Thứ sáu,  20/09/2024

Đa dạng các hoạt động đồng hành cùng thanh niên

– Bên cạnh các hoạt động huy động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tình nguyện tham gia hoạt động xây dựng cộng đồng thì các cấp bộ đoàn còn tích cực đồng hành cùng ĐVTN trong học tập, lập nghiệp, khởi nghiệp và phát triển kỹ năng xã hội. Qua đó, góp phần giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng, chăm lo lợi ích chính đáng của ĐVTN và huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ thanh niên phát triển bản thân.

Chị Đinh Thị Anh Thư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Lạng Sơn cho biết: Chương trình đồng hành với thanh niên được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai với 3 nội dung cụ thể: đồng hành trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần. Để làm tốt những nội dung này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn yêu cầu tổ chức đoàn các cấp xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đối với từng nội dung. Trong đó, khuyến khích những cách làm linh hoạt, sáng tạo, các mô hình hay, cách làm mới hỗ trợ thiết thực cho thanh niên. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Cụ thể như: Huyện đoàn Hữu Lũng tổ chức cuộc thi khởi nghiệp trong thanh niên; Huyện đoàn Lộc Bình huy động xã hội hóa hỗ trợ vốn, cây/con giống cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế; Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đồng hành với thanh niên trong học tập…

Huyện đoàn Lộc Bình hỗ trợ gia cầm giống và thức ăn chăn nuôi cho đoàn viên xã Tam Gia phát triển kinh tế

Trong đó, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được Tỉnh đoàn xác định là nội dung đột phá, chính vì vậy, hoạt động này được triển khai sôi nổi, mạnh mẽ trong các cấp bộ đoàn. Song song với việc đứng ra tín chấp với các ngân hàng để hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, từ năm 2020 đến nay, tổ chức đoàn thanh niên đã duy trì và thành lập 196 câu lạc bộ, tổ hợp tác thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế. Tại những câu lạc bộ, tổ hợp tác, các thành viên đã xây dựng những diễn đàn thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và hỗ trợ các thành viên trong nhóm về giống, kỹ thuật để mở rộng sản xuất. Đoàn thanh niên phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 86 hội nghị tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phát triển nông nghiệp thông minh, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp cho 6.800 lượt ĐVTN trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, tỉnh đoàn và một số huyện, thành đoàn đã tổ chức cuộc thi “Dự án khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn”. Tham gia cuộc thi này, đã có hơn 200  mô hình kinh tế của ĐVTN. Tại đây, các tác giả được ban giám khảo tư vấn, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, khả năng mở rộng, hướng phát triển. Qua đó, giúp thanh niên hạn chế được những rủi ro, phát huy sự sáng tạo trong phát triển kinh tế. Cùng đó, đoàn các xã cũng lựa chọn hỗ trợ 200 mô hình khởi nghiệp tại địa phương với các hoạt động như: hỗ trợ kỹ thuật, cây, con giống, thức ăn chăn nuôi, phân bón… Đồng thời, các cấp bộ đoàn cũng tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 50.000 lượt ĐVTN.

Anh Hoàng Hữu Hỏa, thôn Sì Nghiều, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình cho biết: Nhờ Đoàn xã động viên, tôi đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình nuôi cua đồng thương phẩm trong ruộng lúa. Bên cạnh tìm nguồn cung cấp giống uy tín, chất lượng cao, tôi còn được Đoàn xã hỗ trợ con giống và thức ăn tổng hợp trị giá hơn 1 triệu đồng. Cua giống thả từ đầu tháng 10 đến nay đều phát triển tốt.

Đồng hành với thanh niên trong học tập, đoàn thanh niên khối trường học tiếp tục duy trì hoạt hoạt động của các câu lạc bộ học tập; khuyến khích học sinh, sinh viên đăng ký rèn luyện danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”. Cùng đó, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tham gia những cuộc thi lớn như: Hội thi Olympic tiếng Anh, Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; các cuộc thi công nghệ, thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật, chủ quyền biển đảo, chủ quyền biên giới… Các hoạt động được tổ chức đa dạng, linh hoạt với nhiều hình thức như: sinh hoạt dưới cờ, ngoại khóa theo chủ đề, hội thi, giao lưu, tham quan địa chỉ đỏ… Qua đó, khuyến khích ĐVTN chủ động học hỏi, trau dồi kiến thức, từng bước nâng cao hiểu biết, hoàn thiện bản thân. Từ năm 2020 đến nay, đã có hơn 6.000 lượt học sinh, sinh viên đăng ký rèn luyện danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”; hơn 57.000 ĐVTN tham gia các cuộc thi, hội thi, sinh hoạt ngoại khóa…

Song song với đó, nhằm giúp ĐVTN phát triển kỹ năng, nâng cao thể chất và đời sống văn hóa tinh thần, Đoàn thanh niên từ tỉnh đến cơ sở đã linh hoạt thành lập và tổ chức hoạt động các câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích thể thao, nghệ thuật. Từ năm 2020 đến nay, phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ được triển khai sôi nổi, rộng khắp  với hơn 900 hoạt động thu hút hơn 50.000 lượt ĐVTN tham gia.

Thực tế đã cho thấy, việc thường xuyên tham gia vào môi trường lành mạnh, bổ ích của tổ chức đoàn sẽ tác động tích cực đến nhận thức và hành động của ĐVTN. Từ đó, mỗi ĐVTN được định hướng đúng trong học tập, rèn luyện nhất là tự tin trong phát triển kinh tế. Tin rằng, thời gian tới, tổ chức đoàn sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động đồng hành cùng ĐVTN trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG VƯƠNG