Thứ sáu,  20/09/2024

Thiếu nhi Lạng Sơn: Thi đua làm theo lời Bác dạy

(LSO) – Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến thiếu niên nhi đồng. Danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ là phần thưởng lớn dành cho những nỗ lực của các em trong học tập và rèn luyện. Chính vì vậy, lời dạy của Bác luôn là mục tiêu để thiếu nhi trên địa bàn tỉnh phấn đấu, rèn luyện và hoàn thiện bản thân.

Sau thời gian nghỉ học do giãn cách xã hội, đến nay, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh đã trở lại trường học. Tuy các hoạt động sinh hoạt tập thể, ngoại khóa còn hạn chế song các em đã tích cực học tập, rèn luyện hướng đến kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2020) và 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020).

Em Nguyễn Khắc Tú, đội viên lớp 8, Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Với em mỗi ngày đến trường đều là ngày vui vì em được tham gia rất nhiều hoạt động từ đọc sách, thi tìm hiểu đến chơi các trò chơi vận động, học dân vũ… do liên đội trường tổ chức. Các hoạt động như vậy không chỉ giúp em bớt căng thẳng sau mỗi giờ học mà còn hoàn thành các tiêu chí về thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.

Học sinh Trường THCS Chi Lăng (thành phố Lạng Sơn) trao đổi những câu chuyện về Bác Hồ qua cuốn sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống”.   Ảnh: MINH HỒNG

Chị Lưu Thị Tình, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi – Trường học, Tỉnh đoàn cho biết: “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy” là phong trào lớn và xuyên suốt của hoạt động công tác đội. Phong trào này được triển khai tại  417/417 liên đội trên địa bàn tỉnh. Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo hội đồng đội các huyện, liên đội trường tạo môi trường thuận lợi để các em rèn luyện thực hiện lời Bác dạy như: tổ chức tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống của Đảng, Đoàn, Đội và quê hương thông qua những ngày lễ lớn; tổ chức hoạt động hướng thiếu niên, nhi đồng nghiêm túc thực hiện nề nếp học đường; thi đua lập thành tích cao trong học tập; thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ; bảo vệ môi trường; lan tỏa những câu chuyện đẹp… Năm học 2019 – 2020, chúng tôi đề ra 10 chỉ tiêu hoạt động đội thì đến nay, đã hoàn thành 7/10, những chỉ tiêu còn lại đang tiếp tục triển khai thực hiện.

Thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, thiếu nhi toàn tỉnh đã chủ động tham gia các hoạt động thi đua học tập và rèn luyện do liên đội tổ chức. Thi đua học tập, lao động năm học 2019 – 2020, toàn tỉnh đã thành lập 934 câu lạc bộ học tập, 873 câu lạc bộ sở thích, 218 câu lạc bộ quyền trẻ em. Các câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ 2 lần/tháng đã giúp các em phát triển năng khiếu, hoàn thiện kỹ năng. Cùng đó, các liên đội tổ chức 210 buổi sinh hoạt ngoại khóa rèn luyện ý thức và thói quen giữ vệ sinh cá nhân; xây dựng 215 bản tin phát thanh măng non trong trường học tuyên truyền, giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản, tác hại của ma túy, rượu bia, thuốc lá… Cùng đó, tổ chức 325 lần vệ sinh môi trường, dâng hương, dâng hoa các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, khuôn viên lưu niệm với tổng số hơn 50.000 lượt thiếu nhi tham gia.

Đội viên Trường THCS Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn tìm hiểu kiến thức, kỹ năng tại thư viện trường

Chung tay bảo vệ môi trường, từ đầu năm học 2019 – 2020, hơn 1.600 thiếu nhi toàn tỉnh đã tham gia ngày hội tái chế “Hiệp sĩ Mizu bảo vệ môi trường”. Tại đây, 500 em có nhiều hoạt động tích cực, được tham quan Nhà máy Suntory Pepsico Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh. Cùng đó, 2.500 thiếu nhi tham gia tập huấn phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước. Đặc biệt, các liên đội đã tuyên dương 425 đội viên làm được nhiều việc tốt như: trả lại của rơi cho người đánh mất, giúp bạn trong học tập, rèn luyện… Ngoài ra, hội đồng đội các huyện, thành phố còn tổ chức điểm diễn đàn “Xây dựng văn hóa ứng xử học đường”, 100% liên đội tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”.

Em Hoàng Tâm Như, đội viên lớp 4, Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Phần thưởng lớn nhất của em thời gian qua là giấy khen cháu ngoan Bác Hồ. Để đạt được thành tích đó, em đã nỗ lực  học tập và rèn luyện. Chính vì vậy, các đợt thi đua, cuộc vận động, chương trình ngoại khóa do liên, chi đội tổ chức, em đều tham gia nhiệt tình.

Trong tuần lễ kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, thiếu nhi toàn tỉnh đang tích cực thi đua học tập, giành nhiều hoa điểm tốt, thành tích cao khẳng định sự nỗ lực của các em trong học tập và rèn luyện. Với những nỗ lực của các em, tin rằng thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều đội viên ưu tú được công nhận là cháu ngoan Bác Hồ các cấp.

HOÀNG VƯƠNG