Thứ sáu,  20/09/2024

Ngư dân nhiều địa phương được mùa đánh bắt hải sản

Ngư dân TP Tuy Hòa (Phú Yên) chuyển cá ngừ đại dương lên bờ sau một chuyến biển. 

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng – Thủy văn quốc gia, từ hôm nay (20-2) đến ngày 1-3, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên trời rét về đêm và sáng sớm, đề phòng khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh tại Bắc Bộ. Riêng khu vực phía bắc Nam Trung Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Ðông, khu vực giữa Biển Ðông và vùng biển phía tây khu vực nam Biển Ðông có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; biển động; sóng biển cao từ 2 đến 4 m.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: Cấp 1.

Cũng theo Trung tâm dự báo Khí tượng – Thủy văn quốc gia, chiều ngày 18-2, áp thấp nhiệt đới ở phía đông nam Phi-li-pin đã mạnh lên thành bão trên biển tây bắc Thái Bình Dương, có tên quốc tế là Dujuan. Dự báo khoảng ngày 22 đến 23-2, bão Dujuan đi vào Biển Ðông, có khả năng trở thành bão số 1 trong năm 2021. Trước khi vào Biển Ðông, bão có khả năng mạnh lên cấp 9, cấp 10, tuy nhiên sau khi vượt qua Phi-li-pin, bão có thể suy yếu và đi vào Biển Ðông ở khoảng cấp 7, cấp 8. Sau khi đi vào Biển Ðông, bão di chuyển hướng về quần đảo Hoàng Sa và suy yếu dần.

Trung tâm dự báo Khí tượng – Thủy văn quốc gia cho biết, trong hai đến ba ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục xuống sau đó biến đổi chậm theo triều. Ðến ngày 23-2, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu ở mức 1,15 m; tại Châu Ðốc ở mức 1,30 m.

* Hiện, nhiều tàu cá của ngư dân huyện Diễn Châu (Nghệ An), cập cảng Lạch Vạn trong niềm vui. Thời điểm này, hải sản đánh bắt được phần lớn là tôm tít. Tôm được thương lái thu mua hết ngay tại chỗ với giá 90 đến 120 nghìn đồng/kg.

* Thời tiết nắng ấm, nhiều ngư dân ở các xã ven biển của tỉnh Hà Tĩnh đã ra khơi đánh bắt hải sản. Mỗi chuyến đi biển của ngư dân chỉ mấy giờ nhưng đã đánh bắt được khoảng 20 đến 40 kg cá khoai/tàu, thậm chí  nhiều tàu được hơn 50 kg, giá bán dao động từ 120 đến 200 nghìn đồng/kg.

* Những chuyến tàu đánh bắt ngắn ngày đầu năm đem lại nhiều niềm vui cho ngư dân tỉnh Quảng Nam. Bình quân, mỗi tàu ra khơi dịp này đã đánh bắt được bốn đến năm tấn hải sản. Như vậy, với mỗi tàu thuyền gồm bốn đến năm lao động, trừ hết các chi phí, thu về từ 30 đến 40 triệu đồng.

* Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Ðịnh, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 này có đến hơn 1.100 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân địa phương đánh bắt chuyến biển xuyên Tết. Riêng thị xã Hoài Nhơn, có đến hơn 2.000 tàu cá xa bờ, trong Tết này có đến 750 chiếc bám biển với khoảng gần 4.000 lao động ăn Tết trên biển.

* Hiện nhiều tàu đánh bắt xuyên Tết của tỉnh Phú Yên đang cập cảng. Các tàu chủ yếu ra khơi đánh bắt cá ngừ đại dương với sản lượng từ 12 đến 30 con, tương đương 500 kg đến 1,2 tấn; bình quân sản lượng đạt hơn 1 tấn cá ngừ/tàu. Giá cá ngừ đại dương được thu mua khoảng 97 nghìn đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với trước Tết.

* Tại cảng cá Vĩnh Trường, TP Nha Trang (Khánh Hòa), các ghe thuyền của ngư dân tấp nập cập bến với đầy ắp ruốc. Bình quân mỗi ghe thuyền đánh bắt được khoảng gần hai tạ ruốc. Hiện, giá ruốc lên 20 nghìn đồng/kg tăng 2.000 đồng so với trước Tết.

Chuẩn bị lấy nước đợt 3 gieo cấy lúa đông xuân

Chiều 19-2, Tổng cục Thủy lợi có công điện gửi 11 tỉnh, thành phố khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đề nghị tập trung chuẩn bị lấy nước đợt 3 phục vụ gieo cấy lúa đông xuân 2021. Tính đến chiều 19-2, diện tích có nước toàn vùng là 497.767 ha, đạt 95,3%. Thời gian lấy nước đợt 3 sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 22-2 đến 24 giờ ngày 27-2. Các địa phương tiếp tục vận hành các công trình thủy lợi để hoàn thành cấp đủ nước cho 100% diện tích gieo cấy theo kế hoạch.

Theo Nhandan