Thứ sáu,  20/09/2024

Tuổi trẻ Công an tỉnh: Chung tay vì cộng đồng giữa đại dịch

– Nhằm san sẻ, chung tay phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Đoàn thanh niên (ĐTN) Công an tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tinh thần vì cộng đồng khi triển khai các hoạt động tình nguyện, tặng các nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn… cho các y, bác sỹ và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Ngày 15/5/2021, thay vì dành ngày thứ bảy để nghỉ ngơi sau 1 tuần làm việc, thượng úy Lành Thị Thu Trang, Bí thư Chi đoàn Phòng Tham mưu, Công an tỉnh cùng hơn 30 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các cơ sở đoàn trực thuộc Công an tỉnh cùng nhau làm những chiếc mũ chắn giọt bắn để gửi đến những người đang ở chiến tuyến chống dịch. Cuối ngày, trên 380 chiếc mũ được xếp ngay ngắn thành từng hàng, trên mỗi chiếc mũ đều dán thông điệp “Công an tỉnh Lạng Sơn chung tay phòng chống dịch Covid-19”.

Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tham gia làm tấm chắn giọt bắn

Vừa dán thông điệp lên mũ, trung uy Trang vừa chia sẻ: Năm 2020, tôi tham khảo cách làm mũ chắn giọt bắn trên mạng, sau đó, tôi cùng các ĐVTN trong chi đoàn khởi xướng hoạt động này. Năm nay, tôi tiếp tục hướng dẫn cán bộ, chiến sỹ (CBCS) làm chiếc mũ này. Đối với tôi và các CBCS khác, những chiếc mũ này được làm bằng tình yêu thương với hy vọng nó chúng phát huy tác dụng ngăn virus SARS-CoV-2 tiếp xúc với mắt, mũi, miệng của người đối diện. Hy vọng rằng, chút đóng góp nhỏ của chúng tôi sẽ phần nào giúp đẩy lùi dịch bệnh.

Làm mũ chắn giọt bắn chỉ là một trong các hoạt động được ĐTN Công an tỉnh triển khai để chung tay phòng, chống Covid-19. Được biết, trong đợt dịch này, ĐTN Công an tỉnh đã chủ động tham mưu, tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: cùng đoàn công tác của Công an tỉnh đến thăm, tặng 250 tấm chắn giọt bắn, 40 lọ nước rửa tay kháng khuẩn cá nhân cho 3 chốt phòng, chống dịch tại xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng; chuyển 1.420 tấm chắn giọt bắn (từ nguồn xã hội hóa) cho Bệnh xá Công an tỉnh để hỗ trợ các đơn vị, lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch; phối hợp tổ chức hoạt động thăm và tặng 500 chiếc khẩu trang, 140 tấm chắn giọt bắn cho đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn; trực tiếp trao tặng 100 tấm chắn giọt bắn, 500 khẩu trang y tế cùng một số vật dụng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho Huyện đoàn Hữu Lũng…

Hiện, ĐTN Công an tỉnh có 1.637 đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt tại 25 cơ sở đoàn thuộc. Đây là lực lượng nòng cốt, chiếm ½ quân số toàn lực lượng. Bởi vậy, trong các hoạt động tăng cường lực lượng tham gia các tổ công tác tuyến đầu kiểm soát, phòng, chống dịch tại các chốt chặn, khu vực cách ly của tỉnh đều có sự góp mặt của ĐVTN Công an tỉnh. Đơn cử như trong đợt dịch này có 12 ĐVTN thuộc Phòng Cảnh sát cơ động được bố trí tăng cường tại các chốt chặn kiểm dịch trên địa bàn huyện Hữu Lũng; 6 đồng chí (y sỹ, bác sỹ, lái xe) được tăng cường chống dịch tại huyện Hữu Lũng (trong đó có 4 ĐVTN).

Thượng úy Vũ Trung Kiên, ĐVTN Chi đoàn Phòng Cảnh sát cơ động là một trong 12 cán bộ, chiến sĩ tham gia tăng cường phòng, chống Covid-19 tại huyện Hữu Lũng. Trước khi tham gia, thượng úy Kiên đã làm nhiệm vụ ở khu cách ly tại Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 123, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh từ tháng 12/2020 đến hết tháng 3/2021. Chia sẻ với chúng tôi, thượng úy Kiên cho biết: Nhận nhiệm vụ kiểm soát, phòng chống dịch tại các chốt chặn thuộc huyện Hữu Lũng, chúng tôi phải luân phiên làm việc 24/24 giờ. Mọi sinh hoạt như ăn uống, nghỉ ngơi đều tại chiếc lán dựng tạm ngay cạnh chốt chặn. Tham gia vào chiến tuyến chống dịch không chỉ là nhiệm vụ được giao mà còn giúp CBCS trẻ như tôi phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng.

Đại úy Lưu Anh Tú, quyền Bí thư ĐTN Công an tỉnh cho biết: Để khơi dậy và phát huy tốt tinh thần cống hiến của ĐVTN, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ sở ĐTN Công an tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, chủ động tham mưu, tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa vì cộng đồng. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát (đầu năm 2020) đến nay, các tổ chức ĐTN Công an tỉnh đã tặng trên 9.500 khẩu trang y tế; hơn 150 chai nước rửa tay sát khuẩn; làm trên 560 sản phẩm mũ, tấm kính chắn giọt bắn, hơn 1.500 phụ kiện đeo khẩu trang (tai giả) gửi đến các đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch…

Từ những hoạt động thiết thực, việc làm ý nghĩa trên cho thấy: tuổi trẻ Công an tỉnh đã và đang tích cực góp phần san sẻ cùng các cấp, ngành, lực lượng liên quan và Nhân dân quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19.

DƯƠNG KIM