Thứ sáu,  20/09/2024

BHXH ký hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT với Viettel: Thêm kênh tuyên truyền chính sách đến người dân

(LSO) – Bên cạnh các kênh đại lý truyền thống đã phát huy hiệu quả như: bưu điện, phụ nữ, nông dân, UBND các xã, phường, giữa tháng 3/2020, BHXH Việt Nam đã ký kết hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT với Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel, Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp, Viễn thông Quân đội (Viettel). Theo đó, đầu tháng 4/2020, BHXH tỉnh và Viettel tỉnh đã phối hợp triển khai và đưa kênh đại lý này vào hoạt động.

Hiện nay, BHXH tỉnh có 4 hệ thống đại lý thu đang hoạt động với 71 đại lý, 498 điểm thu và 670 nhân viên đại lý thu. Năm 2019, mạng lưới đại lý thu đã khai thác, phát triển được gần 69.640 người với tổng thu gần 80 tỷ đồng.

Để tiếp tục mở rộng các kênh đại lý thu, ngày 18/3/2020, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 875/BHXH-BT về việc triển khai thu BHXH, BHYT qua hệ thống Viettel. Theo đó, BHXH Việt Nam đã ký hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT với Viettel về cung ứng dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống Viettel toàn quốc.

Nhân viên tại Cửa hàng Viettel trên địa bàn thành phố Lạng Sơn phát tờ rơi giới thiệu về dịch vụ cho khách hàng khi đến giao dịch

Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để thống nhất trong tổ chức thực hiện các hợp đồng nguyên tắc đã được ký kết, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với Viettel tỉnh tổ chức ký hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT qua hệ thống Viettel và triển khai thực hiện các nội dung tại hợp đồng. Ngày 8/4/2020, 2 đơn vị đã thực hiện việc ký kết và bắt tay vào triển khai thực hiện.

Một trong những yêu cầu đối với hệ thống đại lý là quy định về cơ sở vật chất, tiêu chuẩn về nhân viên đại lý thực hiện công việc của đại lý thu BHXH, BHYT. Thế nhưng, đây không phải là vấn đề khó của Viettel, bởi hiện nay, đơn vị đang sở hữu hệ thống các cửa hàng, điểm bán lẻ rất chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên, cộng tác viên đông đảo và phủ sóng đến tất cả các xã trên địa bàn tỉnh.

Ông Ngô Thượng Tú, Giám đốc ViettelPay Lạng Sơn cho biết: Sau khi ký kết hợp đồng đại lý với BHXH tỉnh, chúng tôi bắt tay vào thực hiện ngay. Về cơ sở vật chất, con người thì chúng tôi hoàn toàn đáp ứng được. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ sử dụng các kênh công cụ ViettelPay Pro của Viettel để thực hiện công tác tuyên truyền chính sách, chế độ, quy định của Nhà nước về BHXH, BHYT. Đồng thời vận động, thu tiền, lập danh sách người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và người tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần đóng (trừ đối tượng học sinh, sinh viên) để chuyển cho cơ quan BHXH trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, các kênh Viettel gồm: siêu thị xuất nhập khẩu, đại lý ủy quyền, đại lý phổ thông, cửa hàng ủy quyền bưu chính, điểm bán, điểm giao dịch xã, điểm giao dịch bưu chính, cộng tác viên, đại lý thu hộ của Viettel, nhân viên kinh doanh ViettelPay, điểm ViettelPay Pro đặc thù, cộng tác viên ViettelPay, cộng tác viên công ty Công Trình… phủ sóng đến 100% xã, thậm chí đến nhiều thôn bản trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Hồng Thịnh cho biết thêm: Để hệ thống đại lý này đi vào hoạt động hiệu quả, hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo các phòng nghiệp vụ xây dựng kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn quy trình, nghiệp vụ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; tra cứu mã số BHXH đối với nhân viên hệ thống Viettel làm nhiệm vụ thu BHXH, BHYT; cấp thẻ nhân viên đại lý thu cho người đã qua lớp đào tạo. Đồng thời, xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho Viettel; kịp thời giải quyết vướng mắc trong tổ chức triển khai công tác thu BHXH, BHYT qua hệ thống Viettel.

Theo kế hoạch giao chỉ tiêu của BHXH Việt Nam về thu BHXH, BHYT qua hệ thống đại lý thu ViettelPay 63 tỉnh, thành trong cả nước, năm 2020 mục tiêu phát triển BHXH tự nguyện được 100.218 người; BHYT hộ gia đình được 20.044 người. Trong đó chỉ tiêu kế hoạch cho Lạng Sơn khai thác, phát triển BHXH, BHYT qua kênh ViettelPay là 814 người tham gia BHXH tự nguyện, 163 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Năm 2020 là một năm khó khăn trong thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, với sự phối kết hợp giữa ngành BHXH và Tập đoàn Viettel, tin tưởng rằng hệ thống đại lý này sẽ hoạt động hiệu quả. Qua đó, tỉnh sẽ có thêm kênh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đến với nhân dân.

THANH HUYỀN