỏe. Bà Nông Thị Linh, ở xã Vạn Linh chia sẻ: Nhờ được khám sức khỏe định kỳ nên thời gian qua, tôi biết được nhiều cách để điều trị và phòng tránh các bệnh thường mắc phải ở NCT.

Cùng với chăm lo sức khỏe, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho NCT ở Chi Lăng cũng được chú trọng. Toàn huyện hiện có 18 câu lạc bộ (CLB) văn hoá, văn nghệ; có 1 CLB dưỡng sinh, 17 CLB thể thao (bóng chuyền hơi), thu hút gần 700 NCT tham gia. Các CLB thường xuyên tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức biểu diễn ở nhiều sự kiện tại cơ sở, nhờ đó, phong trào ngày càng lan tỏa. Đặc biệt, nhiều năm nay, định kỳ 2 năm/lần, huyện tổ chức liên hoan tiếng hát NCT, tạo sân chơi bổ ích, ý nghĩa cho lớp người “cây cao bóng cả” trên địa bàn…

Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh đánh giá: Bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, Ban đại diện Hội NCT huyện Chi Lăng đã phối hợp chăm lo tốt cho hội viên, NCT, góp phần động viên các cụ sống vui, sống khỏe, là những tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo. Với những thành tích đó, cuối tháng 12/2019, Ban đại diện Hội NCT huyện đã được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”; được Tỉnh hội tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

HOÀNG HUẤN