Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện Quyết định 861 ở Tràng Định: Người dân chủ động thích ứng, đồng thuận đưa chính sách mới vào cuộc sống

 – Thực hiện Quyết định 861, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các xã khu vực III, khu vực II và khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 (QĐ 861), cấp ủy, chính quyền huyện Tràng Định đã chủ động triển khai nhiều biện pháp thiết thực, tạo đồng thuận trong Nhân dân, đưa chính sách vào cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Trước đây gia đình bà Ngô Thị Thao, dân tộc Nùng, ở thôn Bản Phạc, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, là xã khu vực III, được Nhà nước hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên theo QĐ 861, từ ngày 1/7/2021, xã Quốc Khánh từ vùng III lên vùng I, do đó, gia đình bà Thao không thuộc diện được hưởng chế độ ưu đãi vùng của Nhà nước, không được cấp thẻ BHYT miễn phí. Do vậy, để đảm bảo thời gian đóng BHYT liên tục bà Thao đã đến điểm Bưu điện văn hóa xã để mua BHYT tự nguyện cho bản thân và các thành viên khác trong gia đình. Bà Thao cho biết: Được cán bộ xã tuyên truyền tại các buổi họp thôn, tôi nắm bắt được chủ trương mới nên đã chủ động đăng ký mua BHYT tự nguyện. Gia đình tôi có 6 người, trong đó 3 người đã có thẻ BHYT nên tôi đã mua BHYT tự nguyện cho 3 thành viên còn lại. Có thẻ BHYT, việc khám chữa bệnh không bị gián đoạn, khi không may phải đi viện gia đình sẽ đỡ gánh nặng kinh tế. Hằng tháng tôi vẫn đi khám và lấy thuốc điều trị huyết áp đều dặn, duy trì sức khỏe ổn định.

Công chức văn hóa – xã hội (bên phải) xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định tuyên truyền người dân mua BHYT

Không riêng bà Thao, trên địa bàn xã Quốc Khánh có 5.331/ 6.551 người dân bị ảnh hưởng bởi QĐ 861. Ông Lê Văn Vỹ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Ngay khi QĐ 861 có hiệu lực từ 4/6/2021, chúng tôi đã tổ chức họp Ban Chấp hành Đảng bộ xã để quán triệt đến cán bộ chủ chốt. Tiếp theo đó triển khai đến khối chính quyền, giao ban công tác mặt trận và các đoàn thể, tuyên truyền lồng ghép qua họp thôn. Từ tháng 6 đến tháng 7/2021, toàn xã tổ chức được 16 cuộc tuyên truyền cho gần 1.700 lượt người nghe. QĐ 861 làm thay đổi hai vấn đề chính mà người dân quan tâm là thẻ BHYT và hỗ trợ học phí, tiền bán trú cho học sinh. Do đó, để duy trì tỷ lệ người tham gia BHXH đạt từ 90% trở lên, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn rà soát lập danh sách các đối tượng không thuộc diện hỗ trợ BHYT, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhờ đó, từ đầu tháng 7 đến nay, xã đã có 645/1.820 người đăng ký tham gia BHYT tự nguyện. Đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi tiếp tục rà soát, chuẩn bị các nguồn lực hỗ trợ từ các quỹ của xã như: khuyến học, bảo trợ trẻ em, vì người nghèo… để đảm bảo tỷ lệ học sinh đến trường đầu năm học đạt 100%.

“ QĐ 861 của Thủ tướng Chính phủ đã tác động không nhỏ đến tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện cũng như các chính sách an sinh xã hội. Nếu như năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 97%, đến nay còn 79,8%. Tuy nhiên, với quan điểm chỉ điều chỉnh giải pháp, lộ trình, không điều chỉnh mục tiêu, chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu năm 2021, phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 98%. Hiện nay, toàn huyện còn hơn 12.700 người không thuộc nhóm ngân sách Nhà nước hỗ trợ, phải tự mua BHYT hộ gia đình và đối tượng học sinh mua theo nhà trường. Trong đó, đa số người dân thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp phụ thuộc vào tình hình thời tiết, dịch bệnh, do đó việc vận động người dân tham gia BHYT còn gặp khó khăn, cần thời gian lâu dài. Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội huyện tiếp tục hoàn thiện và mở rộng đại lý thu bảo hiểm xã hội, BHYT, cử nhân viên đại lý thu đến tận thôn tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, từ đó tạo tâm lý tích cực để người dân chủ động đăng ký tham gia BHYT”.

Ông Bế Đông, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Tràng Định

Cùng với xã Quốc Khánh, cấp ủy, chính quyền xã Cao Minh cũng chủ động tuyên truyền, quán triệt trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân để tạo sự đồng thuận, cùng nhau đưa chính sách đi vào cuộc sống. Ông Trịnh Thế Truyền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cao Minh cho biết: Xã chúng tôi có 91% dân số là người dân tộc Mông, Dao. Từ 1/7/2021, theo QĐ 861 xã Cao Minh chuyển từ khu vực III về khu vực I, với 768 đối tượng bị cắt giảm hỗ trợ mua thẻ BHYT, 67/89 hộ nghèo, cận nghèo không tiếp tục được hưởng các chính sách hỗ vùng của Nhà nước. Vì thế, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình cũng như việc triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội khác. Nhờ vậy, người dân đều nhận thức rõ và đồng thuận đối với các nội dung được triển khai theo QĐ 861. Đặc biệt nhiều đối tượng thuộc diện giảm trừ thẻ BHYT đã tự nguyện tham gia để đảm bảo quyền lợi cũng như giảm gánh nặng chi phí khi đi khám chữa bệnh. Thời điểm này, xã có 477/768 người đăng ký mua thẻ BHYT tự nguyện.

Trên đây chỉ là cách triển khai QĐ 861 của hai xã chuyển vùng tại huyện Tràng Định. Thực hiện QĐ 861, trên địa bàn huyện có 9 xã thay đổi khu vực, trong đó 3 xã từ khu vực III lên khu vực I, 6 xã từ khu vực II lên khu vực I, với 27.599 người chịu tác động.

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tràng Định cho biết: Để chủ động đưa QĐ 861 vào cuộc sống, đảm bảo quyền lợi Nhân dân, ngày 1/8/2021, Huyện ủy Tràng Định đã ban hành quyết định thành lập 4 đoàn công tác nắm bắt tình hình, tuyên truyền thực hiện QĐ 861 tại 4 xã chuyển khu vực, nơi người dân chịu nhiều tác động (Quốc Khánh, Đội Cấn, Cao Minh, Quốc Việt). Ngày 2/8/2021, Huyện ủy tổ chức hội nghị triển khai QĐ 861 do đồng chí Bí thư Huyện ủy chủ trì, cùng dự có lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban, ngành của huyện và lãnh đạo 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tại hội nghị, chúng tôi đã thảo luận nhằm đưa ra những giải pháp trước mắt và lâu dài trong việc triển khai thực hiện QĐ 861 trên địa bàn huyện. Đồng thời chỉ đạo các xã xây dựng chuẩn bị các nguồn lực, phương án hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi quyết định, chú trọng vấn đề giáo dục và BHYT.

Theo đó, 4 đoàn công tác có 6 hoặc 7 thành viên, do các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của huyện làm trưởng đoàn. Các đoàn công tác trực tiếp làm việc với cơ sở để nắm bắt tình hình dư luận, kiến nghị của Nhân dân, tuyên truyền, hướng dẫn, đối thoại khi cần thiết về triển khai, thực hiện QĐ 861. Đồng thời, tổng hợp kiến nghị với tỉnh, trung ương về các vấn đề khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền. Đặc biệt là nắm bắt danh sách học sinh, hộ gia đình khó khăn để có biện pháp hỗ trợ. Các nhiệm vụ trên tập trung thực hiện từ ngày ban hành quyết định đến 30/8/2021.

Bám sát sự chỉ đạo của huyện, UBND các xã đã rà soát, lập danh sách các trường hợp ảnh hưởng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức, phù hợp với đặc thù từng nhóm đối tượng, từng khu vực. Lĩnh vực BHYT, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã khẩn trương rà soát lập danh sách tăng giảm các trường hợp chuyển sang các đối tượng hỗ trợ khác một cách chính xác và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Đối với những đối tượng không được hỗ trợ, huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân mua BHYT tự nguyện theo hộ gia đình để được giảm trừ mức đóng. Cùng với đó huy động các nguồn lực xã hội tặng thẻ BHYT cho các đối tượng khó khăn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra. Tính từ khi QĐ 861 có hiệu lực đến thời điểm này, huyện đã phát triển được hơn 8.700 thẻ BHYT hộ gia đình và học sinh, với số thu gần 3 tỷ đồng.

 Trong lĩnh vực giáo dục có gần 2.000 học sinh chịu ảnh hưởng. Theo đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã yêu cầu các đơn vị trường rà soát việc tác động của các chế độ chính sách đối với cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền các nội dung của QĐ 861 đến các cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh nắm được nội dung và tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong việc triển khai thực hiện. Đến đầu tháng 8/2021, toàn huyện đã có 90% học sinh đăng ký và nộp tiền mua thẻ BHYT. Ngành  phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã rà soát danh sách học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để bố trí nguồn lực hỗ trợ kịp thời để các em yên tâm theo học tại trường.

Cùng với các giải pháp tuyên truyền đảm bảo tỷ lệ bao phủ BHYT, hỗ trợ giáo dục, căn cứ nguồn lực của địa phương cũng như các nguồn lực đầu tư từ các chương trình dự án, huyện đã xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp cho các xã, thôn thoát khỏi vùng đặc biệt khó khăn trong các năm tiếp theo. Trong đó, chú trọng đầu tư phát triển giao thông nông thôn, hỗ trợ người dân cải thiện vệ sinh môi trường, tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất phát triển kinh tế ổn định cuộc sống… Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 8,51%, dự ước hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,73%.

Với những giải pháp thiết thực cùng sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở, tình hình tư tưởng người dân bị ảnh hưởng trên địa bàn huyện Tràng Định ổn định, không phát sinh điểm nóng, khiếu nại, bức xúc trong dư luận. Người dân chủ động thích ứng với chính sách mới, đồng hành cùng các cấp, ngành triển khai đưa QĐ 861 vào cuộc sống, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

“Đảng bộ, chính quyền huyện Tràng Định là đơn vị có cách làm thiết thực, chủ động đưa chính sách vào cuộc sống. Cấp uỷ, chính quyền huyện đã kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, nhất là những nơi trực tiếp ảnh hưởng bởi Quyết định 861. Trong đó, Huyện ủy đã phân tích lựa chọn địa bàn, thành lập các đoàn công tác do lãnh đạo Huyện ủy làm trưởng đoàn trực tiếp xuống các xã, nơi dân có tâm tư để tuyên truyền, giải thích. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền Quyết định 861 qua hội nghị tiếp xúc cử tri, hoặc khi cấp ủy dự sinh hoạt chi bộ. Với cách làm trên, đến nay, cơ bản người dân đồng thuận và chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước, tích cực vươn lên phát triển kinh tế, không kích động tập trung, khiếu kiện đông người”.

Bà Giáp Thị Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

NGỌC HIẾU - DƯƠNG DUYÊN