Thứ sáu,  20/09/2024

Lan tỏa phong trào xây dựng mô hình dòng họ học tập

– Những năm qua, phong trào xây dựng “dòng họ học tập” (DHHT) trên địa bàn tỉnh đã có sức lan tỏa rộng rãi. Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều DHHT tiêu biểu. Từ đó, góp phần phát huy công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) xã hội học tập (XHHT) tại cơ sở.

Bà Lê Kim Hòa, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) tỉnh cho biết: Để phong trào xây dựng DHHT phát triển sâu rộng, thời gian qua, các cấp HKH thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy vai trò dòng tộc trong thực hiện phong trào KHKT tại địa phương nhằm khơi dậy tinh thần thi đua học tập trong các gia đình, dòng họ… Việc phát động, vận động các DHHT đã tạo động lực mới cho công tác KHKT, xây dựng XHHT từ cơ sở.

Đại diện Ban Khuyến học dòng họ Dương (thành phố Lạng Sơn) khen thưởng các cháu có thành tích cao trong học tập

Hiện toàn tỉnh có 275 DHHT, tăng 49 dòng họ so với năm 2015. Trong đó phải kể đến các dòng họ tiêu biểu như: Dòng họ Hoàng – Vi xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng; dòng họ Dương huyện Bắc Sơn; dòng họ Bùi xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình…

Ông Dương Công Bẩy, Chủ tịch Hội đồng họ Dương, thành phố Lạng Sơn cho biết: Dòng họ hiện có hơn 150 hội viên, hằng năm, chúng tôi kêu gọi hội viên đóng góp quỹ tối thiểu là 400.000 đồng/năm. Tháng 8 hoặc tháng 9 hằng năm, dòng họ tổ chức vinh danh khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt và thi đỗ đại học… Những năm qua, trong họ không có cháu nào lưu ban, bỏ học; tỉ lệ học sinh khá, giỏi, đỗ đại học trong dòng họ bình quân đều đạt trên 85%; 100% gia đình hội viên đạt danh hiệu “Gia đình học tập”. Năm 2019, dòng họ được HKH thành phố công nhận là DHHT. Đó là nguồn động lực to lớn để chúng tôi cố gắng hơn trong công tác KHKT.

Để có kết quả đó, thời gian qua, 100%  HKH các cấp trong tỉnh chú trọng tuyên truyền, triển khai nội dung, bộ tiêu chí DHHT đến hội viên và tổ chức cho các dòng họ đăng ký danh hiệu này. Việc tuyên truyền nhấn mạnh vào ý nghĩa, sự cần thiết, tầm quan trọng của việc học nói chung và xây dựng DHHT nói riêng. Đặc biệt, phương châm xuyên suốt của các cấp HKH là bám sát dòng họ, gần cơ sở nhằm động viên và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong nhận thức, cách làm của các dòng họ.

Cùng với đó, hội chú trọng làm tốt công tác bình xét, công nhận danh hiệu DHHT và biểu dương, khen thưởng các DHHT tiêu biểu có cách làm hay, hiệu quả trong công tác KHKT.

Để có nguồn quỹ khuyến học, hằng năm, các DHHT chủ động huy động quỹ từ việc đóng góp của các hội viên và do con cháu trong họ ủng hộ, tài trợ thêm. Trung bình mỗi năm, mỗi dòng họ vận động được từ 20 đến hơn 200 triệu đồng để khen thưởng, động viên các con, cháu đạt thành tích cao trong học tập. Ngoài việc khen thưởng, các DHHT còn quan tâm đến các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học để giúp đỡ, vận động các cháu học giỏi kèm các cháu học kém…

Em Bùi Thị Như Quỳnh, học sinh lớp 8, Trường THCS thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình cho biết: Phát huy truyền thống hiếu học từ các thế hệ ông cha, anh chị trong dòng họ, em luôn nỗ lực và noi theo để cố gắng đạt kết quả cao trong học tập. Nhờ đó, hằng năm em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và được khen thưởng, nhận quà từ dòng họ. Đó là động lực giúp em tiếp tục phấn đấu hơn nữa để xứng đáng là con, cháu dòng họ Bùi.

Thời gian tới, để đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện phong trào xây dựng DHHT, các cấp HKH chú trọng tuyên truyền, vận động các dòng họ đăng ký, xây dựng mô hình công dân học tập, gia đình học tập gắn với xây dựng DHHT.

Việc hình thành các DHHT không chỉ khơi dậy tinh thần thi đua học tập trong các gia đình, dòng họ mà còn góp phần đẩy mạnh phong trào KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh. Con cháu trong các DHHT ở độ tuổi đi học đều được đến trường, không có học sinh bỏ học, không mắc tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. Các thành viên trong dòng họ đều tự giác học tập thường xuyên dưới nhiều hình thức và tham gia tích cực vào phong trào KHKT, xây dựng XHHT…
LƯƠNG THẢO