Thứ năm,  19/09/2024

Thanh niên toàn tỉnh: Cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” bằng những hoạt động tại cơ sở

(LSO) – Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 7, nhiệm kỳ 2014 – 2019 phát động với nhiều nội dung. Những năm qua, thanh niên Lạng Sơn cụ thể hóa phong trào ý nghĩa, bằng những hoạt động hướng về cơ sở như: xây dựng các công trình công cộng, tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội…

Hiện tại, toàn tỉnh có khoảng 100.000 thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 35, trong đó, khoảng 75.000 thanh niên tập hợp trong 469 cơ sở hội. Chị Đinh Thị Anh Thư, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: Thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, những năm qua, các cấp hội đã tích cực triển khai các hoạt động, phần việc cụ thể hướng về cơ sở, người dân. Để thực hiện hiệu quả, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, tập hợp thanh niên. Qua đây, đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Thanh niên huyện Cao Lộc bê tông hóa đường giao thông liên thôn tại xã Phú Xá

Cụ thể, các cấp hội đã tăng cường tuyên truyền khơi dậy trong thanh niên lòng tự hào, tự tôn dân tộc thông qua các buổi sinh hoạt chi hội được tổ chức hằng tháng, hằng quý theo các chủ đề, ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước. Tuyên truyền giới thiệu về các nội dung của phong trào, trong đó nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa và những việc cần làm tại cơ sở; những chương trình tình nguyện vì cộng đồng… Riêng năm 2020, các cấp hội đã tổ chức được hơn 5.000 cuộc sinh hoạt, tọa đàm, về nguồn và tuyên truyền với hơn 90.000 lượt thanh niên tham gia.

Sau khi nhận thức đầy đủ ý nghĩa, mục đích của phong trào, lực lượng thanh niên trong tỉnh đã tích cực tham gia thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ ngày công lao động cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; triển khai công trình, phần việc thanh niên; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân… Riêng năm 2020, lực lượng thanh niên đã tặng 4.962 suất quà, 12.400 bộ quần áo, 1.050 đôi giày cùng nhiều lương thực, thực phẩm với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hơn 2.300 lượt thanh niên giúp đỡ 4.155 hộ dân sửa chữa nhà ở sau giông lốc (một số hộ được hỗ trợ xây nhà ở mới), thu hoạch nông sản, phát dọn đồi, rừng, trồng cây… Đông đảo thanh niên tham gia khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 4.800 lượt người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa.

 Anh Hoàng Anh Tuấn, Bí thư Đoàn xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng cho biết: Do hoàn cảnh khó khăn nên năm 2020, gia đình em Lộc Thị Thúy Quỳnh, lớp 3C, Trường Tiểu học xã được Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh huy động, quyên góp tiền và hỗ trợ gia đình em 50 triệu đồng để xây nhà ở mới. Ngoài ra, gia đình em còn được lực lượng thanh niên giúp đỡ phá dỡ nhà cũ, giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà.

Đặc biệt trong năm qua, đông đảo thanh niên tham gia cùng các cấp hội khánh thành 55 công trình thắp sáng đường thôn với tổng chiều dài hơn 30 km; xây dựng 3 cầu dân sinh, 6 cổng làng, 2 công trình nước sạch;  sửa chữa 17 nhà văn hóa, 7 nhà nhân ái; mở mới 21 km đường giao thông… Ngoài ra, thanh niên toàn tỉnh còn đảm nhận các đoạn đường tự quản, duy tu, bảo dưỡng đường giao thông, xây dựng hố rác gia đình, xây dựng các tuyến đường hoa, vẽ tranh tường… Điển hình trong thực hiện những phần việc này có lực lượng thanh niên các huyện: Hữu Lũng, Lộc Bình, Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn.

Anh Sầm Trí Đạt, Chủ tịch Hội LHTN xã Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Đa số thanh niên trên địa bàn đều nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện như: xây dựng tuyến đường hoa, công trình thắp sáng đường thôn, duy trì điểm vui chơi cho thiếu nhi, vệ sinh môi trường, giúp đỡ hộ nghèo…. Qua đó, góp phần đáng kể cải thiện diện mạo của xã và được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận.

Thanh niên trên địa bàn tỉnh đã và đang góp sức xây dựng quê hương, đất nước bằng những việc làm cụ thể, có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng. Đây đồng thời là môi trường để thanh niên rèn luyện và hoàn thiện bản thân trở thành những công dân có ích cho xã hội.

THỤC QUYÊN