Thứ bảy,  21/09/2024

Các cấp công đoàn góp phần lan tỏa tinh thần phòng, chống dịch COVID-19

– Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cùng với các cấp hội đoàn thể, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực vận động đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ) khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”- vừa chống dịch vừa hăng say lao động, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Toàn tỉnh hiện có gần 46.000 ĐV-NLĐ đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Trong đó, hơn 42.000 người trực thuộc LĐLĐ tỉnh, gần 3.800 người trực thuộc công đoàn ngành Trung ương đóng trên địa bàn.

Bảo vệ Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật kiểm tra thân nhiệt nhân viên ra vào công ty

Ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ)  tỉnh cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, LĐLĐ tỉnh đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh kịp thời chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đồng thời tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và ĐV-NLĐ tích cực quyên góp, ủng hộ vật chất, ngày công, kịp thời hỗ trợ những trường hợp gặp khó khăn do dịch bệnh và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch  COVID-19, ban hành 25 văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh và triển khai đến các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố và 100% các CĐCS. Trong đó, LĐLĐ tỉnh đã tận dụng mạng xã hội, thành lập 4 nhóm truyền thông của cán bộ công đoàn trên mạng Zalo với 141 thành viên để phổ biến nội dung các văn bản chỉ đạo mới, trong đó có phòng, chống dịch COVID-19. Theo mô hình này, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành đã thành lập được 52 nhóm Zalo với 1.313 thành viên, các công đoàn cơ sở (CĐCS) thành lập được 1.305 nhóm với 20.597 thành viên để trao đổi thông tin, triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Nhờ cập nhật kịp thời các nội dung chỉ đạo, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành đã chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, như: bố trí panô, áp phích tuyên truyền phòng, chống dịch; trang bị nước sát khuẩn, phát khẩu trang y tế; phun khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt đối với NLĐ, khách đến làm việc…

Vừa triển khai các biện pháp phòng dịch, các cấp công đoàn đã căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị đã vận động đoàn viên góp công, ủng hộ nhu yếu phẩm, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để giảm bớt khó khăn cho ĐV-NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, động viên cán bộ, ĐV-NLĐ tuyến đầu chống dịch. Trong năm 2021, công đoàn các cấp tích cực vận động ĐV-NLĐ ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 được trên 2 tỷ đồng, ủng hộ công nhân lao động phía Nam bị ảnh hưởng COVID-19 hơn 1 tỷ đồng. Đồng thời tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: hỗ trợ kinh phí, các trang thiết bị, nhu yếu phẩm, suất ăn không đồng… phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng.

Trên thực tế đã xuất hiện nhiều tổ chức công đoàn đã có nhiều cách làm hay, thiết thực trong phòng chống dịch. Tiêu biểu như: Công đoàn ngành giáo dục hỗ trợ ĐV-NLĐ, học sinh, người dân gặp khó khăn do thực hiện giãn cách, phong tỏa hơn 630 triệu đồng, vận động ĐV-NLĐ tham gia ủng hộ Chương trình “Máy tính cho em” hơn 2,1 tỷ đồng; CĐCS Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương (huyện Cao Lộc) ủng hộ trên 900 triệu đồng; CĐCS Trường PTDT bán trú THCS xã Lợi Bác (huyện Lộc Bình) vận động đoàn viên tham gia, lao động chuẩn bị cơ sở vật chất, nấu ăn ngày ba bữa cho các công dân cách ly tại trường…

Bà Hoàng Thị Dung, Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Lãng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện đã tận dụng mạng xã hội để chỉ đạo 98/98 CĐCS tăng cường các biện pháp phòng dịch tại nơi làm việc. Với phương châm “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên”, nhiều ĐV-NLĐ tích cực chia sẻ thông tin chính thống về công tác phòng, chống dịch bệnh lên mạng xã hội. Cùng với đó, ĐV-NLĐ đã ủng hộ Quỹ vắc xin phòng COVID- 19 được trên 70 triệu đồng, tham gia nấu được trên 4.250 suất ăn không đồng.

Để tiếp tục lan tỏa tinh thần vừa chống dịch vừa hăng say lao động đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả tới tất cả ĐV- NLĐ, ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết thêm: Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19″. Đồng thời, tổ chức khen thưởng, biểu dương kịp thời để nhân rộng các điển hình, lan tỏa tinh thần phòng, chống dịch trong các cấp công đoàn, ĐV-NLĐ.

Có thể thấy, những hoạt động thiết thực của LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã và đang góp phần thiết thực giúp ĐV-NLĐ yên tâm công tác, nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” – vừa chống dịch vừa phát triển sản xuất. Qua đó, chung sức, đồng hành cùng hệ thống chính trị và Nhân dân “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ.

NGỌC HIẾU