Thứ năm,  19/09/2024

Chăm lo đời sống cho cựu thanh niên xung phong

(LSO) – Trong những năm qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, giúp nhiều cựu TNXP vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, góp phần thắt chặt tình đồng chí, đồng đội giữa đời thường.

Ông Lã Văn Bảo (73 tuổi), thôn Bản Lạn, xã Lâm Ca, huyện Đình Lập là cựu thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ. Ông Bảo có 5 người con không có việc làm ổn định, bản thân ông sức khỏe yếu, thuộc diện hộ nghèo, đời sống khó khăn ngôi nhà trình tường cũ đã xuống cấp trầm trọng nhưng không có tiền sửa chữa, xây mới. Biết được hoàn cảnh đó, Hội Cựu TNXP huyện Đình Lập đã vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ gia đình ông Bảo xây ngôi nhà mới. Theo đó, Báo Tiền phong thường trú tại Lạng Sơn hỗ trợ 50 triệu đồng, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ 70 triệu đồng, cấp ủy, chính quyền xã, đoàn viên thanh niên, Nhân dân trong thôn hỗ trợ ngày công lao động. Sau 3 tháng khởi công, đến tháng 10/2020, ngôi nhà đã hoàn thành và bàn giao cho gia đình sử dụng với diện tích trên 60 m2 lợp mái tôn, nền bê tông.

Các tổ chức, nhà tài trợ kéo băng khánh thành bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong Lã Văn Bảo, thôn Bản Lạn, xã Lâm Ca, huyện Đình Lập

Ông Lã Văn Bảo xúc động cho biết: Tôi rất cảm ơn các cấp hội cựu TNXP, các cấp chính quyền, nhà hảo tâm đã quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi có ngôi nhà kiên cố, khang trang để yên tâm lao động sản xuất, vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Trong năm 2020, không chỉ gia đình ông Bảo được Hội Cựu TNXP tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ mà còn có hơn 1.000 lượt cựu TNXP được hỗ trợ, giúp đỡ để vượt qua khó khăn. Theo đó, hưởng ứng các phong trào thi đua của Trung ương hội, của tỉnh phát động, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã tăng cường  hoạt động nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vận động hội viên gương mẫu tham gia thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội địa phương. Qua đó, đã khuyến khích, động viên và tạo động lực cho cựu TNXP tham gia phát triển kinh tế, hỗ trợ nhau vươn lên trong cuộc sống.

Tiêu biểu như trong phong trào thi đua: Cựu TNXP thi đua làm kinh tế, giúp nhau nâng cao đời sống, thoát nghèo bền vững, hội đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho 63 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với tổng dư nợ trên 1 tỷ đồng; phối hợp với ngành nông nghiệp các huyện, hướng dẫn, tập huấn cho 822 cựu TNXP tham gia làm kinh tế ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật – công nghệ vào sản xuất. Trong đó, tính riêng năm 2020, đã có 176 cựu TNXP làm kinh tế giỏi, trừ chi phí cho thu nhập từ 100 đến 300 triệu/năm và tạo việc làm 276 lao động. Tiêu biểu như mô hình làm kinh tế trang trại VAC của  cựu TNXP Nguyễn Thị Bình, thôn Niểng, xã Thanh Sơn, huyện Hữu Lũng trồng 1.000 cây na, 100 cây nhãn, 100 cây tre bát độ, nuôi 120 con dê, 2.500 con gà và ao thả cá. Từ mô hình này, mỗi năm, gia đình bà Bình đạt thu nhập trên 250 triệu đồng…

Từ những mô hình kinh tế của hội viên có thu nhập cao, hiệu quả đã tạo động lực cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn học hỏi phát triển kinh tế. Qua đó, năm 2020, đã có 37 gia đình cựu TNXP thoát nghèo.

Song song với đó, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ, tài trợ xây được 4 ngôi nhà tình nghĩa cho cựu TNXP khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá trên 866 triệu đồng; trao tặng 3 sổ tiết kiệm cho 3 cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá 11 triệu đồng. Đồng thời, vào các dịp lễ, tết, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã  thăm hỏi, tặng 907 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 377 triệu đồng… Từ sự quan tâm chăm lo thiết thực của hội viên cựu TNXP các cấp đối với cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn đã tạo điều kiện cho họ vươn lên ổn định cuộc sống và thoát nghèo.

Ông Nguyễn Anh Nhưỡng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, hội tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hội viên, nhất là những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hội viên độc thân, tạo điều kiện để hội viên vươn lên, sống vui, sống khỏe lúc tuổi già. Trong đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, trợ giúp hội viên khó khăn… Qua đó, phát huy được phẩm chất của cựu TNXP “tuổi trẻ xông pha – tuổi già mẫu mực” góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của tỉnh.

ĐĂNG THÙY