Thứ sáu,  20/09/2024

Đoàn thanh niên Công an tỉnh: Đông ấm cho học sinh vùng khó khăn

(LSO) – Mùa đông ở Xứ Lạng, không khí lạnh ảnh hưởng trực tiếp đến  sinh hoạt và học tập của những em học sinh vùng cao. Nhiều em đến lớp trong những manh áo mỏng, học sinh bán trú thiếu chăn ấm, trường học thiếu trang thiết bị phục vụ học sinh… Trước thực tế đó, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã triển khai hoạt động tình nguyện hướng về học sinh vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ngày 20/1/2021, Chi đoàn thanh niên Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) tổ chức hành trình tình nguyện “Áo ấm cho em” tại điểm trường Bản Nhầng, Trường Tiểu học Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn. Chi đoàn đã tặng điểm trường 1 cây nước nóng lạnh, bánh kẹo, sữa và tặng áo ấm cho 37 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 10 triệu đồng.

Đoàn viên Đoàn thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh Trường Tiểu học Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn

Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Thiện Long, huyện Bình Gia, chi đoàn các phòng: Cảnh sát Thi hành án hình sự, Cảnh sát môi trường, Hồ sơ (Công an tỉnh) và Chi đoàn Công an huyện Bình Gia tặng 30 suất quà (chăn bông và các nhu yếu phẩm cần thiết) trị giá 15 triệu đồng cho 30 học sinh nghèo vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập. Tại đây, các chi đoàn còn kết hợp tuyên tuyền, phổ biến quy định về an toàn giao thông đường bộ, phòng, chống pháo… cho các em.

Anh Lưu Anh Tú, quyền Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Chương trình tình nguyện mùa đông 2020 và xuân tình nguyện 2021 có rất nhiều nội dung, trong đó, chúng tôi tập trung các hoạt động hướng về thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Chương trình chủ yếu tặng chăn ấm, quần áo ấm, nhu yếu phẩm cần thiết trong mùa đông cho học sinh nghèo; trang thiết bị nhằm cải thiện chất lượng sinh hoạt tại các trường học, khu vực bán trú và trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng cho các em.

Chương trình được Đoàn Thanh niên Công an tỉnh triển khai từ tháng 11/2020 đến hết tháng 2/2021. Kinh phí triển khai hoạt động chăm sóc thiếu nhi trong dịp này được Đoàn thanh niên Công an tỉnh huy động trong lực lượng đoàn viên và phối hợp với đoàn công an các tỉnh bạn, doanh nghiệp, trường đại học, đơn vị kết nghĩa và các nguồn khác. Từ tháng 11/2020 đến nay, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã huy động nguồn lực xã hội hóa được hơn 100 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí huy động được, chương trình đã thực hiện được nhiều việc làm có ý nghĩa như: tặng 254 suất quà (chăn ấm, áo ấm, nhu yếu phẩm) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các xã với trị giá hơn 150 triệu đồng; tặng 8 máy lọc nước cho các trường mầm non, tiểu học; xây dựng 6 sân chơi cho thiếu nhi; hỗ trợ xây dựng 1 nhà “Khăn quàng đỏ” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 10 triệu đồng vào quỹ khuyến học các trường; tặng hàng trăm chiếc khăn, máy sấy tóc, giầy dép, ván ghép mở rộng giường bán trú… cho học sinh các trường. Chương trình còn tặng 113 suất quà trị gần 100 triệu cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh…

Em Nông Thị Thảo, học sinh Trường PHPT Dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn cho biết: Khu ký túc xá của trường có đông học sinh, chúng em phải ngủ 2 người trên 1 giường 80 cm nên khá chật chội. Vừa qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và các doanh nghiệp đã tặng chúng em bộ ván ghép mở rộng giường, tạo thuận lợi hơn cho chúng em trong sinh hoạt.

Song song với việc quan tâm, giúp đỡ thiếu nhi bằng những phần quà thiết thực trong mùa đông, trong chương trình, các tổ chức đoàn Công an tỉnh còn tích cực tuyên truyền, giáo dục từng bước hình thành thói quen “Sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật”. Cụ thể, chi đoàn công an các huyện đã tổ chức được 8 buổi tuyên truyền đến hơn 2.000 học sinh về những kiến thức, thông tin pháp luật như: phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên, an toàn giao thông; phòng chống pháo, ma túy…

Được biết chương trình vẫn tiếp tục được triển khai thực hiện. Hiện tại, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tiếp tục huy động sự ủng hộ từ trong và ngoài lực lượng để tiếp tục trao quà, ủng hộ học sinh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Đây là một chương trình hết sức có ý nghĩa, cần được nhân rộng trong tổ chức đoàn các cấp, ngành của tỉnh để có thêm nhiều hơn nữa những trường hợp khó khăn được giúp đỡ và không bị bỏ lại phía sau.

HOÀNG VƯƠNG