Thứ sáu,  20/09/2024

Thanh niên Bắc Sơn: Tích cực triển khai các công trình tình nguyện

– Phát huy sức mạnh và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã tích cực triển khai các công trình, phần việc nhằm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, giải quyết những vấn đề chung tại các khu dân cư.

Trong tháng 7/2021, các đoàn trường THPT, trung tâm GDTX-GDNN huyện, đoàn các xã, thị trấn đã thành lập đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi năm 2021. 26 tình nguyện viên của đội đã tư vấn, giúp đỡ giải đáp những thắc mắc của thí sinh về kỳ thi, hướng dẫn thủ tục, địa điểm tham gia kỳ thi cho hơn 400 thí sinh và người nhà. Cùng đó, tình nguyện viên tổ chức rà soát 25 phòng trọ, 4 nhà hàng giá rẻ, miễn phí cho 150 học sinh và cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Huyện đoàn phối hợp với một số tổ chức trên địa bàn huyện hỗ trợ 75 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 15.000.000 đồng. Đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động tỉnh nguyện mà ĐVTN trên địa bàn huyện triển khai vì cộng đồng.

Thanh niên xã Đồng Ý xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi

Anh Dương Công Nghề, thôn Bình Thượng, xã Chiêu Vũ cho biết: Dịp hè vừa qua, bên cạnh các hoạt động tình nguyện góp sức xây dựng nông thôn mới, chúng tôi đã đề xuất với trưởng thôn dành chọn nhà văn hóa thôn 2 ngày thứ bảy, chủ nhật cho các em thiếu nhi vui chơi. Tại đây, chúng tôi đã tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho các em. Tôi rất vui khi được góp công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của thôn, xã.

 Chị Đào Thị Duy Khánh, Bí thư Huyện đoàn Bắc Sơn cho biết: Từ năm 2020 trở lại đây, tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, khó lường nên việc tổ chức, triển khai các hoạt động tình nguyện bị ảnh hưởng trực tiếp. Thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch vừa triển khai có hiệu quả các hoạt động tình nguyện, Huyện đoàn Bắc Sơn đã linh hoạt điều chỉnh  quy mô các hoạt động, số ĐVTN huy động… Nhờ đó, chúng tôi không chỉ hoàn thành kế hoạch đã đề ra mà còn đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Thay vì triển khai những hoạt động quy mô lớn, tập trung đông người, từ năm 2020 đến nay, các đợt phát động, ra quân đều được huyện đoàn Bắc Sơn tổ chức, triển khai tại các xã, thôn bằng việc làm cụ thể. Cùng đó, lực lượng huy động chủ yếu là ĐVTN trong khu vực. Việc huy động ĐVTN từ thôn này sang thôn khác, xã này sang xã khác được hạn chế tối đa. Để triển khai có hiệu quả hoạt động tình nguyện, bí thư đoàn xã, thôn triển khai rà soát, nắm chắc số lượng ĐVTN hiện có tại địa bàn để xây dựng kế hoạch hoạt động tình nguyện cho phù hợp. Trường hợp ĐVTN ít, không đủ để triển khai hoạt động thì đoàn thanh niên phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… huy động hội viên tham gia. Nhờ đó, các hoạt động tình nguyện tại cộng đồng không chỉ có ĐVTN tham gia mà còn lan tỏa đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Từ năm 2020 đến nay, huyện đoàn đã tổ chức, phối hợp tặng trên 380 suất quà, 5 tấn gạo, 6 máy lọc nước, 4 xe lăn cho các trường học, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo trên địa bàn huyện. Cùng với đó, đoàn các xã đã phối hợp bê tông hóa 13 km đường giao thông nông thôn, san lấp, phát quang, nạo vét hơn 30 km đường; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 246 người; trồng mới 250 m đường hoa, 7.500 cây xanh các loại; quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 được 12 triệu đồng và 5.000 kính chắn giọt bắn cho tuyến đầu chống dịch… Đặc biệt, đoàn thanh niên các xã đã hỗ trợ xây mới 3 ngôi nhà, thắp sáng hơn 3 km đường nông thôn, xây dựng 6 khu vui chơi cho thiếu nhi… Điển hình như: đoàn các xã: Long Đống, Tân Lập, Đồng Ý…

Bà Triệu Thị Thim, thôn Làng Khả, xã Nhất Hòa cho biết: Tháng 3/2021, Gia đình tôi được Huyện đoàn, Hội chữ thập đỏ huyện hỗ trợ tiền và ngày công lao động để xây dựng nhà. Đến nay, ngôi nhà hơn 70 m2 trị giá gần 60 triệu đồng đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với tôi và gia đình.

Mỗi công trình, phần việc hoàn thành có công sức của ĐVTN trên địa bàn huyện, khẳng định vai trò của tuổi trẻ đối với công cuộc xây dựng quê hương. Thời gian tới, Huyện đoàn Bắc Sơn tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống

HOÀNG VƯƠNG