Thứ sáu,  20/09/2024

Kỷ niệm 80 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh: Hội đồng đội các cấp sôi nổi thi đua

– Hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2021), hội đồng đội các cấp đang sôi nổi thi đua triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực với thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. 

Trong tháng 3/2021, Liên đội Trường tiểu học 2, thị trấn Chi Lăng (Chi Lăng) triển khai mô hình “Ngôi nhà 200 đồng” tại trường. Công trình là ngôi nhà có mái che, được bọc lưới, các loại rác thải có thể tái chế như giấy vụn, vỏ chai, vỏ đồ hộp… được đội viên thu gom và tập hợp tại đây. Số tiền thu được từ việc bán phế liệu dùng để hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Ngay khi công trình được đưa vào sử dụng, đông đảo học sinh nhà trường đã phân loại và đóng góp phế liệu vào công trình này. Hoạt động này nhằm giáo dục thiếu nhi trên địa bàn về  ý thức bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình “Ngôi nhà 200 đồng” của Liên đội Trường Tiểu học 2, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng

Chị Đinh Thị Anh Thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm 2021, Hội đồng Đội tỉnh đã phát động đợt thi đua lập thành tích Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Chúng tôi chỉ đạo 100% các cấp bộ đội có công trình, phần việc chào mừng; 100% các cấp bộ đội tổ chức các hoạt động kỉ niệm và sinh hoạt chủ điểm tại các chi đội, liên đội; triển khai hội thi kể chuyện lịch sử, truyền thống dân tộc với chủ đề “Nhà sử học nhỏ tuổi”; tổ chức hành trình về nguồn; tổ chức chương trình để thiếu nhi được gặp gỡ lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương trình bày ý kiến, nguyện vọng cũng như đề xuất kiến nghị đối với các vấn đề trẻ em quan tâm, các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Triển khai đợt thi đua, các liên đội đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống cho thiếu niên nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống được các liên đội triển khai thông qua hội thi, hội diễn văn nghệ, nói chuyện truyền thống, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chuyên đề về “Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp – một cuốn sách hay” gắn với thực hiện các tiêu chuẩn, chuẩn mực đạo đức thiếu niên nhi đồng. Tại đây, những tình huống thường gặp trong môi trường học đường như: bị bắt nạt, mâu thuẫn với bạn bè, gia đình, áp lực học tập, căng thẳng tâm lý… được đưa ra thảo luận, chia sẻ, tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất. Cùng đó, các em cũng được giáo dục hướng đến những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Từ đầu năm học 2020 – 2021 đến nay, các cấp bộ đội đã triển khai được hơn 600 buổi tuyên truyền giáo dục với trên 168.000 lượt thiếu nhi tham gia; duy trì, thành lập 1.195 câu lạc bộ về học tập, sở thích, kỹ năng, CLB quyền trẻ em…

Em Nguyễn Đặng Mỹ Khuê, Chi đội 6A, Liên đội Trường THCS Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, chúng em được tham gia rất nhiều hoạt động bổ ích như: ngày hội thiếu nhi vui khỏe, hội thi tìm hiểu về lịch sử, xây dựng công trình măng non… Qua đó, em luôn ý thức bản thân cần tích cực học tập, rèn luyện để đạt được thành tích cao hơn nữa.

 Điểm nhấn trong các hoạt động đội năm học 2020 – 2021 là chương trình “Hành trình đến với địa chỉ đỏ”… Hành trình được tổ chức với các hoạt động tham quan di tích lịch sử, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, dâng hương, chăm nom nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm… Tại mỗi điểm tham quan, các liên đội sẽ tổ chức thành một cuộc thi nhỏ tìm hiểu về địa điểm  đến. Qua đó, giúp các em có thêm kiến thức về lịch sử, thêm yêu quê hương Xứ Lạng. Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp bộ đội đã tổ chức hơn 100 hành trình đến với địa chỉ đỏ với gần 15.000 học sinh, đội viên tham gia. Cùng đó, ngày hội thiếu nhi vui khỏe tiến bước lên đoàn được tổ chức tại 407/407 liên đội với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, hội đồng đội các cấp còn tăng cường vận động thiếu niên, nhi đồng, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ vật chất hỗ trợ thiếu nhi khu vực biên giới, khu vực có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm đến nay, hội đồng đội các cấp đã tặng 3 bộ trống đội, 300 khăn quàng đỏ, 3 tủ sách Kim Đồng, 3 mô hình “Ngôi nhà 200 đồng”, 200 áo ấm, 65 chiếc chăn, 1.000 suất quà, 560 chiếc bánh chưng, 500 kg gạo trị giá trên 1 tỷ đồng cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Hướng đến kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội, thiếu nhi tại các liên đội cũng sôi nổi triển khai phong trào thi đua làm nhiều việc tốt như: đảm nhận chăm sóc vườn rau, vườn hoa, giúp đỡ bạn nghèo, gia đình chính sách… Các cấp bộ đội tổ chức thực hiện hơn 400 công trình măng non.

Mỗi hoạt động của hội đồng đội các cấp đều góp phần xây dựng môi trường an toàn, thuận lợi cho thiếu nhi phát triển toàn diện. Đợt thi đua cũng góp phần khích lệ các em thiếu nhi tích cực học tập, rèn luyện, qua đó, từ năm 2015 đến nay, đã có trên 35.000 đội viên được tuyên dương vì đã làm nhiều việc tốt, đạt được thành tích cao trong học tập.

HOÀNG VƯƠNG