Việc xây dựng, phát hành cuốn Danh bạ địa chỉ các cơ quan, tổ chức hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại có ý nghĩa, thiết thực, đáp ứng mong đợi của người dân, người bị bạo lực khi có nhu cầu được bảo vệ, hỗ trợ khi bạo lực xảy ra, đồng thời hướng đến xây dựng mạng lưới phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới từ cấp Trung ương tới địa phương thời gian tới.

Hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực và xâm hại
Danh bạ địa chỉ cơ quan, tổ chức hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực và xâm hại. Ảnh: UN Women. 

Danh bạ địa chỉ cơ quan, tổ chức hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực và xâm hại toàn quốc được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với UN Women xây dựng, hoàn thiện với mong muốn trở thành cuốn cẩm nang với những thông tin hữu ích, cần thiết cho tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em bị bạo lực.

Cuốn danh bạ tổng hợp những địa chỉ của các cơ quan, tổ chức hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực và xâm hại tại 63 tỉnh, thành phố và Trung ương. Những dịch vụ hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức trong cuốn Danh bạ được tổng hợp dựa trên chương trình chung toàn cầu về Gói dịch vụ thiết yếu dành cho nạn nhân bị bạo lực giới do Liên hợp quốc, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện bao gồm: Cơ quan điều phối, tư pháp, hành pháp, y tế và dịch vụ xã hội. Danh bạ này được phát triển từ sáng kiến Danh bạ địa chỉ dịch vụ dành cho lao động nữ di cư, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do UN Women và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) khởi xướng dưới sự tài trợ của Liên minh châu Âu (EU) trong khuôn khổ dự án “Di cư an toàn và bình đẳng”.

Theo báo cáo của Chính phủ Việt Nam, hằng năm có hơn 2.000 trường hợp xâm hại trẻ em, trong đó 75% các trường hợp là xâm hại tình dục. Trên toàn cầu, những kinh nghiệm cho thấy hình thức bạo lực này chưa được báo cáo đầy đủ, với các số liệu thống kê chỉ báo một thực tế phức tạp và lớn hơn nhiều.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, vấn đề bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em vốn đã tồn tại trước đó trở nên càng trầm trọng hơn. Các báo cáo gần đây liên quan đến Covid-19 đã chỉ ra rằng những hạn chế về di chuyển, cách ly xã hội và các biện pháp ngăn chặn tương tự, cùng với áp lực cũng như căng thẳng về kinh tế – xã hội hiện tại hoặc đang gia tăng đối với các gia đình, đã dẫn đến sự leo thang của bạo lực, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em. Ở nhiều quốc gia, số trường hợp bạo lực gia đình ước tính đã tăng lên ít nhất 30%.