Thứ sáu,  20/09/2024

Thắp sáng đường thôn: Những công trình mang ý nghĩa lớn

(LSO) – Chi phí thấp, hiệu quả cao, thu hút được sự ủng hộ từ các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh, các công trình thắp sáng đường thôn đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc nâng cao đời sống của người dân vùng nông thôn.

Ngày 18/11/2020, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh, Tỉnh đoàn đã phối hợp với UBND huyện Chi Lăng bàn giao mô hình khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp cho người dân thôn Chợ Hoàng, xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng. Bên cạnh các công trình đường giao thông, nhà văn hóa, đường hoa còn có công trình thắp sáng đường thôn. Công trình có quy mô  36 bóng đèn công suất lớn, chiều dài trên 2.200 m, kéo dài từ đầu thôn đến cuối thôn, trị giá trên 50 triệu đồng. Triển khai công trình này, LHTN tỉnh đã hỗ trợ kinh phí mua các trang thiết bị, hơn 30 đoàn viên thanh niên tiến hành lắp ráp, phối hợp thi công lắp đặt. Công trình được đưa vào sử dụng không chỉ góp phần tạo diện mạo nông thôn mới mà còn giúp đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trong khu vực.

Thanh niên các cơ quan tỉnh khánh thành công trình thắp sáng đường thôn tại xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình

Bà Linh Thị Bay, thôn Chợ Hoàng, xã Thượng Cường cho biết: Trước đây, mỗi khi ra phố thấy đèn điện sáng trưng tôi vẫn ao ước quê mình cũng được như vậy. Hôm nay, thôn tôi đã có đèn điện sáng tôi rất vui vì từ giờ sang nhà hàng xóm hay đi thể dục, đi làm đồng về muộn đều có điện sáng, đi lại an toàn, thuận lợi. Rất mong thời gian tới sẽ có thêm nhiều khu vực được thắp sáng đường thôn.

Anh Nguyễn Tuấn Nam, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn cho biết: Thắp sáng đường thôn là chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên phát động từ năm 2014. Công trình thắp sáng đường thôn được triển khai nhằm tạo điều kiện cho người dân các xã trên địa bàn tỉnh đi lại thuận lợi, cùng đó, hạn chế tình trạng mất an ninh, an toàn xã hội tại các khu dân cư, tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh. Triển khai chương trình, Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công trình đối với các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Là đơn vị trực tiếp triển khai công trình, tổ chức đoàn, hội các xã đã chủ động rà soát các vị trí, xây dựng kế hoạch, lập dự toán và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã. Cùng đó, tích cực tuyên truyền, vận động người dân khu dân cư được hưởng lợi cùng đóng góp kinh phí, ngày công lao động để triển khai công trình.

Kinh phí xây dựng công trình thắp sáng đường thôn được trích từ nguồn kinh phí xây dựng các mô hình của đoàn, hội, do Hội LHTN các cấp huy động trong đoàn viên thanh niên và các nguồn lực xã hội hóa. Thấy được ý nghĩa thiết thực của chương trình, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị chủ động phối hợp, hỗ trợ kinh phí. Từ năm 2014 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã huy động được gần 2 tỷ đồng để xây dựng công trình. Bên cạnh kinh phí huy động được, đoàn viên thanh niên trên địa bàn các xã đóng góp ngày công lao động trực tiếp lắp đặt thiết bị và khởi công công trình.

Tuy chưa có thống kê cụ thể song từ khi các công trình thắp sáng đường thôn được khánh thành và đưa vào sử dụng phục vụ Nhân dân các xã, tai nạn, va chạm giao thông giảm đáng kể, an ninh trật tự được đảm bảo. Các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại những thôn có công trình điện thắp sáng được tổ chức sôi nổi với đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Đặc biệt, công trình đã góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng diện mạo mới cho khu vực nông thôn.

Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 176 công trình thắp sáng đường thôn với tổng chiều dài trên 92 km, trị giá hơn 2,6 tỷ đồng. Trong đó, đoàn viên thanh niên đóng góp trên 6.000 ngày công lao động.
THỤC QUYÊN