Thứ sáu,  20/09/2024

Cách làm sáng tạo giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

– Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những hoạt động để lại dấu ấn trong nhiệm kỳ 2017 – 2022 của đoàn thanh niên các cấp. Triển khai chương trình này, các cấp bộ đoàn đã có nhiều cách làm sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ thanh niên phát triển sản xuất.

Tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế xã Hồng Thái, huyện Bình Gia được thành lập vào tháng 4/2021 với 5 thành viên có cùng chí hướng chăn nuôi bò thương phẩm. Tham gia tổ hợp tác, các thành viên thường xuyên chia sẻ với nhau về kinh nghiệm chăn nuôi bò, phòng, chống dịch bệnh, thông tin giá cả thị trường, nguồn cung, con giống… Chính vì vậy, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thị trường có nhiều biến động song các thành viên vẫn phát triển mô hình kinh tế hiệu quả; mỗi thành viên đều có nguồn thu nhập ổn định từ 60 đến 70 triệu đồng mỗi năm.

Huyện đoàn Lộc Bình hỗ trợ gà giống và thức ăn chăn nuôi cho thanh niên dân tộc thiểu số xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình

Tại thành phố Lạng Sơn, Thành đoàn đã xây dựng câu lạc bộ khởi nghiệp, triển khai mô hình cà phê khởi nghiệp để tạo môi trường cho những thanh niên có mong muốn khởi nghiệp giao lưu, học hỏi. Tại đây, thanh niên nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp, trong xây dựng mô hình, từ đó những người làm trước, có kinh nghiệm sẽ chia sẻ, hỗ trợ người làm sau giúp nhau cùng phát triển.

Không chỉ những mô hình này, thời gian qua, đoàn thanh niên các cấp còn có nhiều cách làm sáng tạo hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp mang lại hiệu quả tích cực.

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Nội dung đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp luôn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định là nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ. Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp bộ đoàn tập trung các hoạt động hỗ trợ như: vay vốn; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ; tổ chức cuộc thi dự án khởi nghiệp; hỗ trợ con giống cho một số mô hình thanh niên phát triển kinh tế… Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu các mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, chia sẻ thông tin, kiến thức về lập nghiệp, khởi nghiệp; hướng dẫn quy trình sản xuất; chuyển giao khoa học kỹ thuật; nâng cao kỹ năng quản trị kinh doanh…

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã mời những giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ đến nói chuyện truyền cảm hứng, cung cấp thông tin về nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, dịch vụ. Cùng đó, trực tiếp tư vấn cho nhiều mô hình phát triển kinh tế của thanh niên. Từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức hơn 1.000 lớp tập huấn, dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 30.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Các cấp bộ đoàn đã đăng ký giúp đỡ hơn 1.400 thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế; hỗ trợ con giống, cây trồng cho 1.800 hộ thanh niên nghèo và cận nghèo; tạo điều kiện cho trên 13.000 thanh niên vay vốn với dư nợ hơn 750 tỷ đồng.

Cùng đó, công tác tìm kiếm, phát triển và hỗ trợ ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên được các cấp bộ đoàn tích cực triển khai. Trong đó, đoàn thanh niên các cấp tập trung tìm kiếm ý tưởng có tính mới, tính sáng tạo; thu hút nhà đầu tư tiềm năng hỗ trợ vốn phát triển ý tưởng khởi nghiệp; nhân rộng mô hình sản xuất gắn với xây dựng thương hiệu và liên kết tiêu thụ sản phẩm… 5 năm qua, toàn tỉnh đã phát triển được 346 mô hình khởi nghiệp sáng tạo do thanh niên làm chủ; giúp đỡ 1.265 hộ thanh niên nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo.

Anh Lăng Văn Danh, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Vợ chồng tôi khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi vịt lấy trứng và trồng cây ăn quả, trong đó, chủ lực là tạo hình nghệ thuật cho quả bưởi. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao. Thông qua sự kết nối của Thành đoàn Lạng Sơn, tôi đã được các anh chị có nhiều kinh nghiệm trực tiếp đến nhà tham quan và tư vấn, hướng dẫn để tôi sản xuất có hiệu quả. Đặc biệt, từ sự kết nối này sản phẩm bưởi tạo hình nghệ thuật của tôi đã được bao tiêu toàn bộ khi đến kỳ thu hoạch.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh sẽ đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trong đó, khuyến khích đoàn viên, thanh niên đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tập trung kết nối các nhau đầu tư, thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên.

THỤC QUYÊN