Thứ sáu,  20/09/2024

Đồng bộ giải pháp nâng cao mức sống của gia đình người có công

– Hỗ trợ người có công (NCC) nâng cao mức sống, đảm bảo mục tiêu 100% gia đình NCC có mức sống trung bình trở lên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ngành lao động, thương binh – xã hội (LĐTB&XH) và các địa phương trong tỉnh nỗ lực thực hiện thời gian qua. Với nhiều giải pháp đồng bộ, các cấp, ngành đã hỗ trợ hộ NCC nằm trong diện nghèo, cận nghèo cải thiện, nâng cao điều kiện sống.

Theo rà soát đầu năm 2021 của ngành LĐTB&XH, toàn tỉnh có 2.552 hộ NCC đang hưởng trợ cấp hằng tháng, trong đó có 18 hộ NCC là hộ nghèo, chiếm 0,71%; 89 hộ NCC thuộc hộ cận nghèo, chiếm 3,49%; 2.445 hộ NCC có mức sống trung bình trở lên chiếm 95,8%. Số hộ NCC thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo chủ yếu tập trung tại các huyện: Bình Gia, Văn Quan, Tràng Định, Văn Lãng…

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh khảo sát thực trạng đời sống của hộ NCC tại xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên nhân một số gia đình NCC rơi vào hộ nghèo, cận nghèo là do thiếu hụt về thu nhập, một số hộ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản như: gia đình đông nhân khẩu, thiếu hụt về tiêu chí bằng cấp của thành viên gia đình, hộ không có ít nhất một người làm việc phi nông nghiệp, hộ không có lương hưu,  gia đình người cao tuổi quá tuổi lao động, không có thành viên có khả năng lao động…

Trước thực trạng đó, Sở LĐTB&XH có văn bản đề nghị huyện ủy, UBND các huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kế hoạch hỗ trợ nâng cao mức sống gia đình NCC với cách mạng trên địa bàn; thực hiện tốt các chính sách bảo đảm đúng, đủ, kịp thời đối với NCC và thân nhân của NCC nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu đến hết năm 2021 đạt 100% hộ NCC có mức sống trung bình trở lên, không còn hộ NCC thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 – 2020.

Ông Nguyễn Văn Giang, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Để nắm bắt thực trạng và đôn đốc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này, đầu tháng 8/2021, Sở LĐTB&XH đã tiến hành kiểm tra tiến độ thực hiện hỗ trợ hộ NCC với cách mạng nâng cao mức sống tại 3 huyện: Tràng Định, Văn Lãng, Chi Lăng. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, các huyện đã tiến hành rà soát hoàn cảnh của từng gia đình NCC, nắm được nguyên nhân, lý do rơi vào hộ có mức sống nghèo, cận nghèo. Từ đó có giải pháp cụ thể để hỗ trợ, tập trung vào nâng mức sống cho hộ NCC từ thấp đến trung bình.

Theo rà soát của huyện Văn Lãng, tính đến tháng 8/2021, trên địa bàn huyện còn 4 hộ NCC thuộc diện nghèo, 13 hộ NCC thuộc diện cận nghèo. Trong số này có 10 gia đình thiếu hụt về tiêu chí nhà tiêu hợp vệ sinh; 2 hộ thiếu hụt về tiếp cận thông tin; 8 hộ thiếu hụt về tiêu chí chăn nuôi.

Bà Hoàng Thị Hà, Trưởng Phòng LĐTB&XH – Dân tộc huyện Văn Lãng cho biết: Để hỗ trợ các hộ NCC nâng cao mức sống, phòng đã tham mưu UBND huyện sử dụng nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện, của xã chi 80 triệu đồng hỗ trợ 10 hộ khắc phục tiêu chí nhà tiêu hợp vệ sinh; đối với các hộ thiếu hụt về tiếp cận thông tin và các hộ thiếu hụt về chăn nuôi, UBND huyện sử dụng nguồn kinh phí đảm bảo xã hội phân bổ cho Phòng LĐTB&XH – Dân tộc, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện xem xét hỗ trợ. Kết quả đến cuối năm 2021, 17 gia đình NCC thuộc hộ nghèo, cận nghèo đã được nâng lên mức sống trung bình so với mức sống của người dân nơi cư trú.

Bệnh binh Lâm Văn Lường, khu 1, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng chia sẻ: Được lãnh đạo huyện, các cơ quan chức năng của huyện quan tâm, hỗ trợ gia đình thực hiện một số tiêu chí như: cải tạo nhà vệ sinh, sửa chữa nhà ở đã giúp gia đình tôi nâng cao mức sống và đến hết năm 2021, gia đình tôi đã thoát khỏi diện cận nghèo.

Trong thời gian tới, để thực hiện hiệu quả mục tiêu nâng cao mức sống của hộ NCC, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đối với công tác quan tâm, hỗ trợ thương binh, liệt sĩ, NCC với cách mạng. Cùng với đó, tiếp tục huy động các nguồn lực tổng hợp từ ngân sách địa phương, xã hội hoá lồng ghép với chương trình, kế hoạch khác để hỗ trợ gia đình NCC nhằm tiếp tục giữ vững mục tiêu 100% gia đình NCC trên địa bàn tỉnh có mức sống trung bình trở lên.

Với nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, cụ thể, hiệu quả, tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh không còn hộ NCC  nghèo (giảm 18 hộ, đạt 100% so với đầu năm); không còn hộ NCC cận nghèo (giảm 89 hộ, đạt 100% so với đầu năm); 2.552 hộ NCC có mức sống trung bình trở lên, đạt 100%, tăng 107 hộ so với đầu năm 2021.

THANH HUYỀN