Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Đồng đội huyện Văn Lãng: Hiệu quả từ công tác đội và phong trào thiếu nhi

– Trong tháng 9/2022, Hội đồng Đội (HĐĐ) huyện Văn Lãng được HĐĐ tỉnh tặng bằng khen vì đạt thành tích là đơn vị xuất sắc trong công tác đội năm học 2021 – 2022.

Anh Bế Đức Thông, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch HĐĐ huyện Văn Lãng cho biết: Công tác xây dựng đội vững mạnh luôn được hội quan tâm triển khai thực hiện. Đối với các liên đội trường học, ngay từ đầu năm học, HĐĐ huyện chỉ đạo HĐĐ cơ sở và các liên đội phối hợp củng cố lại ban chỉ huy và tổ chức các hoạt động như: sinh hoạt sao; duy trì và tổ chức các cuộc thi “Phụ trách sao giỏi”, “Sao nhi đồng chăm ngoan”, “Em là phụ trách sao”, “Ai tài – Ai khéo”… Cùng với đó, việc tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ phụ trách thiếu nhi được thực hiện thường xuyên.

Đội viên, thiếu nhi Liên đội Trường Tiểu học xã Tân Lang đọc sách tại trường

Trong năm học 2021 – 2022, các liên đội phối hợp tổ chức 33 lớp tập huấn, 12 lớp bồi dưỡng cho cán bộ phụ trách thiếu nhi. Đối với HĐĐ các xã, thị trấn, hội tích cực tổ chức và hướng dẫn thiếu nhi tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh, vui tươi cho các em.

Đặc biệt, năm học vừa qua, HĐĐ các cấp ở huyện đã cụ thể hóa nội dung phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” và triển khai phong trào bằng nhiều hoạt động phù hợp đến đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Trong đó, HĐĐ các cấp đã cụ thể hóa lời dạy của Bác bằng những hoạt động cụ thể nhằm tạo môi trường để các em tích cực rèn luyện đạo đức, sức khỏe, kỹ năng. Bên cạnh đó, việc tạo môi trường cho đội viên, thiếu nhi thi đua học tập, lao động luôn được HĐĐ các cấp trong huyện coi trọng và triển khai thực hiện. Đáng chú ý, các liên đội trường còn đẩy mạnh chương trình “Hành trình đến với địa chỉ đỏ” và tham gia hoạt động trải nghiệm tại Khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ. Trong năm học 2021 – 2022, các đơn vị tổ chức được 33 buổi với gần 1.300 em học sinh, đội viên tham gia.

Em Long Thị Hồng Duyên, Chi đội phó Chi đội 8A, Liên đội Trường phổ thông DTNT THCS huyện Văn Lãng cho biết: Tham gia hoạt động về nguồn tại Khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ giúp em hiểu thêm về truyền thống cách mạng vẻ vang và sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha ông trong chiến tranh. Từ đó, em và các bạn thấy được trách nhiệm của mình và thêm cố gắng học tập để mai sau góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngoài ra, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, triển khai thực hiện Luật Trẻ em luôn được HĐĐ các cấp ở Văn Lãng quan tâm triển khai. Năm học vừa qua, 100% liên đội tiếp tục tuyên truyền, triển khai Luật Trẻ em và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em. Toàn huyện tổ chức 11 buổi lấy ý kiến của trẻ em, tham gia lấy ý kiến của trẻ em trong các hoạt động phát huy quyền trẻ em và bảo vệ quyền trẻ em, thu hút gần 1.300 trẻ tham gia.

Với những cách làm đa dạng, phù hợp, thiết thực trên, năm học 2021 – 2022, HĐĐ huyện Văn Lãng đạt 8/8 chỉ tiêu năm học do HĐĐ tỉnh giao; toàn huyện tổ chức trên 120 hoạt động, thu hút trên 5.600 thiếu niên, nhi đồng tham gia; phối hợp tổ chức chăm lo cho gần 1.000 trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp Tết Trung thu, khai giảng, Tết Thiếu nhi với trị giá hơn 90 triệu đồng. Cũng trong năm học 2021 – 2022, toàn huyện có hơn 120 đội viên, thiếu nhi được khen thưởng cấp huyện, hơn 1.500 đội viên, thiếu nhi được tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ…

Thực hiện chủ đề năm học 2022 – 2023 “Thiếu nhi Lạng Sơn – Làm nghìn việc tốt, Tiến bước lên Đoàn”, các cấp HĐĐ của huyện tiếp tục nỗ lực vượt khó, đưa công tác đội và phong trào thiếu nhi ngày càng đổi mới, sáng tạo đi vào chiều sâu và lan toả rộng lớn hơn nữa. Đồng thời, hội chú trọng quan tâm hơn nữa công tác đội tại các liên đội vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo để triển khai các nội dung thiết thực, sát với nhu cầu thực tiễn trong giáo dục và rèn luyện đối với thiếu nhi huyện nhà.

LƯƠNG THẢO