Thứ sáu,  20/09/2024

Huyện đoàn Cao Lộc: Chú trọng chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng

– Huyện đoàn Cao Lộc là một trong những đơn vị đi đầu trong công chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đặc biệt, đơn vị đã thu hút được các nguồn lực xã hội hóa để chăm sóc thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cùng đó, các hoạt động trang bị kỹ năng, tạo sân chơi cũng được triển khai hiệu quả – Chị Đinh Thị Anh Thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh nhận xét.

Cao Lộc có địa bàn rộng, bị chia cắt mạnh; điều kiện sinh hoạt, học tập của thiếu nhi tại các xã biên giới, vùng đặc biệt khó khăn còn nhiều hạn chế. Cùng đó, do là huyện giáp biên nên lao động sang Trung Quốc làm thuê nhiều, cha mẹ ít có thời gian chăm sóc, giáo dục con cái nên trẻ em trên địa bàn có nhiều nguy cơ bị các phần tử xấu lợi dụng, hoặc các em dễ tiếp cận với thông tin xấu, độc, tệ nạn xã hội… Do đó, công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng còn gặp nhiều khó khăn.

Anh Nguyễn Trọng Khánh, quyền Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc cho biết: Triển khai công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, Huyện đoàn chú trọng hoạt động tiếp bước cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến trường; tuyên truyền giáo dục về đạo đức, lối sống; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi… Để làm tốt công tác này, huyện đoàn tập trung bồi dưỡng đội ngũ tổng phụ trách đội và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa ở trong và ngoài địa bàn huyện.

Thiếu nhi xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc được tình nguyện viên kiểm tra sức khỏe răng miệng

Theo đó, Huyện đoàn Cao Lộc đã chủ động bồi dưỡng đội ngũ tổng phụ trách trách, chỉ huy đội trên địa bàn huyện nhằm làm tốt công tác đội từ cấp cấp cơ sở. Đơn cử từ đầu năm học 2020 – 0221, Hội đồng Đội huyện đã bồi dưỡng nghiệp vụ cho 38 tổng phụ trách, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) tổng phụ trách với nội dung: trao đổi về nghiệp vụ về công tác đội, chia sẻ cách làm hay, cách tổ chức các hoạt động trong trường học có hiệu quả. Đối với chỉ huy đội, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện tổ chức tập huấn cho các em về cách sinh hoạt sao, chi đội, hoạt động theo chủ để, chủ điểm của từng tháng. Qua đó, huyện đoàn đã xây dựng được đội ngũ cán bộ tổng phụ trách có kinh nghiệm, năng lực, trình độ, tâm huyết với công tác đội.

Là địa bàn tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp lớn của tỉnh, Huyện đoàn Cao Lộc tranh thủ nguồn lực xã hội hóa để triển khai công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Cùng đó, chủ động kết nối các đơn vị ngoài địa bàn huyện tham gia công tác này. Do đó, hầu hết các chương trình hướng về thiếu nhi do Huyện đoàn tổ chức đều có sự đồng hành của các đơn vị doanh nghiệp trong việc hỗ trợ phương tiện, kinh phí, hiện vật… Điển hình như: Huyện đoàn đã kết nối với Tỉnh đoàn Phú Yên, CLB Chuyến xe yêu thương, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn thanh niên Công an tỉnh…

Với những cách làm trên, từ năm 2020 đến nay, Huyện đoàn Cao Lộc đã phối hợp tổ chức 28 chương trình hướng dẫn, trang bị kỹ năng sống cho hơn 2.300 lượt thiếu niên, nhi đồng; tổ chức diễn đàn trẻ em với 1.700 học sinh tham gia; thành lập 226 CLB, tổ, đội nhóm sở thích, học tập; vận động nguồn lực xã hội hóa trao tặng được 110 suất học bổng, 1.200 suất quà; khám, cấp thuốc miễn phí cho trên 200 học sinh… với tổng giá trị trên 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, các liên đội cũng tổ chức hoạt động vui chơi như: ngày hội thiếu nhi vui khỏe, rung chuông vàng, hành trình đến với địa chi đỏ, cuộc thi “Nét chữ từ trái tim”, “Bác Hồ với thiếu nhi – Thiếu nhi với Bác Hồ”… tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Em Đinh Thu Trang, Liên đội Trường THCS thị trấn Cao Lộc cho biết: Liên đội trường tổ chức rất nhiều hoạt động có ý nghĩa với chúng em như: thi tìm hiểu, học tập kỹ năng trong cuộc sống, thể dục thể thao, văn nghệ… Những hoạt động này vừa giúp chúng em có thêm kiến thức bổ ích vừa làm giảm căng thẳng sau những giờ học chính khóa.

Để các em thiếu nhi được phát triển toàn diện trở thành những công dân có ích cho xã hội, thời gian tới, các đơn vị trên địa bàn huyện Cao Lộc tiếp tục quan tâm triển khai có hiệu quả công tác này.

HOÀNG VƯƠNG