Thứ sáu,  20/09/2024

Các cấp hội cựu chiến binh Lạng Sơn: “Cánh tay nối dài” góp sức bảo vệ môi trường

– Thời gian qua, bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động hội viên CCB và Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng nhiều mô hình hiệu quả… Qua đó, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hiện nay, Hội CCB tỉnh quản lý 12 đơn vị trực thuộc, có 296 hội cơ sở và 1.975 chi hội với trên 35.800 hội viên. Thời gian qua, để từng bước hạn chế và giảm thiểu sự suy thoái môi trường, các cấp hội CCB tỉnh chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch, mục tiêu cụ thể, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cán bộ, hội viên, Nhân dân.

Cán bộ CCB xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc kiểm tra nhà tiêu, nhà tắm đã hỗ trợ cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn

Được đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong việc thực hiện BVMT, ông Trần Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc – Tổ trưởng mô hình tuyên truyền viên BVMT cho biết: Mô hình tuyên truyền viên BVMT thành lập từ năm 2017 gồm có 6 thành viên, đều là cán bộ các hội, đoàn thể xã. Tổ tuyên truyền thường xuyên trực tiếp tham dự các cuộc họp thôn, xóm tuyên truyền về công tác BVMT, vận động trực tiếp tại các hộ dân chưa có nhà tiêu, nhà tắm chưa hợp vệ sinh. Qua đó, năm 2020, tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh của xã đạt trên 91%; nhận thức, ý thức về BVMT của người dân được nâng lên, đồng thời, góp phần hoàn thành tiêu chí 17 về môi trường của xã.

Anh Lý Văn Ngân, thôn Nà Ca, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc cho biết: Năm 2020, gia đình tôi được Hội CCB và Đoàn thanh niên xã hỗ trợ 1,5 triệu đồng mua vật liệu xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh. Tôi rất vui mừng vì được cấp ủy, chính quyền và các hội đoàn thể quan tâm giúp đỡ, môi trường sống đảm bảo, chất lượng cuộc sống được nâng lên.

Không chỉ riêng Hội CCB xã Hợp Thành, trên địa bàn toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình CCB tham gia BVMT như: huyện Chi Lăng đã xây dựng được 6 mô hình “Đoạn đường xanh – sạch – đẹp” do CCB tự quản; thường xuyên vận động hội viên CCB và Nhân dân tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải 1 buổi/ tuần thu hút đông đảo cán bộ, hội viên CCB và Nhân dân tham gia. Qua đó tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, góp phần hoàn thiện tiêu chí số 17 về môi trường trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa bàn nông thôn.

Hằng năm, Hội CCB tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về BVMT với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú như: lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, hội nghị, hội thảo… tập trung tuyên truyền chủ yếu về các nội dung như: Luật BVMT, hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy, hạn chế sử dụng hóa chất trong trồng trọt… Từ năm 2020 đến nay, Hội CCB tỉnh phối hợp với Chi cục BVMT tổ chức tập huấn được 3 lớp cho 450 cán bộ hội viên CCB; Hội viên CCB toàn tỉnh đã tham gia khơi thông cống rãnh, kênh mương được trên 120 nghìn mét; phát quang bụi rậm, đường giao thông được 150 km; xây dựng hơn 400 hố chứa rác, xây dựng được hơn 50 mô hình BVMT có hiệu quả. Tình trạng người dân vứt rác bừa bãi đã hạn chế, nhất là ở các vùng nông thôn, người dân đã có ý thức hơn trong việc hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy, vứt bao bì thuốc vào các hố chứa rác do Hội CCB xây dựng…

Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác BVMT được cán bộ, hội viên CCB các cấp hưởng ứng nhiệt tình, thường xuyên phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, khuyến khích hội viên hưởng ứng các hoạt động nhân ngày môi trường thế giới… Qua đó, nhận thức và ý thức của cán bộ, hội viên và Nhân dân ngày được nâng lên rõ rệt, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp hội CCB tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân chung tay tham gia BVMT. Đồng thời, nhân rộng những mô hình hay, có hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư trong việc giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng các khu dân cư xanh – sạch – đẹp

TIỂU YẾN