Thứ sáu,  20/09/2024

Chung tay hỗ trợ người cách ly

– Cuộc sống của công nhân, người lao động Lạng Sơn tại Bắc Giang đã gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Khi trở về địa phương thực hiện cách ly, khó khăn lại thêm chồng chất khi phải thêm chi phí cách ly. Do đó, việc chung tay hỗ trợ người cách ly đã và đang được các cấp chính quyền quan tâm.

Theo Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19, các công dân, người lao động trở về địa phương thực hiện cách ly tại các khu vực cách ly tập trung sẽ phải tự trả tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày. Các chi phí như: đưa đón, xét nghiệm SARS-CoV-2, phí sinh hoạt sẽ được miễn phí, các trường hợp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sẽ được miễn phí toàn bộ.

Các thành viên Bếp ăn Thanh niên tình nguyện huyện Hữu Lũng chuẩn bị suất ăn miễn phí cho công dân tại khu vực cách ly tập trung của huyện Hữu Lũng.  Ảnh: TRỊNH QUỐC TOẢN (Hữu Lũng)

Từ ngày 26/6, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 10.400 công dân từ Bắc Giang trở về cách ly tập trung. Đa số họ là công nhân, người lao động làm việc tại các công ty ở tỉnh Bắc Giang, vì hoàn cảnh gia đình và cuộc sống mưu sinh, họ phải đi làm ăn xa để có thu nhập, ổn định cuộc sống. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đã hơn 1 tháng nay, họ sống trong khu vực phong tỏa, không có việc làm, không có thu nhập. Trừ những trường hợp người nghèo, cận nghèo thì những công dân còn lại sẽ phải chi trả hơn 1,6 triệu đồng tiền ăn/người trong 21 ngày cách ly tập trung. Đặc biệt, nhiều gia đình cả 2 vợ chồng đều phải cách ly thì chi phí này làm tăng thêm khó khăn.

Anh Triệu Văn Đông, thôn Đồng Thủy, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Tôi và mọi người thực sự khó khăn, vì dịch bệnh, công ty phải tạm dừng hoạt động, không có thu nhập. Đã không có tiền, giờ còn gánh thêm chi phí tiền ăn khi cách ly khiến chúng tôi càng khó khăn hơn. Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cơ quan tổ chức, cá nhân trong thời gian cách ly tập trung.

Để kịp thời hỗ trợ công nhân, người lao động từ Bắc Giang trở về địa phương, nhiều huyện, thành phố đã xây dựng các phương án đảm bảo bữa ăn hằng ngày cho các trường hợp cách ly. Đơn cử tại huyện Hữu Lũng, do địa bàn có số lượng lớn công nhân, lao động trở về địa phương (2.589 trường hợp), toàn huyện đã bố trí được bếp ăn tại 10 khu cách ly ở các xã để hỗ trợ suất ăn cho công dân cách ly. 14 điểm cách ly tập trung còn lại sẽ thực hiện đa dạng hình thức hỗ trợ tùy thuộc vào tình hình thực tế.

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết: Tùy tình hình thực tế, số lượng công nhân cách ly tại các xã, BCĐ huyện đã đưa ra 3 phương án cụ thể như: khu vực số lượng cách ly tập trung ít, các gia đình có thể tự mang cơm đến cho người nhà tại khu cách ly; khu vực có số lượng tập trung đông thì các khu vực cách ly sẽ đặt nhà hàng hoặc duy trì các bếp ăn do các thành viên của tổ chức đoàn thể địa phương tham gia. Tùy theo sự ủng hộ và nguyện vọng của người dân trong khu vực cách ly, các suất ăn sẽ giảm được chi phí xuống mức tối đa nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hay như huyện Tràng Định, tại các xã khó khăn, chưa có nhà hàng, quán ăn phục vụ số lượng người lớn, BCĐ các xã đã cho thành lập tổ hậu cần là các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tham gia nấu ăn. Ông Nông Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Quốc Khánh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 xã Quốc Khánh cho biết: Khu cách ly tập trung của xã có hơn 100 công nhân từ Bắc Giang trở về. Để giảm bớt khó khăn cho người cách ly, BCĐ xã đã phát động, kêu gọi ủng hộ từ các cán bộ, công chức, đảng viên trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ các suất ăn hằng ngày cho người cách ly tập trung và hiện nay đã quyên góp được hơn 13 triệu đồng.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, Lạng Sơn chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề nhất từ khi có dịch đến nay. Qua đợt dịch này có thể thấy: nhiều cấp, ngành, tổ chức, cá nhân đã có nhiều việc làm hỗ trợ thiết thực cho người dân sống trong khu cách ly, vùng bị phòng tỏa và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Tin tưởng rằng trong lần tiếp nhận, thực hiện cách ly công dân từ Bắc Giang trở về này, tinh thần tương thân tương ái ấy lại tiếp tục được lan tỏa, giúp người cách ly giảm bớt khó khăn, để công tác phòng, chống dịch mang lại hiệu quả cao, Lạng Sơn sớm đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống ổn định cho người dân.

TRIỆU THÀNH