Thứ sáu,  20/09/2024

Tuổi trẻ Lạng Sơn xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

– Nhiệm kỳ 2017 – 2022, tuổi trẻ Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động tích cực vì cộng đồng. Mỗi công trình, phần việc đều góp phần tạo nên ấn tượng đẹp về tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo của thanh niên.

Tiêu biểu cho các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Lạng Sơn trong nhiệm kỳ qua là mô hình thôn “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp” được triển khai tại 10 thôn, bản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các khu dân cư lựa chọn để triển khai mô hình được trang bị hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông, 2 bên đường được cải tạo xây dựng đường hoa, khuôn viên cây xanh, những bức tường cũ được trang trí bằng bích họa… Hằng tháng, chi đoàn các thôn tổ chức vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây cảnh, khơi thông cống rãnh, phát quang tầm nhìn.

Thanh niên thành phố Lạng Sơn xây dựng khuôn viên cây xanh tại xã Quảng Lạc

Không riêng mô hình này, trong nhiệm kỳ vừa qua, tổ chức Đoàn toàn tỉnh đã triển khai 57 công trình, phần việc thanh niên cấp tỉnh; 197 công trình, phần việc cấp huyện; 5.840 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng giá trị làm lợi trên 39 tỷ đồng. Trong đó, đã khánh thành 184 công trình “Thắp sáng đường thôn”; bê tông hóa trên 92 km đường giao thông, 16.800 m2 sân bê tông; xây mới 11 cầu dân sinh, 18 nhà nhân ái; duy trì 52 tuyến đường văn minh đô thị; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 32.000 lượt người dân; hiến 8.231 đơn vị máu; hỗ trợ nấu 43.546 suất ăn miễn phí, tặng trên 6.000 “Túi an sinh” cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ tiêu thụ 300 tấn nông sản cho người dân tại vùng dịch…

Chị Đinh Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Thanh niên tình nguyện” là một trong những phong trào hành động cách mạng trọng tâm của Đoàn mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo. Hằng năm, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch và hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện. Hoạt động tình nguyện được triển khai thường xuyên, đồng loạt và trải đều tất cả các tháng trong năm. Phong trào Thanh niên tình nguyện được các cấp bộ Đoàn triển khai bài bản, thực hiện nhiều công trình, phần việc có quy mô góp phần xây dựng quê hương.

Để thực hiện hiệu quả, nhiệm kỳ 2017 – 2022, các cấp bộ đoàn đã chủ động khảo sát tình hình, nắm bắt nhu cầu từng khu dân cư, từng đối tượng cụ thể, trên cơ sở đó đề xuất với cấp ủy, chính quyền đảm nhận và thi công các công trình, phần việc thanh niên. Trong quá trình triển khai, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo. Cụ thể, các cấp bộ Đoàn đã chủ động phối hợp với những đơn vị kết nghĩa, hội sinh viên một số trường đại học trong cả nước thu hút sinh viên về tình nguyện tại khu vực nông thôn. Khắc phục hạn chế về số lượng do thanh niên khu vực nông thôn đi làm ăn xa, các cơ sở đoàn đã triển khai hoạt động theo cụm thôn, xã; lựa chọn những ngày cuối tuần để tổ chức và huy động sự tham gia của người dân… Bằng cách làm này, những công trình, phần việc do thanh niên đảm nhận luôn được triển khai đúng tiến độ, có sức lan tỏa sâu rộng. Ngoài ra, đoàn thanh niên các cấp còn huy động nguồn lực xã hội hóa từ nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để xây dựng các công trình có ý nghĩa thiết thực tại cộng đồng.

Phát huy sự chủ động, sáng tạo trong hoạt động tình nguyện thời gian qua, nhiều mô hình hay đã được đoàn thanh niên các cấp nhân rộng và phát huy hiệu quả thiết thực như: mô hình “đường hoa thanh niên”, “Con đường bích họa”, “Bếp ăn Thanh niên”, “Triệu túi an sinh”, chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ nông sản vùng dịch… Đặc biệt, với chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đăng ký đảm nhận thực hiện tiêu chí về môi trường. Tại những xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, tổ chức đoàn đã huy động nhân lực, vật lực từ nhiều nguồn khác nhau để hỗ trợ xã xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn và thực hiện các tiêu chí về môi trường. Qua đó, đã góp phần tích cực cùng các xã hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Anh Linh Văn Hành, đoàn viên xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng cho biết: Tôi rất tự hào khi được đóng góp một phần công sức nhỏ bé để làm cho thôn, xã ngày càng đẹp hơn. Chính vì vậy, khi được huy động, tôi luôn sắp xếp công việc cá nhân để tham gia các hoạt động tình nguyện do Đoàn xã tổ chức.

Phong trào thanh niên tình nguyện không chỉ thiết thực với cộng đồng mà còn là môi trường để thế hệ trẻ tỉnh Lạng Sơn học tập và rèn luyện. Trực tiếp tham gia hoạt động, mỗi thanh niên nhận thức rõ vị trí, vai trò của bản thân đối với sự phát triển chung của tỉnh, từ đó chủ động, sáng tạo, tích cực cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.

HOÀNG VƯƠNG