Thứ sáu,  20/09/2024

Phụ nữ xã Gia Cát: Điển hình trong thực hiện đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em

(LSO) – “Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Gia Cát là đơn vị điển hình của huyện trong thực hiện chủ đề Năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” (ATCPN&TE) với nhiều cách làm linh hoạt, thiết thực”  –  bà Hà Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cao Lộc nhận định.

ATCPN&TE là chủ đề được Hội LHPN Việt Nam triển khai từ năm 2019. Theo đó, để thu hút đông đảo hội viên tham gia các hoạt động, Hội LHPN xã Gia Cát đã tích cực tuyên truyền chủ đề năm bằng các hình thức phong phú như: lồng ghép trong sinh hoạt chi hội, tọa đàm, tổ chức hội thi, sinh hoạt các câu lạc bộ… Nội dung tuyên truyền gồm: Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm và quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, buôn bán người… Từ năm 2019 đến nay, hội đã tổ chức tuyên truyền được 50 cuộc đến hơn 3.400 lượt người nghe.

Chi hội phụ nữ thôn Bắc Đông II, xã Gia Cát sinh hoạt của mô hình “Thôn An toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Không chỉ chú trọng tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ mà hội còn tuyên truyền sâu rộng các nội dung trên đến nam giới, học sinh ở địa bàn. Đơn cử, ngày 1/6/2020, Hội LHPN xã tổ chức tuyên truyền các thông tin đến 438 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, xã Gia Cát. Em Lý Ngọc Trâm, học sinh lớp 5B cho biết: “Nội dung tuyên truyền rất bổ ích, giúp em biết cách tự bảo vệ bản thân, tránh xa những đồ vật gây thương tích và những nơi nguy hiểm. Khi có nguy cơ bị bạo lực hay xâm hại thì em biết báo ngay cho cha mẹ và thầy cô”.

Cùng với tuyên truyền, Hội LHPN xã đã duy trì hoạt động 7 mô hình, câu lạc bộ với gần 200 thành viên. Thành viên các câu lạc bộ, mô hình đã tích cực tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng đảm bảo ATCPN&TE. Tiêu biểu như năm 2019, Hội LHPN xã được Hội LHPN tỉnh lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Thôn ATCPN&TE” tại thôn Bắc Đông II. Chị Đặng Thị Binh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bắc Đông II cho biết: Mô hình có 30 thành viên, sinh hoạt 1 lần/tháng. Tại các kỳ sinh hoạt, chúng tôi tuyên truyền, hướng dẫn về xây dựng môi trường ATCPN&TE trong gia đình, trường học, nơi công cộng, nơi làm việc. Nội dung là đảm bảo an toàn về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, an toàn trên môi trường mạng, an toàn trong vệ sinh thực phẩm. Nhờ hoạt động của mô hình, nhận thức của hội viên và người dân trong thôn được nâng cao, thôn luôn đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa với tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm đạt trên 80%.

Nhận thức rõ công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sức khỏe phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung, Hội LHPN xã đã vận động hội viên tham gia Hợp tác xã Rau, củ, quả sạch Gia Cát. Đến nay, có hơn 90% thành viên của hợp tác xã là hội viên phụ nữ. Tham gia hợp tác xã, hội viên được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng rau an toàn, đảm bảo an toàn sức khỏe trong lao động, sản xuất.

Nhờ triển khai đồng bộ các hoạt động, vai trò của phụ nữ và cộng đồng trong thực hiện các nội dung về ATCPN&TE được nâng lên. Từ đó thu hút hội viên tham gia sinh hoạt, nâng cao chất lượng hoạt động hội. Năm 2019, Hội LHPN xã được nhận bằng khen của Hội LHPN tỉnh vì có thành tích thực hiện phong trào thi đua, nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ.

Bà Hoàng Thúy Kiều, Chủ tịch Hội LHPN xã Gia Cát cho biết: ATCPN&TE là chủ đề thiết thực, được thực hiện xuyên suốt nhiều năm. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đa dạng các hoạt động tuyên truyền, tiếp tục gắn thực hiện chủ đề với các phong trào hoạt động hội như: cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Cùng đó, hội sẽ chú trọng giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt; huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng chung tay xây dựng môi trường ATCPN&TE.

DƯƠNG DUYÊN