Thứ sáu,  20/09/2024

Các cấp công đoàn: Chăm lo tết cho người lao động

(LSO) – Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết”, các cấp công đoàn đã vận động, phối hợp với các tổ chức, cá nhân triển khai chăm lo tết cho người lao động, nhất là những trường hợp ốm đau dài ngày, gặp khó khăn do dịch Covid-19, bão lũ, thiên tai.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngay từ tháng 12/2020, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Bà Bế Thị Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Xác định việc chăm lo tết cho ĐVNLĐ, phòng, chống dịch Covid-19 và ổn định quan hệ lao động là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành báo cáo cấp ủy, phối hợp với chính quyền tập trung nguồn lực để chăm lo tết cho ĐVNLĐ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo vừa phòng, chống dịch vừa chuyển quà kịp thời đến ĐVNLĐ.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà tết cho đoàn viên, người lao động nghèo trong chương trình Tết Sum vầy năm 2020

Trên tinh thần đó, LĐLĐ tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ. Đồng thời, rà soát, tổng hợp danh sách ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn như: bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo, con ĐVNLĐ mồ côi, không nơi nương tựa… để tổ chức thăm hỏi, tặng quà. Kết quả, LĐLĐ tỉnh đã trích kinh phí và huy động được hơn 550 triệu đồng, trao tặng 681 suất quà (tăng 89 suất so với năm 2020). Mỗi suất trị giá 800 nghìn đồng (tăng 300 nghìn đồng), gồm 300 nghìn đồng tiền quà và 500 nghìn đồng tiền mặt. Đây là nguồn động viên, khích lệ để ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và giảm bớt sự âu lo khi tết đến, xuân về. Đặc biệt, để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh đã dừng tổ chức Tết sum vầy tập trung mà chuyển quà tết cho LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc để trao trực tiếp cho ĐVNLĐ.

Chị Lương Thị Soan, đoàn viên CĐCS Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng cho biết: Tôi bị tai nạn lao động tháng 5/2020, đến nay, chân vẫn còn đau, đi lại khó khăn. Được Ban giám đốc và CĐCS trung tâm thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện về thời gian, quyên góp hỗ trợ kinh phí (30 triệu đồng) để tôi điều trị. Nay lại được LĐLĐ tỉnh tặng quà tết, tôi thực sự rất vui mừng, cảm ơn tổ chức công đoàn rất nhiều.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã huy động đoàn viên đóng góp xây dựng Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh, hỗ trợ xây, sửa nhà cho ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã rà soát, thẩm định và phê duyệt danh sách hỗ trợ 37 nhà mái ấm công đoàn với số tiền 840 triệu đồng. Qua đó, giúp ĐVNLĐ vượt qua khó khăn, đón xuân ấm áp hơn trong những ngôi nhà mới.

Chị Nguyễn Thị Vinh, đoàn viên CĐCS Tỉnh đoàn cho biết: Chồng tôi bị bệnh hiểm nghèo hơn 10 năm nay. Đồng lương của tôi trang trải sinh hoạt, nuôi con ăn học nên gia đình rất khó khăn, nhà ở cũ kỹ, dột nát. Được hỗ trợ 35 triệu đồng từ LĐLĐ tỉnh, Cụm thi đua số 2 – Công đoàn Viên chức tỉnh, tôi đã xây lại bếp, lợp lại mái, sơn tường. Tết năm nay gia đình tôi có nhà cửa khang trang, an tâm đón tết.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung bám sát cơ sở, chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách (trả lương, trả thưởng) và đảm bảo không có trường hợp người lao động không được nghỉ tết hoặc nghỉ ít hơn thời gian quy định. Theo báo cáo của LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành, 100% các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đều thực hiện nghiêm túc các chế độ chính sách cho người lao động, cân đối thu chi thưởng tết với mức từ 200 nghìn đồng/người trở lên.

Những hoạt động thiết thực của tổ chức công đoàn đã kịp thời góp phần động viên, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, CNVCLĐ, giúp họ đón tết cổ truyền ấm áp hơn, ý nghĩa hơn và thêm tin yêu, gắn bó với tổ chức công đoàn.

NGỌC HIẾU