Thứ sáu,  20/09/2024

Đa dạng hoá hình thức tuyên truyền về bầu cử

– Toàn tỉnh hiện có hơn 41.680 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Để nâng cao nhận thức của đoàn viên, người lao động về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, các cấp công đoàn đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Cuộc Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là nơi để cử tri, trong đó có CNVCLĐ phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng. Nhận thức rõ tầm quan trọng của ngày bầu cử, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động hướng dẫn 100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành và  công đoàn cơ sở (CĐCS) tuyên truyền về bầu cử trong đoàn viên, CNVCLĐ toàn tỉnh với các nội dung cụ thể.

Đoàn viên CĐCS Dân vận huyện Văn Quan tham gia cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ với ngày hội toàn dân”

Bà Hoàng Thị Cúc, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công, LĐLĐ tỉnh cho biết: Để chuẩn bị cho ngày hội toàn dân, ban đã tham mưu LĐLĐ tỉnh ban hành Văn bản số 942/LĐLĐ về đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, cùng với những hình thức tuyên truyền truyền thống, ban đã tham mưu LĐLĐ tỉnh đã ban hành Công văn số 948/LĐLĐ về đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử và hưởng ứng cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ với ngày hội toàn dân”.

 Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn các cấp công đoàn tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, quán triệt đầy đủ, sâu sắc chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về cuộc bầu cử; không khí dân chủ, đúng pháp luật trong bầu cử, nhất là ý thức tự giác thực hiện quyền lợi và trách nhiệm của cử tri…

Để việc tuyên truyền tạo được sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của đoàn viên, CNVCLĐ, hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa, phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở với nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh); trên trang website, facebook, zalo Công đoàn Lạng Sơn; treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu, bảng điện tử ở nơi công cộng và trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, từ đầu tháng 5/2021, toàn tỉnh đã treo hơn 1.100 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; đăng tải khoảng 20 lượt tin, bài, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng, zalo, facebook Công đoàn Lạng Sơn…

Ngoài ra, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công đoàn đã đổi mới hình thức hình thức tuyên truyền, tận dụng mạng xã hội để phát động, vận động CNVCLĐ tham gia cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ với ngày hội toàn dân” tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên Cổng trực tuyến Công đoàn Việt Nam. Kết quả, từ ngày 23/4 đến thời điểm kết thúc cuộc thi (23 giờ 59 phút 16/5/2021), Lạng Sơn có 20.125 đoàn viên đã hoàn thành bài thi, xếp thứ 10/83 đơn vị trên toàn quốc về số lượng người tham gia.

Công đoàn ngành giáo dục là đơn vị có số lượng đoàn viên tham gia nhiều nhất tỉnh với 3.539 cán bộ, giáo viên, lao động tham gia. Bà Hà Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh cho biết: Trong thời điểm dịch bệnh, chúng tôi đã tận dụng mạng xã hội để tuyên truyền về bầu cử. Trong đó, công đoàn ngành đã gửi công văn, tận dụng zalo nhóm đốc thúc các đơn vị tuyên truyền về bầu cử và vận động ĐVCĐ tham gia thi trực tuyến “CNVCLĐ với ngày hội toàn dân”. Qua đó, toàn ngành có trên 98% ĐVCĐ tích cực nghiên cứu văn bản về bầu cử, tham gia hoàn thành bài thi.

Cùng với đó, CNVCLĐ ở các huyện, thành phố cũng tích cực tham gia. Chị Dương Ái Nhân, CĐCS Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Văn Quan cho biết: Trước khi tham gia thi trực tuyến, tôi đã dành thời gian nghiên cứu các văn bản pháp luật về bầu cử, nhất là quyền và nghĩa vụ của cử tri, điều kiện được bỏ phiếu, những trường hợp không được thực hiện quyền bầu cử… Trong thời gian chưa đến 20 phút, tôi đã trả lời 13/13 câu hỏi về bầu cử, trong đó có 2 câu tự luận thực tế địa phương.

Ngoài ra, các cấp công đoàn đã vận động CNVCLĐ chia sẻ thông tin, hình ảnh, sáng tác bài hát, văn, thơ có ý nghĩa trong ngày bầu cử 23/5. Đồng thời, đề xuất với người sử dụng lao động bố trí thời gian sản xuất phù hợp, đảm bảo quyền lợi của CNVCLĐ khi đi bầu cử.

Với những nỗ lực của tổ chức công đoàn, tin tưởng rằng, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn toàn tỉnh sẽ ý thức được quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, tích cực nghiên cứu, sáng suốt lựa chọn được những đại biểu đủ đức, đủ tài, đại diện cho nguyện vọng của cử tri, trong đó có giai cấp công nhân

NGỌC HIẾU