Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Người cao tuổi xã Đình Lập: Điểm sáng trong chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Người cao tuổi xã Đình Lập được tiêm phòng COVID-19

– Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) xã Đình Lập, huyện Đình Lập đã triển khai hiệu quả công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Qua đó, giúp NCT có được cuộc sống vui khỏe, hạnh phúc, có những đóng góp tích cực xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp.

Ông Hà Đức Viên, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã cho biết: Hội NCT xã Đình Lập có 17 chi hội/17 thôn bản, tổng số hội viên 433/461 NCT, đạt tỉ lệ 93,92% NCT trên địa bàn xã. Trong những năm qua, Hội NCT xã đã giao cho các chi hội trưởng thường xuyên hỏi thăm, nắm bắt tình hình sức khỏe của các hội viên. Từ năm 2016 đến nay, hội đã tổ chức thăm hỏi, động viên NCT ốm đau kịp thời hơn 300 cụ. Đồng thời, từ năm 2016 đến năm 2021, Hội NCT xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tư vấn sức khỏe cho 130 hội viên, 100% NCT xã có bảo hiểm y tế. Hàng năm, Hội NCT xã tổ chức mừng thọ NCT vào tháng 2, trong 5 năm, đã mừng thọ 276 cụ. Đối với NCT có hoàn cảnh khó khăn, Hội NCT xã làm cầu nối kết nối các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện xây tặng 4 căn nhà tình nghĩa cho NCT trên địa bàn xã.

Không chỉ chăm sóc sức khỏe cho NCT, Hội NCT xã còn chăm lo cho đời sống tinh thần cho NCT. NCT xã tham gia vào 2 câu lạc bộ gồm: CLB liên thế hệ và CLB hát then. Các CLB duy trì sinh hoạt mỗi tháng một lần, trong các dịp đặc biệt như:  lễ, tết,… CLB hoạt động thường xuyên hơn, tạo ra sân chơi bổ ích cho NCT. Ngoài ra, hội tổ chức cho NCT giao lưu, biểu diễn các tiết mục văn nghệ trong các chương trình văn nghệ mừng xuân, chào mừng Quốc khánh 2/9…

Ông Hoàng Mạnh Đàn, NCT thôn Nà Pá cho biết: Những năm trước đây, NCT gần như không có hoạt động giải trí, chúng tôi chỉ đến nhà các cụ NCT chơi nhưng vì đi lại khó khăn, không muốn gây phiền hà đến con cháu nên có khi cả tháng trời mới đến nhà nhau chơi được 1 lần. Nhưng hiện nay có các CLB, tại các buổi sinh hoạt, NCT chúng tôi được gặp mặt nhau nhiều hơn, mỗi buổi sinh hoạt CLB, sinh hoạt hội NCT, chúng tôi đều rất chờ mong.

Bên cạnh đó, những năm qua, NCT của xã đóng một vai trò quan trọng trong xây dựng NTM, phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa ở xã. Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – gương sáng”, NCT xã đã tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị xã hội. Hiện nay, toàn xã có 52 NCT tham gia vào công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức xã hội. NCT xã không chỉ vận động con cháu tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế mà bản thân NCT xã Đình Lập cũng là những tấm gương phát triển kinh tế mà thế hệ sau học tập. Hiện nay, toàn xã có trên 50 NCT có mức thu nhập bình quân hằng năm từ 100 triệu đồng trở lên. Nhiều NCT có thu nhập cao như: ông Dương Đình Tình, thôn Bình Chương đã đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi gia cầm và dịch vụ sân bóng từ năm 2017, đến nay, mô hình của ông đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Đồng thời, NCT xã Đình Lập thể hiện vai trò to lớn trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ năm 2011 đến nay, NCT xã  đã hiến trên 6.000 m2 xây dựng các công trình công cộng và làm đường giao thông xã. Có những cá nhân tiêu biểu như: gia đình ông Mã Xuân Việt, thôn Tà Hón đã hiến đất 2 lần với tổng diện tích 1.900 m2, năm 2020, gia đình ông Việt được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Từ hiệu quả của các phong trào, công tác hội, đời sống của NCT xã Đình Lập được nâng cao cả về vật chất và tinh thần, từ năm 2016 đến năm 2021, tỉ lệ hộ NCT đạt tiêu chí gia đình văn hóa luôn trên 90%. NCT được sống vui, khỏe, qua đó, ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí trong đời sống xã hội.

Ông Hoàng Văn Quân, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Đình Lập cho biết: Hội NCT xã Đình Lập là đơn vị hoạt động mạnh và hiệu quả nhất trên địa bàn huyện Đình Lập. Không chỉ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, tinh thần NCT, Hội NCT xã Đình Lập còn thể hiện vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Những đóng góp của Hội NCT xã Đình Lập góp phần giúp xã về đích NTM đầu tiên ở huyện Đình Lập vào năm 2015. Phát huy kết quả đó, NCT của xã tiếp tục có những đóng góp thiết thực trong xây dựng xã NTM nâng cao và hiện nay, xã đã đạt 14/14 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Từ những thành tích đạt được, tháng 6/2021, Hội NCT xã Đình Lập đã được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – Gương sáng” giai đoạn 2016 – 2021.

ĐẠI NGỌC