Thứ sáu,  20/09/2024

Chăm lo tết cho phụ nữ nghèo

LSO-Phát huy “tinh thần tương thân tương ái”, Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh lại tích cực chăm lo tết cho phụ nữ, trẻ em nghèo.


Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, huyện Chi Lăng tặng quà tết cho hội viên nghèo
xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng

Bà Vũ Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, các hoạt động chăm lo tết cho phụ nữ nghèo, đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật được các cấp hội quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức. Cụ thể như: thăm hỏi, tặng quà chúc tết; phối hợp, tiếp nhận, kết nối quà của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp; xây dựng mái ấm tình thương; hỗ trợ ngày công lao động (gặt hái, sửa nhà); phối hợp với các đồn biên phòng tổ chức gói bánh chưng tặng phụ nữ nghèo… Ngoài ra, chúng tôi còn thăm hỏi, tặng quà, chúc tết các gia đình chính sách, trẻ em nghèo. Các hoạt động này đã góp phần chia sẻ khó khăn, giúp hội viên và Nhân dân đón tết no ấm, hạnh phúc hơn.

Để công tác chăm lo tết cho phụ nữ nghèo được thiết thực, hiệu quả, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội rà soát, nắm danh sách phụ nữ nghèo, lựa chọn đúng đối tượng được nhận quà. Các phần quà được chuẩn bị chu đáo từ tiền mặt, chăn ấm, quần áo đến nhu yếu phẩm phục vụ ngày tết của gia đình như: gạo, mỳ tôm, nước mắm, mỳ chính, bánh kẹo, dầu ăn… Trong tháng 1/2021, Hội LHPN tỉnh đã tặng và phối hợp tặng trên 300 suất quà của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân nữ tỉnh, tổ chức Terre Des Hommes – Đức cho phụ nữ nghèo với tổng trị giá trên 180 triệu đồng. Chị Hoàng Thị Thu, thôn Khòn Lạn, xã Liên Hội, huyện Văn Quan cho biết: Được nhận quà tết của các cấp hội phụ nữ vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, tôi rất vui. Nhờ các chị, gia đình tôi có tết đầy đủ, trọn vẹn, có thêm động lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Không chỉ cấp tỉnh, hội LHPN cấp huyện, cấp xã cũng thực hiện tốt công tác chăm lo tết cho phụ nữ nghèo, trẻ em, gia đình chính sách bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương. Ngoài tặng quà, các cấp hội phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội, từ thiện tổ chức các hoạt động sôi nổi vào dịp tết cho phụ nữ và người dân như: gian hàng “0 đồng”, phiên chợ nhân đạo, ngày hội gói bánh chưng… Theo đó, 100% hội phụ nữ cấp xã có hoạt động chăm lo, phối hợp tặng quà cho hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo, gia đình chính sách… Đặc biệt, hội phụ nữ tại các xã biên giới phối hợp với các đồn biên phòng tổ chức gói bánh chưng tặng hội viên và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử như cuối tháng 1/2021, Đồn phòng Pò Mã phối hợp với Hội LHPN xã Đội Cấn huyện Tràng Định tổ chức “Ngày hội bánh chưng xanh”, gói và tặng 150 chiếc bánh chưng cho hội viên, người dân nghèo. Đây là hoạt động ý nghĩa, vừa chăm lo tết cho phụ nữ, Nhân dân, vừa thắt chặt tình quân dân.

Bà Lô Thùy Linh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Chi Lăng cho biết: Dịp Tết Nguyên đán năm nay, chúng tôi đã tiếp nhận và tặng 144 suất quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn, với tổng số tiền trên 80 triệu đồng. Từ cuối năm 2020, chúng tôi đã thực hiện chương trình tặng “Tủ áo dùng chung” (có áo dài, áo dân tộc) cho các xã khó khăn. Hiện nay, toàn huyện đã có 7 tủ đặt tại 7 xã với hơn 370 bộ quần áo, giúp chị em nghèo có thể mượn áo dài, áo truyền thống đẹp mặc vào dịp tết này.

Ngoài các hoạt động trên, các cấp hội còn đẩy nhanh tiến độ xây, sửa chữa nhà “Mái ấm tình thương” để phụ nữ nghèo kịp có nhà mới đón tết. Từ tháng 11/2020 đến nay, các cấp hội đã bàn giao và nghiệm thu đưa vào sử dụng 15 nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn tỉnh…

Có thể nói, bằng những việc làm cụ thể thiết thực, các cấp hội phụ nữ đã chia sẻ khó khăn về vật chất và tinh thần để giúp hội viên nghèo đón tết đầm ấm, an vui. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò của tổ chức hội, thu hút đông đảo hội viên ủng hộ, tham gia các phong trào, hoạt động hội.

 DƯƠNG DUYÊN