Thứ sáu,  20/09/2024

Chính sách hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19: Ý nghĩa nhân văn, động viên kịp thời

– Thực hiện Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ ngày 19/5/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021, UBND tỉnh đã có chỉ đạo và LĐLĐ tỉnh đã và đang tích cực triển khai chính sách này đến cơ sở.

Theo đó, ngày 24/5/2021, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 162/KH-LĐLĐ để triển khai thực hiện Quyết định 2606/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ. Qua đó, nhằm kịp thời động viên tinh thần, hỗ trợ về vật chất cho đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn trước mắt do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và cán bộ công đoàn các cấp trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí cho đoàn viên, người lao động tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Với phương châm hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, ngay sau khi có kế hoạch, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành, CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện rà soát, lựa chọn đối tượng đúng theo quy định. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn rà soát các đối tượng là đoàn viên, NLĐ đang làm việc ngoại tỉnh (thuộc đối tượng) đang điều trị, cách ly tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung ở địa phương.

Theo kế hoạch, việc hỗ trợ thực hiện theo nguyên tắc, đoàn viên, NLĐ thuộc nhiều đối tượng được hưởng mức hỗ trợ khác nhau theo quy định thì chỉ được hưởng theo đối tượng có mức hỗ trợ cao nhất; các đối tượng là lao động nữ mang thai, NLĐ nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi thì được hưởng mức hỗ trợ tối đa; mỗi đối tượng chỉ được hỗ trợ một lần.

Ông Lê Văn Ý, Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh cho biết: Khi xét hồ sơ, chúng tôi căn cứ vào một số tiêu chí cụ thể về hoàn cảnh khó khăn như: Vợ (chồng) không có thu nhập hoặc thu nhập thấp do không có khả năng lao động; nuôi con dưới 6 tuổi; phải phụng dưỡng bố (mẹ) đã quá tuổi lao động, không có lương hưu, không có thu nhập; gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau phải chữa trị dài ngày ảnh hưởng đến điều kiện kinh tế…

Qua hơn một tháng rà soát, tổng hợp, các cấp công đoàn đã lập danh sách hồ sơ đề nghị xét 262 trường hợp NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 LĐLĐ tỉnh đã họp xét hỗ trợ cho 148 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn. Ngày 28/6/2021, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ra Quyết định 782/QĐ-LĐLĐ về việc hỗ trợ đợt 1 cho 148 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 năm 2021 (đợt dịch thứ 4) với tổng kinh phí 125 triệu đồng, trích từ nguồn tài chính công đoàn của LĐLĐ tỉnh.

Trong 148 trường hợp được hỗ trợ đợt 1 năm 2021 có 5 trường hợp F0, 87 trường hợp F1, 56 trường hợp F2 và đoàn viên, NLĐ buộc phải nghỉ việc do đang cư trú trong các khu vực bị phong toả. Số lao động bị ảnh hưởng được hỗ trợ tập trung nhiều ở huyện Hữu Lũng và công đoàn các ngành như: Y tế, Bưu điện, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Lạng Sơn… Theo quy định, mỗi trường hợp F0 được hỗ trợ kinh phí 2 triệu đồng/người; F1 được hỗ trợ 1 triệu đồng/người; F2 và lao động bị nghỉ việc do cư trú trong các khu vực bị phong toả được hỗ trợ 500 ngàn đồng/trường hợp.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tặng kinh phí hỗ trợ đoàn viên, người lao động ở Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng

Chị Vi Thị Vững, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thiện Tân, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Trong đợt dịch thứ 4 này tôi là đối tượng F2 do tiếp xúc với đồng nghiệp ở cơ quan có người nhà bị F0. Sau 1 tuần đi cách ly, tôi được test và khẳng định dương tính SARS-CoV-2 và hiện đang phải điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng; chồng và 2 con cũng đi cách ly tại điểm cách ly trên địa bàn huyện, cuộc sống gia đình và kinh tế khó khăn vì tôi là lao động chính. Khi biết tin được LĐLĐ tỉnh xét hỗ trợ trong đợt này, tôi thực sự cảm ơn bởi đã kịp thời được động viên để vượt qua khó khăn.

Theo thông tin của LĐLĐ tỉnh, ngay khi có quyết định hỗ trợ đợt 1, LĐLĐ tỉnh đã khẩn trương thực hiện các thủ tục để chuyển kinh phí về cho LĐLĐ các huyện và công đoàn cơ sở có đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ để cơ sở trao trực tiếp cho NLĐ.

Hiện nay, dịch Covid-19 tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh vẫn rất phức tạp, tính đến ngày 29/6/2021, toàn tỉnh có 109 trường hợp F0, 2.839 F1, 22.671 F2.  LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, các công đoàn cơ sở tiếp tục rà soát các trường hợp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch Covid-19 để có hỗ trợ kịp thời. Qua đó giúp NLĐ được chia sẻ khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Trong đợt dịch thứ 4, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ NLĐ với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ 50 triệu đồng cho công nhân, NLĐ Lạng Sơn có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại tỉnh Bắc Giang; hỗ trợ 100 triệu đồng cho cán bộ, đoàn viên, NLĐ ở Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng; hỗ trợ 3 chốt kiểm dịch liên ngành và trung tâm y tế huyện với kinh phí 10 triệu đồng/đơn vị.

THANH HUYỀN