Thứ bảy,  21/09/2024

Luân chuyển cán bộ ở Lộc Bình: Một giải pháp – nhiều mục tiêu

(LSO) – Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, công tác luân chuyển, bố trí sử dụng cán bộ của huyện Lộc Bình được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Qua đó không những giúp rèn luyện cán bộ mà còn góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các cơ sở đảng trên địa bàn.

Tháng 10/2017, bà Hoàng Thị Thúy từ vị trí Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện được luân chuyển về giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy thị trấn Lộc Bình. Nhớ lại những ngày đầu mới chuyển công tác, bà Thúy chia sẻ: Từ chỗ chỉ làm công việc chuyên môn, tôi đã dần học hỏi, làm quen với công tác đảng, bao quát công việc chung của đơn vị. Địa bàn thị trấn vốn đông dân, phát sinh nhiều vụ việc phức tạp nên khi về đây, tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng, đối thoại trực tiếp, tháo gỡ những vướng mắc, kiến nghị của người dân về các vấn đề như: đất đai, môi trường, trật tự đô thị… Qua giải quyết các vụ việc đã giúp tôi tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh chính trị và trưởng thành hơn về mọi mặt.

Đồng chí Hoàng Thị Thúy (áo vàng), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Bình trao đổi công việc với Đảng ủy viên thị trấn

Đến tháng 10/2019, bà Thúy được bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Bình. Trong 2 cương vị, bà đang tiếp tục tu dưỡng, phát huy năng lực để góp phần xây dựng, phát triển thị trấn Lộc Bình.

Không chỉ luân chuyển cán bộ là trưởng, phó các phòng, ban, ngành chuyên môn từ huyện về giữ chức vụ chủ chốt cấp xã, trong thời gian qua, Huyện ủy Lộc Bình đã thực hiện luân chuyển, điều động ngang cán bộ giữa các xã, đưa cán bộ người địa phương này sang địa phương khác công tác. Qua đó, tạo nên “luồng gió mới”, giúp giải quyết nhiều vụ việc nhanh gọn, hiệu quả.

Sau hơn 20 năm công tác tại xã Xuân Mãn (nay là xã Khánh Xuân), đến đầu năm 2017, đồng chí Hoàng Văn Nghịch, nguyên Bí thư Đảng ủy xã đã được điều động, luân chuyển về vị trí Bí thư Đảng ủy xã Hữu Khánh. Đây cũng là năm xã phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM). Từ những kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng nông thôn mới ở xã Xuân Mãn (đạt chuẩn NTM năm 2015), đồng chí vận dụng linh hoạt vào tình hình thực tiễn tại xã Hữu Khánh. Theo đó, ngay khi về xã, đồng chí đã xuống các thôn bản để tìm hiểu tình hình, phân loại các tiêu chí trong xây dựng NTM, đề xuất hướng thực hiện những tiêu chí chưa đạt, nhất là những tiêu chí khó. Điển hình như để nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền đã định hướng, hỗ trợ bà con xây dựng, phát triển một số mô hình kinh tế như: trồng gừng đen, chanh leo… Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, đến cuối năm 2017, xã Hữu Khánh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, bộ mặt nông thôn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ngoài 2 trường hợp trên, trong nhiệm kỳ qua, Huyện ủy Lộc Bình đã luân chuyển 12 cán bộ, trong đó có 8 đồng chí từ trưởng, phó ban, ngành từ huyện về xã, thị trấn làm bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND và 4 đồng chí bí thư đảng ủy luân chuyển ngang giữa các xã trên địa bàn. Trong công tác luân chuyển, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã cân nhắc, lựa chọn cán bộ phù hợp với từng cơ sở, qua đó giúp các đồng chí phát huy năng lực, sở trường của mình.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Khi về cơ sở hoặc được luân chuyển sang địa phương mới, nhiều đồng chí đã tạo được dấu ấn quan trọng, khắc phục tình trạng cục bộ địa phương, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, đưa công việc, con người của đơn vị vào nề nếp, quy củ. Sau thời gian đi cơ sở, một số đồng chí đã được luân chuyển về để bổ nhiệm chức vụ mới. Qua theo dõi, các đồng chí đều đáp ứng yêu cầu, vận dụng những kinh nghiệm đã tích lũy để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở đó, thời gian tới, Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ kế hoạch bố trí, luân chuyển cán bộ nhiệm kỳ tiếp theo.

PHƯƠNG DUNG