Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động: Đẩy mạnh tuyên truyền, giảm thiểu tai nạn lao động

– Trong năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 107 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) thì đến năm 2020 đã giảm xuống còn 76 vụ. Có được kết quả này, thời gian qua, việc tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được đẩy mạnh, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ doanh nghiệp (DN), người lao động (NLĐ), nhất là đội ngũ an toàn vệ sinh viên trong việc nỗ lực kiểm soát, giảm thiểu các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ.

Toàn tỉnh hiện có hơn 2.000 DN, trong đó có trên 130 DN có tổ chức công đoàn. Trong số này có 75 DN có tổ chức công đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên với 234 an toàn viên. Để tuyên truyền hiệu quả, hằng năm, các cấp, ngành, đơn vị, DN liên quan đã tích cực tuyên truyền sâu rộng phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào xanh – sạch – đẹp, bảo đảm ATVSLĐ – phòng, chống cháy nổ, Luật ATVSLĐ đến NLĐ. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền trực quan, trên các trục đường chính tại địa bàn các huyện, thành phố và trụ sở làm việc của các sở, ngành, DN đều treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động.

Cán bộ làm công tác an toàn vệ sinh lao động tại các sở, ngành, đơn vị tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ

Công ty Cổ phần Gạch ngói Hợp Thành (huyện Cao Lộc) là DN sản xuất gạch, ngói, khối lượng công việc nhiều, nặng nhọc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ nên lãnh đạo công ty luôn quan tâm trang bị bảo hộ lao động cho NLĐ. Ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất công ty cho biết: Công ty có khoảng 160 công nhân. Để đảm bảo ATVSLĐ, hằng năm, công ty cử công nhân tham gia lớp tập huấn về ATVSLĐ do huyện tổ chức. Cùng với đó, công ty thành lập và duy trì hoạt động của Hội đồng Bảo hộ lao động; bố trí mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở tất cả các bộ phận sản xuất; xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm ATVSLĐ; vận động NLĐ chấp hành tốt các quy tắc ATVSLĐ, sử dụng bảo hộ lao động cá nhân đầy đủ.

Để ngăn ngừa tai nạn lao động, thời gian qua, ngành lao động phối hợp với các cấp công đoàn trong toàn tỉnh, nhất là tổ chức công đoàn ở khối DN đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của chủ DN và NLĐ về ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh đang phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh gần 2 năm qua.

Lãnh đạo Phòng Lao động Việc làm – Bảo hiểm xã hội, Sở LĐTB&XH tuyên truyền, tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động trong các doanh nghiệp

Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền giảm TNLĐ được tập trung vào Tháng hành động về ATVSLĐ hằng năm. Trong Tháng hành động về ATVSTP năm 2021 (diễn ra từ ngày 1/5 đến 31/5) với chủ đề “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn vệ sinh viên” , việc tuyên truyền được tập trung vào nội dung: phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp; tăng cường sự tham gia tích cực của các cấp công đoàn và đội ngũ an toàn vệ sinh viên… Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), từ ngày 15/4 đến ngày 10/5/2021, nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ 2021 đã được tổ chức như: tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ quản lý công tác ATVSLĐ (cho gần 100 người); huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ tại các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; huấn luyện triển khai hệ thống quản lý ATVSLĐ cho các chủ DN, cán bộ làm công tác ATVSLĐ trong các DN…

Bà Hoàng Thị Lê, Phó Trưởng Phòng Lao động Việc làm – Bảo hiểm xã hội, Sở LĐTB&XH cho biết: Gần 2 năm nay, tình hình dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng đến tuyên truyền, kiểm tra, huấn luyện ATVSLĐ tại các đơn vị, DN trong tỉnh nhưng chúng tôi cố gắng khắc phục bằng cách thay đổi thời gian, cách thức tuyên truyền như tuyên truyền bằng văn bản, tờ rơi… Gần 2 năm qua, sở đã phối hợp với các tổ chức công đoàn, DN cấp phát được trên 2.000 tài liệu, ấn phẩm để tuyên truyền trực tiếp cho NLĐ, nhất là đội ngũ an toàn viên.

Năm 2021 là năm tiếp tục bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chính vì thế, thời gian tiếp theo, nhiệm vụ tuyên truyền thực hiện các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ còn được các cấp, ngành liên quan gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến từng DN, NLĐ, đội ngũ an toàn vệ sinh viên nhằm đạt yêu cầu đề ra là giảm thiểu TNLĐ không đáng có hoặc trường hợp lây nhiễm dịch Covid-19 trong các DN.


Phát huy vai trò đội ngũ an toàn vệ sinh viên      

– Để người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, đội ngũ an toàn vệ sinh viên trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã phát huy tốt vai trò nòng cốt ngăn ngừa sự cố tại các dây chuyền sản xuất, góp phần xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế tỉnh: “Nâng cao trình độ, kỹ năng của đội ngũ an toàn vệ sinh viên”

Công đoàn ngành Y tế tỉnh hiện có 26 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với hơn 4.100 đoàn viên, người lao động làm việc trong môi trường tiềm ẩn nguy cơ phơi nhiễm, nhất là trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Để cán bộ, nhân viên y tế có môi trường làm việc an toàn, Công đoàn ngành đã tham mưu cho Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động, thành lập 1 đội an toàn vệ sinh viên, gồm 38 thành viên. Bình quân mỗi năm, các CĐCS trực thuộc đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức 17 lớp huấn luyện và tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về ATVSLĐ cho hơn 1.000 lượt an toàn vệ sinh viên và đoàn viên, cán bộ, nhân viên y tế, đồng thời giám sát các đơn vị tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lao động, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bảo hộ lao động trong quá trình làm việc. Mặc dù đặc thù công việc áp lực, nhiều nguy cơ nhưng những năm qua các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ, môi trường làm việc ngày càng được cải thiện, đáp ứng tốt hơn sự hài lòng của người bệnh.

Ông Đinh Trọng Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng: “Thông qua đội ngũ an toàn vệ sinh viên để làm tốt công tác bảo hộ lao động”.

Công ty hiện có gần 200 công nhân, lao động làm công việc thu gom rác thải, thường xuyên ở ngoài trời, ban đêm nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATVSLĐ. Vì thế, việc bảo hộ lao động trong quá trình làm việc luôn được ban giám đốc công ty quan tâm thực hiện tốt. Mỗi năm, công nhân, lao động được phát từ 2 đến 4 bộ trang phục lao động gồm: quần áo phản quang, giày, mũ, khẩu trang… Cùng với đó, chúng tôi thành lập Đội an toàn vệ sinh viên gồm 9 thành viên là công nhân ở các bộ phận khác nhau. Đây là một đội ngũ năng động, nhiệt huyết, thường xuyên giám sát công nhân trong quá trình làm việc, tuyên truyền, nhắc nhở công nhân sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ và thực hiện đúng các quy trình đảm bảo an toàn khi lao động. Ngoài tuyên truyền tại những buổi họp chung của công ty, có vấn đề gì, đội nhanh chóng triển khai qua điện thoại, mạng xã hội… Nhờ đó, những năm gần đây, với đặc thù công việc nhiều nguy cơ nhưng công ty không để xảy ra tình trạng mất ATVSLĐ.

Chị Hoàng Thị Huệ, Đội trưởng Đội An toàn vệ sinh viên, Công ty TNHH Một thành viên xe điện DK Việt Nhật (huyện Cao Lộc): “Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, huấn luyện để cập nhật kiến thức”.

Công ty hiện có 130 cán bộ, công nhân làm việc ở 5 phòng, ban. Để đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, ngay từ khi hoạt động (năm 2014), Ban Giám đốc công ty đã thành lập Đội An toàn vệ sinh viên gồm 9 thành viên. Hằng năm, chúng tôi được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, huấn luyện do các cơ quan chức năng tổ chức. Nhờ đó, chúng tôi được bổ sung, cập nhật kiến thức về công tác đảm bảo ATVSLĐ, cách thức phòng ngừa, xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Hằng ngày, trước, trong và sau giờ làm việc, đội phân công nhiệm vụ cho từng thành viên đi kiểm tra, giám sát, nhắc nhở cán bộ, công nhân nghiêm túc chấp hành các biện pháp an toàn khi làm việc như: sử dụng đầy đủ trang phục bảo hộ lao động, vận hành máy móc đúng quy định, tắt toàn bộ thiết bị điện khi hết ca… Nhờ đó, trong hơn 7 năm hoạt động, công tác đảm bảo ATVSLĐ luôn được thực hiện tốt, không có sự cố mất ATVSLĐ xảy ra ở công ty.

THANH HUYỀN - NGỌC HIẾU