Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh: Hiệu quả từ một cuộc vận động

– Thời gian qua, ủy ban mặt trận tổ quốc (UBMTTQ) các cấp trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (NTM, ĐTVM). Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn.

CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam triển khai thực hiện từ năm 2016, trên cơ sở kế thừa, phát huy CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đồng chí Nông Lương Chấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Đây là CVĐ mang tính toàn dân, toàn diện. Để thực hiện hiệu quả, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy ban hành kế hoạch và các văn bản hướng dẫn, phối hợp tổ chức thực hiện CVĐ này từ tỉnh đến cơ sở, khu dân cư. Nhờ vậy, CVĐ đã được triển khai rộng khắp, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo quần chúng Nhân dân, đem lại hiệu quả thiết thực…

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và các đại biểu giám sát kết quả xây dựng NTM tại xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng

Trong các nội dung của CVĐ, nổi bật là MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí NTM, ĐVTM. Trong đó tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ các nguồn lực xây dựng hạ tầng nông thôn,  đô thị với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Kết quả từ năm 2016 đến nay, MTTQ các cấp đã vận động Nhân dân đóng góp tiền, hiến đất, ngày công, sửa chữa, nâng cấp hạ tầng nông thôn, đô thị với tổng trị giá hơn 570 tỷ đồng. Từ nguồn huy động được, MTTQ đã tham mưu cấp ủy và phối hợp với chính quyền cùng cấp phân bổ nguồn hỗ trợ một cách hợp lý để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, khu dân cư như: điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa và thực hiện các nội dung CVĐ.

UBMTTQ huyện Chi Lăng là một trong những đơn vị tiêu biểu trong thực hiện công tác này. Ông Vi Công Hậu, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ huyện cho biết: Nhiều năm nay, chúng tôi duy trì việc xây dựng và sử dụng hiệu quả Quỹ “Xây dựng NTM”. Riêng năm 2021, Ban Vận động quỹ đã huy động được nhiều nguồn quỹ, qua đó, hỗ trợ được hơn 233 triệu đồng để xây dựng các công trình NTM trên địa bàn để thực hiện 18 công trình thắp sáng đường thôn, 1.000 lò đốt rác, 5 công trình đường giao thông nông thôn, 7 cổng làng khu dân cư, 2 cầu dân sinh…

Để các nội dung, hoạt động mang lại hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, MTTQ các cấp luôn quan tâm nắm bắt tình hình dự luận, tập hợp các ý kiến để gửi tới ngành chức năng xem xét. Bà Nguyễn Thị Hương Sen, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, nhiều dự án trước khi triển khai đều được UBMTTQ thành phố đưa ra phản biện, thu thập các ý kiến xác đáng, chất lượng từ người dân. Việc làm này giúp chúng tôi có sự điều chỉnh các hạng mục dự án đảm bảo hợp lý, góp phần xây dựng ĐTVM thành công trên địa bàn.

Không chỉ tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện, MTTQ còn thường xuyên giám sát việc xây dựng NTM, ĐTVM trên địa bàn, đảm bảo việc thực hiện các nội dung, chương trình được thực chất, hiệu quả. Với sự vào cuộc tích cực đó, đến nay, toàn tỉnh đã có trên 70 xã đạt chuẩn NTM và hơn 70 tuyến phố được công nhận VMĐT.

 Với sự nỗ lực, đóng góp đó, tháng 12/2021, UBMTTQ tỉnh đã được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và một số cá nhân trong tỉnh được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”.

Thời gian tới, UBMTTQ tỉnh tiếp tục yêu cầu UBMTTQ từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” nhằm góp phần để xây dựng diện mạo nông thôn, đô thị trên địa bàn tỉnh ngày càng khang trang, đổi mới; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng lên.

HOÀNG HUẤN