Thứ sáu,  20/09/2024

Chính phủ tổ chức họp trực tuyến lấy ý kiến dự thảo Báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15


Các đại biểu tham dự cuộc họp trực tuyến của Chính phủ tại điểm cầu UBND tỉnh Lạng Sơn

– Sáng 27/9, Chính phủ tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để lấy ý kiến đối với dự thảo “Báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19″.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp, tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu tại UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu Lạng Sơn, tham dự có lãnh đạo Sở Y tế cùng các đơn vị liên quan.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã được thông qua dự thảo Báo cáo của Chính phủ về tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19 với 8 nhóm giải pháp cấp bách.

Trên cơ sở nội dung của nghị quyết, Chính phủ đã thực hiện chủ động điều hành ngân sách Nhà nước và giải pháp tiết kiệm chi để bổ sung nguồn phòng, chống dịch theo quy định. Nhiều giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch đã được Chính phủ triển khai thực hiện chủ động, linh hoạt, có hiệu quả góp phần kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt, là thực hiện thành công chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19, qua đó, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho Nhân dân.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác phòng, chống dịch được triển khai quyết liệt, nghiêm túc. An ninh trật tự, an toàn xã hội tiếp tục cơ bản được giữ vững, ổn định, tiếp tục đưa quan hệ giữa Việt Nam với các nước và các tổ chức quốc tế đi vào chiều sâu, góp phần bảo vệ quốc phòng, an ninh và ổn định chính trị – xã hội và nâng cao hình ảnh và uy tín của Việt Nam trong dư luận quốc tế.

Nhờ triển khai đồng bộ, toàn diện, thống nhất trong cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương trong thực hiện Nghị quyết 30 nên Việt Nam đã đạt mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, đưa đất nước về trạng thái bình thường mới, từng bước phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế – xã hội.

Tại cuộc họp, các đại biểu nêu ý kiến đồng tình, nhất trí với bản dự thảo Báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội. Đồng thời, một số đại biểu đề xuất bổ sung trong dự thảo báo cáo như: khó khăn trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế; việc huy động đội ngũ y tế tư nhân trong công tác phòng, chống dịch; có quy định cụ thể, rõ ràng hơn trong công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế; tiếp tục cho phép Chính phủ, các địa phương áp dụng các biện pháp linh hoạt, kịp thời trong phòng, chống dịch COVID-19 để phù hợp với tình hình dịch bệnh trong từng thời điểm…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Đại dịch COVID-19 là đại dịch chưa từng có trong tiền lệ, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng lòng của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện nghiêm túc, đúng đắn đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt là Nghị quyết số 30/2021/QH15 được ban hành kịp thời, đúng thời điểm cấp bách, đến nay, Việt Nam đã đạt mục tiêu kiểm soát được dịch COVID-19, đưa đất nước về trạng thái bình thường mới, từng bước phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế – xã hội.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các đơn vị liên quan cần khẩn trương, tập trung hoàn thiện dự thảo báo cáo; tiếp tục bổ sung, làm rõ hơn những khó khăn, vương mắc về thể chế, chính sách trong thi hành Nghị quyết số 30 để công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới tiếp tục được thực hiện hiệu quả, đảm bảo cao nhất quyền, lợi ích, an toàn và sức khỏe của Nhân dân.

Đồng thời, đồng chí đề nghị các địa phương tiếp tục làm tốt công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19; chủ động, linh hoạt giải quyết tình trạng khó khăn trong đấu thầu thuốc và vật tư, trang thiết bị y tế để sẵn sàng ứng phó trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian tới.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, việc triển khai Nghị quyết số 30/2021/QH15 được thực hiện quyết liệt, hiệu quả, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. An ninh, quốc phòng, chính trị được ổn định, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh được duy trì; công tác an sinh xã hội được thực hiện hiệu quả, hỗ trợ kịp thời cho những người ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

Dịch COVID-19 trên địa bàn được kiểm soát, tỉ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 toàn tỉnh đạt cao hơn so với tỷ lệ trung bình của cả nước với hơn 2 triệu liều vắc xin đã được tiêm cho các nhóm đối tượng đảm bảo hiệu quả, an toàn.

TRIỆU THÀNH