Thứ sáu,  20/09/2024

Công đoàn Viên chức tỉnh: Thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên

(LSO) – Cùng với bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống, hỗ trợ đoàn viên, người lao động vượt khó, yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

CĐVC tỉnh hiện có 63 CĐCS trực thuộc với 3.945 đoàn viên công đoàn trên tổng số 4.017 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ). Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, 100% CĐCS trực thuộc đã chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở theo quy định, tổ chức hội nghị CBCCVCLĐ đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, một số CĐCS đã cân đối nguồn thu để CBCCVCLĐ có thêm thu nhập. Tiêu biểu như: CĐCS Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với lãnh đạo đơn vị thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho 126 công chức, người lao động với trên 2,3 tỷ đồng, bình quân 18,6 triệu đồng/người/năm…

Đại điện các công đoàn cơ sở thuộc Cụm thi đua số 2 – Công đoàn Viên chức tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn

Đi đôi với bảo vệ quyền lợi, đảm bảo thu nhập, các CĐCS trực thuộc đã chủ động nắm bắt tình hình đời sống, kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, trợ cấp khó khăn cho đoàn viên, CBCCVCLĐ khi nằm viện, đau ốm, thai sản, cưới hỏi, tang lễ… Trong năm 2020, các CĐCS đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ được 1.797 lượt đoàn viên với số tiền trên 850 triệu đồng.

Cùng đó, năm 2020 là năm thứ hai các cụm thi đua trực thuộc CĐVC tỉnh đi vào hoạt động (CĐVC tỉnh có 7 cụm thi đua). Điều đáng nói là các cụm thi đua đã phát huy sức mạnh tập thể, huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Trong đó, Cụm thi đua số 1 đã thăm, tặng 2 suất quà cho đoàn viên, người lao động với số tiền 7 triệu đồng; Cụm thi đua số 4 vận động được 50 triệu đồng hỗ trợ công nhân nghèo xây dựng nhà ở…

Chị Tàng Thị Phú, đoàn viên CĐCS Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Đã hơn 10 năm công tác nhưng với đồng lương ít ỏi, vợ chồng tôi phải chắt chiu để nuôi 2 con nhỏ ăn học. Nhiều năm nay, gia đình 4 người phải ở trong ngôi nhà cấp bốn, xuống cấp, dột nát. Năm 2019, Cụm thi đua số 4, CĐVC tỉnh vận động đoàn viên, CCVCLĐ đóng góp được 32 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình tôi sửa chữa nhà ở. Từ đó đến nay, tôi đã có nhà ở khang trang, yên tâm công tác.

Đặc biệt, một số CĐCS đã xây dựng quỹ đồng nghiệp, vận động quyên góp ủng hộ đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn như: CĐCS Tòa án Nhân dân tỉnh; CĐCS Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh… Bà Chu Lệ Hường, Chủ tịch CĐCS Tòa án Nhân dân tỉnh cho biết: Để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, Ban Chấp hành CĐCS đã đề xuất với thủ trưởng cơ quan xây dựng Quỹ đồng nghiệp. Trong năm 2020, CĐCS đã trích 3 triệu đồng thăm hỏi, hỗ trợ cho 2 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, 5 triệu đồng thăm hỏi 10 đoàn viên ốm đau, hiếu hỷ, thai sản; hỗ trợ 5 triệu đồng cho 1 đoàn viên thực hiện phẫu thuật.

Những kết quả trên cho thấy, CĐVC tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về đoàn viên, chăm lo đời sống giúp đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Thời gian tới, CĐVC tỉnh tiếp tục hướng về cơ sở chăm lo đời sống người lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán 2021, CĐVC đã lựa chọn 24 trường hợp đề nghị LĐLĐ tỉnh tặng quà tết và trích kinh phí 20 triệu đồng hỗ trợ 20 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn tất cả đoàn viên được đón tết đầm ấm, an vui.

Ông Trần Quốc Vương, Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: Tới đây, CĐVC tỉnh tiếp tục chỉ đạo các CĐCS trực thuộc chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, CBCCVCLĐ tích cực phối hợp với chính quyền quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật… Đồng thời, tham mưu xây dựng, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động.

Từ năm 2018 đến nay, các CĐCS trực thuộc CĐVC tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 5.411 lượt đoàn viên, CCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; thăm hỏi, hỗ trợ 75 lượt con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi, trẻ mồ côi với số tiền gần 50 triệu đồng; vận động đoàn viên đóng góp được hơn 329 triệu đồng ủng hộ Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh để hỗ trợ người lao động khi gặp thiên tai, hoạn nạn, có hoàn cảnh khó khăn xây, sửa nhà ở.
NGỌC HIẾU