Thứ sáu,  20/09/2024

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ internet: Cần những biện pháp mạnh

(LSO) – Những năm gần đây, loại hình kinh doanh dịch vụ Internet phát triển nhanh. Tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế trong hoạt động.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 160 điểm kinh doanh dịch vụ Internet, game online. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hầu hết các chủ cơ sở kinh doanh internet, game online đều được phổ biến, tập huấn, hướng dẫn thực hiện các quy định liên quan tới hoạt động kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, ghi nhận trong thực tế, hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet, game online vẫn còn nhiều lỗi vi phạm.

Vào vai người chơi game đến tìm hiểu thực tế tại một số điểm kinh doanh dịch vụ Internet trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và thị trấn Cao Lộc, không khó để chúng tôi tìm được các cơ sở kinh doanh hoạt động quá giờ quy định, thậm chí cho khách chơi thâu đêm. Ông Đ.V.T, chủ đại lý Internet trên địa bàn huyện Cao Lộc cho biết: Khách hàng chủ yếu là học sinh, thanh niên. Ban ngày quán rất vắng, chủ yếu khách đến chơi vào buổi tối, nếu đóng cửa sớm thì khách hàng lại chuyển đến quán khác dẫn đến mất khách. Biết là sai quy định nhưng vì thu nhập và cạnh tranh nên không tránh khỏi việc mở quá giờ.

Một quán Internet trên địa bàn thành phố Lạng Sơn không niêm yết giá dịch vụ và bảng nội quy

Tìm hiểu thêm tại một số quán Internet, chúng tôi chứng kiến có cơ sở trang bị bình cứu hỏa nhưng cũng có cơ sở không trang bị, trong khi đó, nhiều khách hàng tại quán vừa chơi game vừa liên tục hút thuốc lá nên có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ cao. Cùng với đó, tại một số địa điểm vẫn còn xảy ra tình trạng khách hàng trong lúc chơi game thường xuyên la hét, chửi bới tục tĩu gây ồn ào, ảnh hưởng đến xung quanh. Bà Hoàng Thị N, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Nhà tôi sát quán Internet. Hằng ngày, gia đình tôi thường xuyên phải nghe tiếng chửi bới, hò hét phát ra từ đây. Điều này còn ảnh hưởng đến việc học tập và suy nghĩ, nhận thức của các cháu tôi”.

Được biết, thời gian qua, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm. Cụ thể: từ năm 2019 đến hết tháng 7/2020, đoàn công tác của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã kiểm tra ngẫu nhiên 9 cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet tại các địa bàn: thành phố Lạng Sơn, các huyện Cao Lộc, Lộc Bình. Qua kiểm tra, các cơ sở mắc ít nhất một trong số những vi phạm như: không niêm yết nội quy, giá cước; hoạt động quá khung giờ cho phép; không đáp ứng các quy định phòng cháy chữa cháy; nội dung sử dụng dịch vụ Internet, dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, thông tin biển hiệu chưa đúng quy định… Theo thống kê sơ bộ, từ năm 2019 đến nay, đoàn kiểm tra của các huyện: Chi Lăng, Bình Gia, Bắc Sơn, Đình Lập đã kiểm tra được hơn 40 điểm kinh doanh dịch vụ Internet, qua đó phát hiện phần đa các cơ sở có vi phạm. Đơn cử đoàn kiểm tra của huyện Chi Lăng phát hiện 10/13 cơ sở được kiểm tra hoạt động quá 22 giờ, 8/13 cơ sở không niêm yết danh sách trò chơi điện tử G1(trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp)…

Bà Trần Thị Duyên, Chánh Thanh tra Sở TT&TT cho biết: Thời gian tới, Thanh tra sở sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai các đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các điểm kinh doanh dịch vụ Internet và game online trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung xử lý dứt điểm tình trạng các điểm kinh doanh mở quá giờ quy định và không đủ giấy phép kinh doanh. Cùng với đó là tham mưu cho sở đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phòng văn hoá và thông tin phối hợp, thực hiện nghiêm công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với tất cả các chủ đại lý kinh doanh loại hình dịch vụ này trên địa bàn, gắn với đó là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Từ năm 2019 đến hết tháng 7/2020, đoàn công tác của Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra 9 cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet tại các địa bàn: thành phố Lạng Sơn, các huyện Cao Lộc, Lộc Bình. Qua kiểm tra, các cơ sở mắc ít nhất một trong số những vi phạm như: không niêm yết nội quy, giá cước; hoạt động quá khung giờ cho phép; không đáp ứng các quy định phòng cháy chữa cháy; nội dung sử dụng dịch vụ Internet, dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, thông tin biển hiệu chưa đúng quy định
GIA KHÁNH