Thứ sáu,  20/09/2024

Hỗ trợ xây nhà Chữ thập đỏ cho người nghèo: An cư để lạc nghiệp

(LSO) – Để người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có ngôi nhà kiên cố, trong những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã kêu gọi vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay, góp sức xây, sửa nhà cho hộ nghèo. Qua đó, giúp họ “an cư lạc nghiệp”, vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no.

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi đến với gia đình em Chu Thị Mỹ Lệ (học sinh lớp 12, Trường THPT Chi Lăng)  thôn Khòn Nạo, xã Vân An, huyện Chi Lăng và thấy được sự đổi thay của gia đình. Tiếng nói, cười rôm rả của 4 bà cháu Lệ khi đang dọn dẹp để chuẩn bị đón Tết trong ngôi nhà mới xây kiên cố. Bố mẹ Lệ mất sớm, cả 3 chị em của Lệ sống với bà nội gần 70 tuổi. 3 chị em Lệ đang trong độ tuổi ăn, tuổi học nên cuộc sống đã vất vả nay lại càng khó. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình Lệ, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã làm cầu nối, kêu gọi vận động các tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ nguồn lực để xây ngôi nhà mới. Theo đó, Quỹ Từ thiện Children Are Innocent (Singapore) đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí (tổng cộng 170 triệu đồng) xây ngôi nhà mới với tổng diện tích 70 m2 và hỗ trợ giường, tủ, quạt, các đồ dùng thiết yếu cho gia đình Lệ.

Đại diện nhà tài trợ trao bảng tiền tượng trưng cho 3 chị em Chu Thị Mỹ Lệ, xã Vân An, huyện Chi Lăng

Em Chu Thị Mỹ Lệ cho biết: Em rất xúc động và cảm ơn các tổ chức, nhà hảo tâm, đặc biệt hội CTĐ các cấp đã quan tâm, giúp đỡ xây dựng cho mấy bà cháu em ngôi nhà mới kiên cố. Đây thực sự là niềm mơ ước, mong mỏi của gia đình và đã trở thành hiện thực. Em sẽ cố gắng phấn đấu học tập tốt, trở thành công dân có ích để báo hiếu bà và nuôi dạy các em nên người.

Từ năm 2015 đến nay, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã kêu gọi, vận động nguồn lực từ các tổ chức, nhà hảo tâm xây mới và sửa chữa được trên 200 ngôi nhà. Riêng trong năm 2020, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh quan tâm, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ xây 20 ngôi nhà mới và sửa chữa 2 nhà, tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng. Qua đó, giúp người nghèo vượt qua khó khăn, “an cư lạc nghiệp”.

Trong những năm qua, không chỉ có hội CTĐ các cấp trong tỉnh kêu gọi, vận động nguồn lực trong cộng đồng để xây nhà tình nghĩa, nhà chữ thập đỏ cho người nghèo mà trên địa bàn tỉnh còn có nhiều tổ chức, câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện đã tích cực phối hợp với hội chữ thập đỏ các cấp thực hiện tốt công tác này. Điển hình như: Câu lạc bộ Thiện tâm huyện Chi Lăng; Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin, thành phố Lạng Sơn; Chi hội Thiện nguyện huyện Hữu Lũng…

Bà Trần Bích Thuận, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện Tâm huyện Chi Lăng cho biết: Trên địa bàn huyện còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ xây, sửa chữa nhà ở. Để hỗ trợ xây, sửa nhà cho những hoàn cảnh đó, câu lạc bộ phối hợp với Hội CTĐ huyện đến tận gia đình để kiểm tra, rà soát thực tế và nắm bắt nhu cầu thực sự của họ để có sự kêu gọi, vận động các mạnh thường quân ủng hộ nguồn lực để xây nhà cho phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình. Trong 2 năm trở lại đây, câu lạc bộ đã kêu gọi, vận động nguồn lực trong cộng đồng, nhà hảo tâm hỗ trợ xây được 12 ngôi nhà tình nghĩa. Trong đó, riêng năm 2020, hỗ trợ xây được 4 ngôi nhà, với tổng trị giá trên 400 triệu đồng.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Những ngôi nhà Chữ thập đỏ, nhà tình nghĩa được xây dựng ngày càng nhiều, không chỉ góp phần giúp người dân có nơi ăn chốn ở, mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cả cộng đồng dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Đây thực sự là nguồn động viên to lớn để họ  vượt qua khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn. Đồng thời, góp phần cùng địa phương  đảm bảo công tác an sinh xã hội, giảm nghèo và từng bước xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

ĐĂNG THÙY