Thứ bảy,  21/09/2024

Hành trình đến với những địa chỉ đỏ

(LSO) – Từ đầu năm 2020 đến nay, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức hàng chục chuyến thăm nhân chứng lịch sử, khu vực biên giới, đối tượng khó khăn… Mỗi chuyến đi đều để lại ấn tượng sâu sắc với các em thiếu nhi, giáo dục các em nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, tích cực học tập, rèn luyện, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Những ngày tháng 3/2020, đoàn đại biểu thiếu nhi huyện Tràng Định đến thăm gia đình đội viên Nguyễn Gia Bảo, Chi đội 4A1, Liên đội trường Tiểu học xã Chi Lăng, huyện Tràng Định. Chuyến đi này đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với các thành viên trong đoàn bởi nỗ lực của cậu bé Nguyễn Gia Bảo. Bố của Bảo bị tàn tật, chân teo, phải đi lại bằng 2 tay; mẹ em mắc bệnh do  ảnh hưởng của chất độc da cam, cả gia đình sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng chẳng bao giờ em nghỉ học. Nhận thấy đây là địa chỉ cần giúp đỡ, Hội đồng Đội tỉnh đã huy động các nguồn lực và hỗ trợ gia đình em Bảo 40 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới mang tên “Nhà khăn quàng đỏ”. Không riêng gia đình em Bảo, trong dịp này còn 5 đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện: Tràng Định, Văn Lãng, Bắc Sơn được hỗ trợ xây dựng “Nhà khăn quàng đỏ”.

Đoàn đại biểu thiếu nhi huyện Cao Lộc tham quan đường biên, mốc giới trên địa bàn huyện

Chị Đinh Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Hành trình đến với địa chỉ đỏ được Hội đồng Đội tỉnh phát động từ đầu năm 2020. Đây hoạt động cụ thể, thiết thực của thiếu nhi hướng đến Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Lạng Sơn lần thứ 9 năm 2020. Hành trình được tổ chức với mong muốn giúp thiếu nhi gặp gỡ, giao lưu với nhân chứng lịch sử, lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Qua đó, bồi dưỡng lòng tự tôn dân tộc, ý thức tự lực lự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn cho thiếu nhi trong tỉnh.

Điểm nhấn của hành trình là những chuyến thăm các di tích lịch sử, địa danh ý nghĩa trên địa bàn tỉnh như: bảo tàng, khu di tích khởi nghĩa Bắc Sơn, khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ, đồng chí Lương Văn Tri… Qua những chuyến đi, các em thấy được những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, từ đó nâng cao tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc, có thêm động lực để học tập và rèn luyện. Em Nguyễn Thanh Mai, Liên đội Trường Tiểu học Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Vừa qua, em được tham gia các hoạt động trong hành trình đến với địa chỉ đỏ. Em và các bạn được gặp gỡ, giao lưu với các bác cựu chiến binh; vệ sinh môi trường tại khuôn viên lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ và giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn tại liên đội… Những hoạt động này giúp em hiểu hơn về lịch sử, bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, biết quan tâm và chia sẻ, chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, khuyến khích em nỗ lực hơn nữa trong học tập, rèn luyện để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Hội đồng Đội tỉnh tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn (huyện Hữu Lũng)

Từ đầu năm 2020 đến nay, từ nguồn kinh phí xã hội hóa và đóng góp của thiếu nhi toàn tỉnh, hành trình đến với những địa chỉ đỏ đã hỗ trợ  6 đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng nhà ở mới với tổng trị giá 290 triệu đồng; tặng 50 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; thăm, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các liên đội khu vực biên giới 10 mô hình thư viện xanh với hơn 3.300 cuốn sách, 10.500 quyển vở, 100 thùng sữa, 100 khăn quàng; thăm, tặng quà thiếu nhi tại Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn (huyện Hữu Lũng); thăm, tặng quà 2 Mẹ Việt Nam anh hùng với tổng giá trị 440 triệu đồng; giao lưu với cán bộ, chiến sỹ biên phòng và lực lượng chức năng tại khu vực biên giới…

Với những ý nghĩa thiết thực mà hành trình mang lại, thời gian tới Hội động Đội tỉnh tiếp tục triển khai hoạt động này đến các huyện, thành đội. Qua đó khuyến khích các em tham gia các hoạt động trải nghiệm, chung tay, góp sức triển khai những việc làm có ích cho xã hội.

HOÀNG VƯƠNG