Thứ sáu,  20/09/2024

Tràng Định đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

(LSO) – Để đảm bảo các quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tràng Định đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), tạo sự hài lòng, yên tâm, thu hút người dân tham gia BHYT.

Đã nhiều năm nay, ông Nông Văn Hiên – cán bộ hưu trí trú tại thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định bị suy thận và phải chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện với tần suất 2 – 3 lần/tuần. Rất may là chi phí chạy thận đều được quỹ BHYT thanh toán 100%. Tấm thẻ BHYT đã trở thành “chiếc phao cứu sinh”, bởi với căn bệnh suy thận của ông, gia đình không thể nào lo liệu kinh phí điều trị nếu không có BHYT. Ông Hiên cho biết: Chính sách BHYT ưu việt đã sẻ chia khó khăn với người bệnh. Trong quá trình điều trị, tôi được các thầy thuốc, y, bác sĩ chăm sóc hết sức tận tình, chu đáo.

Cũng là bệnh nhân bị suy thận từ cách đây 5 năm và phải vào các cơ sơ y tế để chạy thận thường xuyên, đến năm 2019, ông Mông Dũng Tiến, trú tại thị trấn Thất Khê đã được thay thận. Sau khi thay thận, ông Tiến vẫn phải thường xuyên điều trị tại các bệnh viện. Ông được quỹ BHYT chi trả từ 17 đến 22 triệu đồng/tháng cho việc KCB. Ông Tiến chia sẻ: Nhờ có thẻ BHYT nên mỗi lần chạy thận, tôi đều được quỹ BHYT chi trả 95%. Nếu không tham gia BHYT thì gia đình sẽ rất vất vả vì chi phí điều trị bệnh của tôi rất cao.

Cán bộ BHXH huyện Tràng Định tư vấn, hướng dẫn người dân về chính sách BHXH, BHYT

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tràng Định có gần 62.000 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT trên dân số đạt trên 97%. Thời gian qua, để đảm bảo quyền lợi cho người dân khi đi KCB bằng thẻ BHYT, BHXH huyện Tràng Định đã cử 2 cán bộ chuyên trách tại TTYT huyện để kiểm tra thủ tục KCB BHYT; kiểm tra, đánh giá việc chỉ định điều trị sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật cho người bệnh; kiểm tra, xác định chi phí KCB BHYT; giám định đối với các trường hợp thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH nhằm đảm bảo việc quản lý chi phí KCB đúng quy định, chi đúng, chi đủ, không để xảy ra trục lợi quỹ BHYT.

Cùng với đó, TTYT huyện Tràng Định chú trọng quan tâm đổi mới chất lượng KCB và đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại; nâng cao trình độ tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ. Đơn vị còn tăng cường thêm các phòng, buồng khám bệnh để tăng lượng người dân được khám trong cùng thời điểm, khắc phục tình trạng phải chờ đợi lâu, tạo niềm tin, sự hài lòng cho người bệnh. Trong 6 tháng đầu năm 2020, số lượt người KCB BHYT là gần 26.160 lượt với số tiền gần 8 tỷ đồng, chiếm 46,7% dự toán giao.

Cùng với đó, BHXH huyện  đã đẩy mạnh cải cách hành chính trong tiếp nhận, cấp phát thẻ BHYT cho người tham gia. Đặc biệt, BHXH huyện đã hoàn thành việc sửa đổi thông tin địa chỉ, cấp lại thẻ BHYT đối với các xã sáp nhập, cấp mới và gia hạn thẻ BHYT kịp thời, đảm bảo quyền lợi đầy đủ cho người tham gia có thẻ BHYT khi đi KCB.

Chị Nguyễn Thanh Huyền, làm nghề buôn bán nhỏ tại thị trấn Thất Khê chia sẻ: Mặc dù kinh tế gia đình tôi còn nhiều khó khăn nhưng khi được cán bộ BHXH huyện đến tuyên truyền, tư vấn về lợi ích của thẻ BHYT, tôi đã cố gắng dành dụm, tiết kiệm hằng tháng để mua BHYT cho các thành viên trong gia đình. Khi mua theo hộ gia đình, nhà tôi còn được Nhà nước hỗ trợ một phần chi phí đóng.

Với sự sát sao, vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của BHXH huyện Tràng Định và các đơn vị y tế trên địa bàn, quyền lợi của người dân khi đi KCB bằng thẻ BHYT được đảm bảo. Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Tràng Định cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu kịp thời cho Huyện ủy, UBND huyện trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng vượt dự toán chi KCB BHYT, phấn đấu sớm hoàn thành lộ trình BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

THANH HUYỀN