Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Thi đua thực hiện các hoạt động nhân đạo hướng về cơ sở

(LSO) – Xác định rõ vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã gắn các phong trào thi đua với các hoạt động, phong trào từ thiện, nhân đạo của hội. Đồng thời, chủ động đổi mới các hoạt động, phong trào từ thiện, nhân đạo hướng về cơ sở. Qua đó, thu hút được đông đảo người dân tham gia công tác thiện nguyện, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

   Nhiều dự án nhân đạo ý nghĩa

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và hướng đến mục tiêu trợ giúp mang tính phát triển bền vững, Hội CTĐ tỉnh đã hưởng ứng các phong trào thi đua của trung ương, của tỉnh gắn với các phong trào, hoạt động của hội như: “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bỏ lại phía sau”… cùng với đó, gắn với thực hiện phong trào thi đua đặc biệt, cao điểm chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng lãnh đạo Bưu điện tỉnh khánh thành thùng quỹ nhân đạo
trên hệ thống Bưu điện tỉnh

Theo đó, Hội CTĐ tỉnh đã triển khai các phong trào, chương trình, dự án nhân đạo ý nghĩa, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho người nghèo như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, từ năm 2016 đến nay, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã tặng trên 115.000 suất quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trị giá trên 46 tỷ đồng; triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội đã làm cầu nối gắn được 4.684 địa chỉ nhân đạo, trị giá 25,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2016 – 2020, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây mới, sửa chữa được 125 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhà dột nát, trị giá 7,3 tỷ đồng. Đồng thời, kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhóm thiện nguyện trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây phòng học tại các điểm trường vùng khó khăn, biên giới được trên 20 phòng học, trị giá 3,8 tỷ đồng…

   Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua do các cấp phát động, trong những năm qua, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tạo sức lan tỏa trong xã hội. Cụ thể như: phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh thực hiện các chuyên mục nhân đạo, tuyên truyền nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình trong công tác từ thiện, nhân đạo; phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền lồng ghép về ý nghĩa nhân văn của từ thiện, nhân đạo tại các cuộc họp, tập huấn hoặc sinh hoạt đoàn thể… Đồng thời thường xuyên đổi mới, sáng tạo phong trào thi đua thông qua đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng tới chuyên nghiệp hóa hoạt động nhân đạo.

Điển hình như đối với phong trào hiến máu tình nguyện, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức phát động hiến máu cấp tỉnh tại các huyện còn có phong trào yếu kém. Đơn cử như những năm trước đây, huyện Bình Gia mỗi năm chỉ tiếp nhận được trên 100 đơn vị máu. Từ năm 2017, Hội CTĐ tỉnh tổ chức phát động ngày toàn dân hiến máu tình nguyện cấp tỉnh tại huyện Bình Gia, phối hợp tuyên truyền, diễu hành để vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia hiến máu. Qua đó, tại ngày hội đã tiếp nhận được trên 250 đơn vị máu. Từ năm 2017 đến nay, Bình Gia luôn tiếp nhận máu năm sau cao hơn năm trước và vượt chỉ tiêu hiến máu của tỉnh đề ra…

Từ những thành tích đã đạt được trong giai đoạn 2016 – 2020, Hội CTĐ tỉnh đã được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Bộ Y tế, Ủy ban MTTQ Việt Nam, UBND tỉnh tặng 15 bằng khen. Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang được Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V của tỉnh giai đoạn 2020 – 2025.

Thông qua các phong trào thi đua gắn với hoạt động, dự án, phong trào công tác hội, trong giai đoạn 2016 – 2020, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã hỗ trợ, giúp đỡ gần 5.000 lượt hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên dần ổn định cuộc sống.

ĐĂNG THÙY