Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Đong đầy sự sẻ chia giữa mùa dịch

– Những ngày qua, tại địa bàn huyện Hữu Lũng diễn ra nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo có ý nghĩa để hỗ trợ người dân đang  cách ly phòng, chống dịch Covid -19 tại các vùng bị phong tỏa.

Từ ngày 7/5 đến 10 giờ ngày 17/5, Hữu Lũng có 16 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại các xã: Minh Sơn, Minh Hòa, Hòa Thắng, Hồ Sơn và có 452 trường hợp F1, 1.716 trường hợp F2 (trong đó, có 454 trường hợp đang được cách ly y tế tập trung). Từ 6 giờ ngày 17/5, UBND huyện Hữu Lũng ra quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ xã Minh Hòa theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng các đơn vị, tổ chức trao hàng cứu trợ, nhu yếu phẩm tại các điểm cách ly tập trung trên địa bàn huyện Hữu Lũng

Từ khi có dịch, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Hữu Lũng phát động trên mạng xã hội facebook kêu gọi sự chung tay sẻ chia khó khăn với những người đang bị cách ly tập trung trên địa bàn huyện. Tính đến nay, hội đã tiếp nhận được tổng cộng trên 500 triệu đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm, thiết bị y tế như: khẩu trang y tế, sát khuẩn tay, mì tôm, gạo, rau, củ quả… từ hàng chục tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện quyên góp, ủng hộ. Sau khi tiếp nhận các nguồn hàng cứu trợ, Hội CTĐ huyện đã và đang phân phát đến các địa điểm cách ly tập trung để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu làm công tác phòng, chống dịch và người dân tại các khu vực bị phong tỏa trên địa bàn huyện.

Bà Lý Thị Lộc, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hữu Lũng cho biết: Bằng tấm lòng của mình, những người tham gia vào hoạt động thiện nguyện đã không quản ngại gian khổ để chung sức giúp đỡ vật chất, tinh thần đến với lực lượng làm công tác phòng, chống dịch và người dân sinh sống trong khu cách ly. Trong các hoạt động này, đã có nhiều tổ chức, nhà hảo tâm có những hoạt động, hành động hết sức tiêu biểu, đáng biểu dương, ghi nhận.

Đơn cử như Chi hội Thiện nguyện Hữu Lũng là một đơn vị điển hình. Từ khi có lệnh phong tỏa đối với địa điểm đầu tiên (thôn Chim, xã Minh Hoà), chi hội đã kêu gọi ủng hộ trên mạng xã hội Facebook nhằm sẻ chia khó khăn với những người dân cũng như hỗ trợ thiết bị y tế cho các y bác sỹ, lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch. Từ ngày 8/5 đến ngày 14/5, chi hội đã tiếp nhận được tiền mặt, vật chất trị giá trên 250 triệu đồng. Theo đó, hằng ngày, chi hội cấp phát khoảng 300 suất ăn sáng, nước giải khát cho lực lượng chống dịch và người dân vùng phong tỏa. Chị Đỗ Thị Hậu (trang facebook Đỗ Hậu), Chủ nhiệm Chi hội Thiện nguyện Hữu Lũng chia sẻ: Với những nguồn cứu trợ kịp thời đã phần nào động viên, chia sẻ khó khăn đối với những người đang cách ly và góp sức cùng địa phương hỗ trợ, động viên về tinh thần, vật chất để các lực lượng, bà con yên tâm chống dịch.

Tương tự, những ngày qua, chị Vi Thị Huyền (trang facebook cá nhân Huyền Chum), xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng đã tích cực kết nối với các nhóm từ thiện, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài huyện quyên góp, ủng hộ và tổ chức nhiều hoạt động cứu trợ ý nghĩa đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch. Cụ thể, chị đã phối hợp tổ chức bếp ăn thanh niên tình nguyện, tặng khẩu trang, sát khuẩn tay, sữa… với tổng trị giá gần 100 triệu đồng để hỗ trợ lực lượng chức năng, người dân ở khu vực cách ly tại các xã: Sơn Hà, Hòa Thắng, Minh Hòa.

Cùng với những mặt tích cực trên, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: trên địa bàn huyện có một số tổ chức, nhóm thiện hoặc cá nhân thực hiện các hoạt động thiện nguyện mang tính tự phát, không thông qua cơ quan, đơn vị chức năng dẫn đến trường hợp có khu cách ly được nhận quá nhiều nhu yếu phẩm, có khu cách ly lại không được quan tâm chu đáo. Theo lãnh đạo Hội CTĐ huyện Hữu Lũng, các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu tổ chức các hoạt động từ thiện hoặc quyên góp, ủng hộ các lực lượng chức năng, người dân ở vùng phong tỏa thì nên phối hợp và thông qua các tổ chức như: Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ, Huyện đoàn Hữu Lũng. Có như vậy, việc ủng hộ mới có ý nghĩa, đạt hiệu quả và nguồn hàng được phân phát đúng đối tượng.

ĐĂNG THÙY