Thứ sáu,  20/09/2024

Sẻ chia để nhận lại niềm vui

LSO-Với thông điệp “Hãy luôn yêu thương và sẻ chia, bạn sẽ nhận về nhiều niềm vui và hạnh phúc”, trong những năm qua, Tổ Thiện Tâm thành phố Lạng Sơn đã có nhiều việc làm thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn vượt qua bệnh tật, thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.


Tổ Thiện Tâm hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Lạng Sơn

Một trong những hoạt động tiêu biểu, diễn ra thường xuyên nhất của Tổ Thiện Tâm thành phố Lạng Sơn là nấu cơm nhân ái để cấp phát cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh. Đều đặn vào các ngày 13 và  27 âm lịch hằng tháng, tại địa chỉ 126 đường Phai Vệ, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, các thành viên thiện nguyện của Tổ Thiện Tâm lại tập trung từ 4, 5 giờ sáng chuẩn bị các nguyên liệu, thực phẩm để nấu cơm trưa cấp phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Mỗi đợt có 10 người tham gia nấu cơm, chia suất đưa đến 3 bệnh viện tuyến tỉnh cấp phát cho bệnh nhân nghèo. Trong năm 2019, Tổ Thiện Tâm đã cấp phát gần 8.000 suất cơm cho bệnh nhân nghèo, bình quân mỗi suất cơm trị giá 22.000 đồng. Tổng trị giá hoạt động “cơm nhân ái” đạt 176 triệu đồng.

Song song với đó, Tổ Thiện Tâm còn có mô hình “Nồi cháo tình thương” triển khai tại Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc từ 2 năm nay. Mỗi tuần 4 buổi sáng, các thành viên của Tổ Thiện Tâm tổ chức nấu cháo cấp phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị bệnh tại trung tâm. Bình quân mỗi tháng, trị giá hoạt động của “Nồi cháo tình thương” đạt trên 2,5 triệu đồng. Qua mô hình “Nồi cháo tình thương”, “Cơm nhân ái” của Tổ Thiện Tâm đã sẻ chia khó khăn, động viên người bệnh vượt qua khó khăn, chiến thắng  bệnh tật để trở về với người thân, gia đình.

Đáng chú ý, hoạt động thiện nguyện mới đây nhất, vào cuối tháng 3/2020, các thành viên Tổ Thiện Tâm đã trực tiếp đến hỗ trợ cháu Hoàng Gia Khánh (3 tháng tuổi), thôn Bản Tăm, xã Tân Tác, huyện Văn Lãng. Mẹ cháu Gia Khánh bị mắc bệnh thận, rồi biến chứng sang viêm đường tiết niệu, suy bàng quang, khi mang thai đến tháng thứ 7 thì phải sinh non. Sau đó, người mẹ qua đời vì sức khỏe yếu, bố đi làm ăn xa, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Biết được hoàn cảnh, Tổ Thiện Tâm đã phát động kêu gọi quyên góp tiền mặt, bỉm, sữa hỗ trợ cho cháu Gia Khánh. Chỉ trong một ngày phát động ủng hộ trên mạng xã hội facebook, Tổ Thiện Tâm đã tiếp nhận được 30 triệu đồng tiền mặt, làm sổ tiết kiệm trao cho gia đình cháu Gia Khánh. Cùng với đó, các nhà hảo tâm cũng đã trao bỉm, sữa, quần áo cho gia đình cháu để có thêm điều kiện chăm sóc cháu.

Anh Hoàng Văn Hòa, (bố cháu Gia Khánh) cho biết: Gia đình tôi rất xúc động khi nhận được những món quà của các nhà hảo tâm, Tổ Thiện Tâm trao tặng cho con tôi. Đây là những món quà ý nghĩa, thiết thực để gia đình tôi có thêm điều kiện chăm sóc con tốt hơn.

Cùng với những hoạt động nổi bật trên, Tổ Thiện Tâm hiện nay còn gắn thêm 5 địa chỉ nhân đạo hỗ trợ cho các hoàn cảnh yếu thế, mỗi đối tượng được hỗ trợ 500.000 đồng và 10 cân gạo/tháng để họ trang trải cuộc sống hằng ngày. Từ đầu năm 2020 đến nay, Tổ Thiện Tâm đã hỗ trợ trên 25 triệu đồng cho gia đình bà Chuông Thị Slich và Triệu Thị Dậu, thôn Nà Chầu, xã Tri Lễ, huyện Văn Quan để sửa chữa nhà ở.

Bà Trần Bích Hòa, Tổ trưởng Tổ Thiện Tâm chia sẻ: Không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo, trong những năm qua, Tổ Thiện Tâm còn hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng phòng học tại các điểm trường, công trình phụ trong trường học, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó… Đơn cử, trong năm 2019, Tổ Thiện Tâm đã hỗ trợ Trường Tiểu học Minh Phát, huyện Lộc Bình lát sân trường với trị giá đạt trên 7,5 triệu đồng; tặng quà các học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường Tiểu học Tân Tác, huyện Văn Lãng gồm các đồ dùng học tập, quần áo trị giá gần 5 triệu đồng. Trong năm 2019, tổng trị giá hoạt động thiện nguyện của Tổ Thiện Tâm đạt gần 300 triệu đồng. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2020, giá trị hoạt động thiện nguyện của Tổ Thiện Tâm đạt gần 100 triệu đồng.

Sau mỗi lần giúp đỡ, nhìn thấy nụ cười, giọt nước mắt xúc động và cả ý chí, nghị lực lực của những đối tượng được giúp đỡ, mỗi thành viên trong Tổ Thiện Tâm lại cảm thấy lòng mình, ấm áp. Và mỗi thành viên luôn nhắc nhở nhau phải cố gắng trong công việc, rộng lòng yêu thương, sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn nhiều hơn nữa.

ĐĂNG THÙY