Thứ sáu,  20/09/2024

Mô hình Tặng tủ áo dài truyền thống: Chia sẻ yêu thương – gìn giữ nét đẹp truyền thống

(LSO) – Mô hình Tặng tủ áo dài truyền thống được Câu lạc bộ (CLB) Thiện Tâm Chi Lăng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Huyện đoàn Chi Lăng chung tay triển khai từ đầu tháng 12/2020. Mô hình đã góp phần chia sẻ yêu thương đối với những phụ nữ các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện và lan tỏa việc mặc áo dài nhằm tôn vinh, nâng cao giá trị tà áo dài truyền thống Việt Nam.

Áo dài truyền thống không xa lạ với phụ nữ Việt Nam nhưng không phải ai cũng có cơ hội được mặc nó, nhất là đối với phụ nữ sinh sống ở vùng nông thôn hoặc có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Chính vì thế mô hình tặng tủ áo dài truyền thống được CLB Thiện Tâm Chi Lăng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Huyện đoàn Chi Lăng thực hiện nhằm quyên góp được nhiều áo dài truyền thống, thậm chí áo dài đã qua sử dụng để tặng cho hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các xã trên địa bàn huyện để tạo điều kiện cho chị em phụ nữ vùng nông thôn được mặc áo dài vào các dịp lễ, đại hội, hội nghị hoặc các sự kiện quan trọng diễn ra trong năm. Tuy mô hình mới triển khai được hơn 1 tháng nhưng Ban tổ chức mô hình đã trao tặng được 5 tủ áo dài truyền thống với hơn 300 bộ cho hội LHPN 5 xã trên địa bàn huyện Chi Lăng gồm: Y Tịch, Bằng Hữu, Hữu Kiên, Lâm Sơn, Liên Sơn. Tuy những bộ áo dài đã qua sử dụng nhưng vẫn còn nguyên giá trị và tôn lên vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

Ban tổ chức mô hình trao tặng tủ áo dài truyền thống cho Hội LHPN xã Lâm Sơn

Chị Hoàng Thị Huyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Y Tịch cho biết: Áo dài do CLB Thiện Tâm trao tặng được hội viên phụ nữ xã dùng chung vào các hoạt động, sự kiện, lễ hội của xã, thôn, bản. Từ lúc được tiếp nhận (đầu tháng 12/2020) đến nay, đã có 2 chi hội phụ nữ đến mượn áo dài về mặc trong sự kiện đại hội chi hội phụ nữ của thôn. Có những hội viên năm nay đã gần 50 tuổi nhưng đây là lần đầu được mặc áo dài truyền thống nên rất phấn khởi. Cùng với đó, trong sự kiện đại hội chi hội của thôn đã thể hiện được sự trang nghiêm của đại hội và sự dịu dàng, thướt tha của dáng vẻ người phụ nữ Việt Nam.

Bên cạnh niềm vui của người được mặc áo dài truyền thống thì người sẻ chia những bộ áo dài cũng hạnh phúc. Chị Bùi Thu Hoài, Giáo viên Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Bản thân tôi có khá nhiều áo dài truyền thống tuy đã qua sử dụng nhưng còn đẹp, chưa bị sờn, rách. Nên khi biết thông tin có mô hình tặng tủ áo dài truyền thống ở huyện Chi Lăng, tôi đã không ngần ngại ủng hộ các bộ áo dài cho phụ nữ vùng nông thôn. Tôi cũng vận động thêm bạn bè, đồng nghiệp ủng hộ áo dài cho mô hình. Được tận mắt nhìn thấy bộ áo dài của mình được các chị, em vùng nông thôn mặc lên người toát lên vẻ đẹp dịu dàng cùng với nụ cười, niềm phấn khởi, bản thân tôi thấy rất vui và hạnh phúc.

Bà Trần Bích Thuận, Chủ nhiệm CLB Thiện Tâm Chi Lăng cho biết: Để mô hình hoạt động hiệu quả và vận động được nhiều bộ áo dài hơn nữa, mỗi thành viên của câu lạc bộ đã phát huy khả năng, mối quan hệ của cá nhân để đi vận động từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp ủng hộ áo dài vào mô hình. Từ người này ủng hộ, nhận thấy được ý nghĩa, giá trị cũng như nét đẹp truyền thống của áo dài họ lại vận động người khác ủng hộ mô hình. Mặc dù mô hình mới được triển khai nhưng bước đầu đạt được hiệu quả và tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Chúng tôi rất cần sự quan tâm, ủng hộ hơn nữa từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để có nhiều tủ áo dài truyền thống trao tặng cho các xã trên địa bàn huyện.

Đối với chị em phụ nữ, mặc lên mình chiếc áo dài không chỉ tạo nét đẹp cho bản thân mà còn thể hiện giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam. Mô hình Tặng áo dài cho hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Chi Lăng là mô hình mới và là việc làm thiết thực, góp phần cùng với cả nước bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của trang phục dân tộc Việt Nam.

ĐĂNG THÙY