Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Nông dân Đình Lập nỗ lực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện chính sách BHXH, BHYT

– Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách  bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, thời gian qua, Hội Nông dân và BHXH huyện Đình Lập đã xây dựng chương trình phối hợp để triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Trong những năm qua, Hội Nông dân Đình Lập đã chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến đông đảo hội viên, nông dân. Trong năm 2020, Hội Nông dân huyện phối hợp với BHXH huyện được 28 cuộc tuyên truyền  với 975 hội viên, nông dân tham gia.

Hội Nông dân phối hợp với BHXH huyện Đình Lập tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho hội viên trên địa bàn

Bà Nông Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân Đình Lập cho biết: Trong quá trình triển khai, Hội Nông dân và BHXH huyện phối hợp thực hiện nhịp nhàng, hiệu quả, duy trì chế độ thông tin, báo cáo hai chiều; thường xuyên trao đổi khi có vướng mắc để định hướng cho các đại lý thu thực hiện tốt nhiệm vụ. Cùng với đó, chúng tôi chủ động tuyên truyền lồng ghép chính sách BHXH, BHYT vào hội nghị của các cấp hội hoặc phối hợp với các tổ chức hội khác để tăng cường tuyên truyền…

Theo thống kê, toàn huyện Đình Lập có 6.999 hộ với 29.884 nhân khẩu (trong đó có 5.225 hộ nông nghiệp). Với đặc điểm là huyện nghèo nên hằng năm, phần lớn Nhân dân tại các xã đặc biệt khó khăn của huyện, các đối tượng thụ hưởng đã được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí; còn một số ít không trong đối tượng thụ hưởng chủ yếu tại xã Đình Lập và thị trấn Đình Lập.

Bà Phạm Thị Tuyên, nhân viên đại lý thu Hội Nông dân thị trấn Đình Lập cho biết: Tôi tham gia làm đại lý được 4 năm. Thời gian qua, tôi đã nỗ lực tuyên truyền, vận động hội viên và nông dân trên địa bàn tham gia. Ngoài tuyên truyền tại các hội nghị, tôi còn đến từng nhà tư vấn cho các hội viên để họ hiểu cặn kẽ về phương thức đóng, các quyền lợi và tham gia. Từ năm 2020 đến nay, tôi đã nỗ lực phát triển được trên 200 hội viên tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Mặc dù các cấp hội nông dân đã rất nỗ lực, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp một số khó khăn, nhất là việc tuyên truyền, vận động các hộ hội viên tham thực hiện BHXH tự nguyện. Bởi hiện nay, nhiều người vẫn chưa hiểu đầy đủ về chính sách BHXH tự nguyện. Mặt khác, thu nhập của người lao động ở nông thôn thấp, không ổn định; người lao động ở Việt Nam nói chung và huyện Đình Lập nói riêng chưa có thói quen tham gia BHXH khi trẻ để hưởng lương hưu khi tuổi già.

Chính vì vậy, để thu hút hơn người lao động tham gia BHXH tự nguyện và BHYT trên địa bàn, Hội Nông dân huyện xác định cần tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng chính sách BHXH tự nguyện đến hội viên, nông dân và Nhân dân trong toàn huyện. Đồng thời, phối hợp với cơ quan BHXH mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên đại lý thu; đa dạng  hoá các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu tiền đóng, chuyển tiền đóng vào quỹ đối với người tham gia BHXH tự nguyện.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của đại lý thu Hội Nông dân, bà Nông Thị Mơ, Giám đốc BHXH huyện Đình Lập cho biết: Mặc dù chỉ có 2 nhân viên đại lý thu ở xã Đình Lập và thị trấn Đình Lập nhưng thời gian qua, đại lý thu Hội Nông dân huyện đã thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp trong thực hiện tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến hội viên và nông dân trên địa bàn huyện. So với một số đại lý thu khác, kết quả hoạt động phát triển đối tượng tham gia của đại lý thu Hội Nông dân đạt hiệu quả, chỉ tiêu BHXH huyện giao. Với những nỗ lực đó, năm 2020, Đại lý thu Hội Nông dân Đình Lập được BHXH tỉnh tặng giấy khen là đại lý thu có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tin rằng, những kết quả trên sẽ là động lực để đại lý và nhân viên Đại lý thu Hội Nông dân huyện Đình Lập tiếp tục cố gắng, nỗ lực tuyên truyền chính sách, tích cực tư vấn  để hội viên, nông dân trên địa bàn hiểu và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngày càng nhiều, góp phần vào kết quả chung của BHXH Đình Lập nói riêng, BHXH tỉnh Lạng Sơn nói chung.

THANH HUYỀN