Thứ sáu,  20/09/2024

Người dân Khau Thán đồng lòng làm đường giao thông

(LSO) – Những năm qua, trên địa bàn huyện Văn Quan đã có nhiều tấm gương tập thể, cá nhân hiến đất để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn mới. Trong đó phải kể đến việc các hộ dân thôn Khau Thán, xã An Sơn đã hiến đất để làm đường .

Tháng 7/2020, UBND huyện Văn Quan ban hành quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình: Đường Bản Thí – Khau Thán, dài 1.300 m với tổng dự toán đầu tư hơn 873 triệu đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ hơn 724 triệu đồng. Qua nghe triển khai, tuyên truyền về dự án, 17 hộ trong thôn Khau Thán tiếp tục hiến đất để Nhà nước có mặt bằng mở rộng tuyến đường, 24 hộ thường xuyên đi lại tuyến đường cũng tự nguyện đóng góp mỗi hộ 6 triệu đồng để thuê Công ty TNHH Trường Phát đổ bê tông xi măng mặt đường. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: trước đó (vào năm 2007), 48/48 hộ trong thôn Khau Thán đã từng ủng hộ mỗi hộ 2 triệu đồng, trong đó có 36 hộ tự nguyện hiến thêm đất để thuê máy ủi mở rộng đoạn đường dài 1.700 m. Như vậy, tính đến nay, người dân thôn Khau Thán đã đóng góp gần 150 triệu đồng và hiến gần 4.000 m2 đất để Nhà nước nâng cấp đường vào thôn.

Người dân thôn Khau Thán xã An Sơn đổ bê tông xi măng mặt đường giao thông kt3

Tuy là hộ nghèo trong thôn Khau Thán, năm 2020, gia đình bà Hoàng Thị Mạc đã không tiếc “tấc vàng” hiến hơn 360 m2 đất nông nghiệp làm đường thôn. Bà Mạc chia sẻ: Giao thông thuận tiện sẽ mở ra cơ hội giúp gia đình tôi, cũng như nhiều hộ khác phát triển kinh tế, thoát nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống. Với suy nghĩ ấy, gia đình tôi đã hiến đất để Nhà nước mở rộng đường thôn.

Cùng sự hỗ trợ của Nhà nước và đồng tình hưởng ứng của người dân, hiện nay, tuyến đường Bản Thí – Khau Thán đã được bê tông xi măng mặt đường cấp B, chiều rộng 3 m, dày 16 cm. Tuyến đường hoàn thành giúp người dân trong thôn thuận lợi đi lại, yên tâm phát triển sản xuất, góp phần hoàn thành tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới ở xã An Sơn.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Khau Thán cho biết: Trước đây, đường đến thôn Khau Thán là đường đất, trời mưa đi lại khó khăn, trơn trượt, ảnh hưởng rất lớn đến việc trao đổi, mua bán nông sản, hàng hóa. Từ những khó khăn đó, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn Khau Thán đã bàn bạc, tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, tham gia làm đường. Qua đó, người dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm trong việc làm đường giao thông nông thôn.

Bà Hứa Phong Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan cho biết: Những năm qua, UBND huyện Văn Quan rất chú trọng  công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ phong trào làm đường giao thông nông thôn. Huyện đã tập trung huy động các nguồn lực và lồng ghép các chương trình để xây dựng đường giao thông nông thôn. Qua đó, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, điển hình năm 2020 có thôn Khau Thán, đường đi lại khó khăn, các hộ đã tự nguyện  hiến đất để đổ bê tông đường từ thôn nối với trục đường chính của xã, góp phần tạo thuận lợi cho bà con đi lại cũng như sản xuất, tạo diện mạo mới cho nông thôn mới. Thời gian tới, huyện sẽ tuyên truyền, nhân rộng điển hình này để phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới phát huy hiệu quả.

HOÀNG HIỀN - XUÂN TÙNG (Văn Quan)