Thứ sáu,  20/09/2024

Ngăn chặn cháy rừng: Cần nêu cao ý thức của người dân

(LSO) – Trong 3 tuần đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng, mà nguyên nhân chính là do người dân đốt rơm rạ, rác, cỏ khô. Để ngăn chặn các vụ cháy xảy ra, ngành chức năng cần quyết liệt hơn trong thực hiện các giải pháp, đặc biệt là tuyên truyền nâng cao ý thức phòng cháy của người dân.

Chỉ trong 3 tuần đầu năm 2021, tại các huyện: Chi Lăng, Văn Quan, Bắc Sơn, Đình Lập… liên tục xảy ra 6 vụ cháy rừng, gây tổng thiệt hại 10,914 ha rừng và gần 400 ha thảm thực vật. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ cháy tại Đình Lập vào hồi 13 giờ 10 phút ngày 18/1, đã thiêu rụi 384,79 ha trảng cỏ và 5,21 ha rừng trên địa bàn. Nguy hiểm hơn, quá trình cháy đã dẫn nổ một số bom, mìn còn sót trong chiến tranh, gây hoang mang trong Nhân dân và khiến cho việc chữa cháy càng thêm khó khăn. Ông Phạm Công Phong, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Do đang mùa hanh khô, cộng thêm gió mạnh khiến lửa lan rất nhanh. UBND huyện đã ngay lập tức huy động toàn bộ lực lượng, người dân, tổng cộng 338 người tham gia chữa cháy. Phải đến 17 giờ ngày 19/1, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Lực lượng chức năng chữa cháy tại thôn Quảng Tiến 1, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn (cháy thảm thực vật, xảy ra ngày 14/1/2021). Ảnh: HOÀNG HUẤN

Thông tin từ Chi cục Kiểm Lâm tỉnh, nguyên nhân của các vụ cháy thời gian qua chủ yếu là do người dân đốt rơm, rạ, rác thải, cỏ khô gần khu vực bìa rừng. Lửa theo gió cuốn vào lau, sậy, lá cây khô gần rừng  khiến các đám cháy bùng lên. Đáng nói, thực trạng này đã diễn ra nhiều năm, nhưng tình hình không mấy được cải thiện, khiến ngành chức năng lúc nào cũng “nơm nớp” mỗi khi đến mùa hanh khô.

Cho đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền cho Nhân dân. Riêng trong năm 2020, các lực lượng đã tuyên truyền tại 668 hội nghị, cuộc họp cho 45.273 lượt người nghe; tuyên truyền lưu động 384 cuộc; phát 1.873 tờ rơi;  tổ chức cho người dân ký 3.094 bản cam kết quản lý bảo vệ rừng và PCCCR…

Tuy nhiên, do tính chất dân cư sống rải rác, diện tích rừng trên toàn tỉnh hiện khá lớn với tổng diện tích trên 600.000 ha (chiếm 74,3% tổng diện tích tự nhiên) trong khi lực lượng chuyên môn PCCCR rất mỏng nên nguy cơ cháy luôn tiềm ẩn. Đáng quan ngại hơn, khi tới đây là thời điểm Tết Nguyên đán và các lễ hội xuân 2021. Theo phong tục tập quán, nhiều nơi, nhiều gia đình sẽ đốt lửa, hóa vàng, thực hiện các nghi thức địa phương, nhất là vào dịp thanh minh… khiến công tác PCCC tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, rất cần được quan tâm, chú trọng hơn.

Hiện trường vụ cháy tại Đình Lập ngày 18 và 19/1/2021

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp, chúng tôi đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền lưu động; tổ chức tập huấn PCCCR để nâng cao ý thức, trách nhiệm cho Nhân dân, các chủ rừng và các lực lượng. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc ký hợp đồng thuê gác lửa rừng tại các xã trọng điểm, tổ chức trực tại chòi canh gác lửa rừng 24/24 giờ để kịp thời xử lý theo phương châm “4 tại chỗ”; phối hợp giữa Hạt Kiểm lâm và Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ,  Công an tỉnh trong công tác tuyên truyền, quản lý bảo vệ rừng và PCCCR. Đặc biệt, chúng tôi đã có văn bản đề nghị UBND các huyện tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo vệ rừng, PCCCR tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, kịp thời huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.

Mùa lễ hội đã đến gần, mong rằng cùng với sự nỗ lực của các lực lượng từng địa phương, người dân sẽ nêu cao ý thức tự giác, không đốt lửa gần các khu vực rừng và có ý thức theo dõi thường xuyên, chủ động ứng phó và báo cho cơ quan chức năng khi xảy ra các tình huống cháy.

Trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 16,264 ha rừng trồng, không giảm về số vụ so với năm 2019. Bước sang năm 2021, ngay trong 3 tuần đầu tháng 1 đã liên tiếp xảy ra 6 vụ cháy rừng. Đáng báo động hơn, tổng số điểm nghi cháy mà lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh phát hiện trong khoảng thời gian này là trên 500 điểm (chủ yếu là do người dân phát dọn thực bì, đốt rơm rạ, cỏ khô…), tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây cháy rừng.
THANH PHONG