Thứ sáu,  20/09/2024

Nữ cán bộ, nhà giáo tích cực thi đua “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”

– Thời gian qua, phong trào thi đua “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” được Công đoàn ngành giáo dục tỉnh triển khai đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được nữ cán bộ, nhà giáo, nhân viên trong ngành tích cực tham gia.

Hiện toàn tỉnh có hơn 20.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục; đoàn viên công đoàn khối trực thuộc (42 đơn vị) là hơn 2.300 người, trong đó tỷ lệ đoàn viên nữ chiếm khoảng 70%. Bà Hà Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh cho biết: Để triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”, cùng với công tác tuyên truyền, Công đoàn ngành đã lồng ghép phong trào với các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành. Cùng đó, hằng năm vào dịp đầu năm học, Công đoàn ngành đều chỉ đạo các đơn vị tổ chức cho chị em đăng ký thi đua và tạo điều kiện thuận lợi để chị em phấn đấu thực hiện.

Các nữ nhà giáo chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện công tác chuyên môn và chăm lo gia đình

Trên cơ sở đăng ký thi đua, các nữ nhà giáo, người lao động trong ngành đã hăng hái, tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành, không ngừng tự học tập nâng cao trình độ, năng lực, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, công tác và học tập; tích cực tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng đạt chuẩn và trên chuẩn; tham gia các hoạt động hội giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi; thi làm đồ dùng dạy học; sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học; tích cực nghiên cứu khoa học, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Cùng đó xây dựng tập thể, đơn vị đoàn kết, phát triển vững mạnh và xây dựng gia đình theo tiêu chí no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Thông qua phong trào, nhiều nữ nhà giáo trở thành nhà giáo mẫu mực; cán bộ quản lý, cán bộ công đoàn giỏi. Tính riêng trong năm học 2021 – 2022 vừa qua đã có 25 tập thể, 1.379 cá nhân được các cấp công đoàn giáo dục tỉnh biểu dương về thành tích tiêu biểu trong thực hiện thi đua “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”. Tiêu biểu có thể kể đến như: Cô giáo Nông Thị Thanh Tầm, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Bắc Ái I và cô giáo Nguyễn Thị Kiều Mỵ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chí Minh, huyện Tràng Định; cô giáo Ngô Thanh Thủy, Trường Mầm non Bắc Xa, huyện Đình Lập… Mặc dù công tác xa nhà, nhưng các cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công tác chuyên môn, đồng thời chăm lo, quán xuyến tốt các mặt đời sống gia đình, được các cấp công đoàn ngành ghi nhận, biểu dương.

Cô Lê Trúc Hà, đoàn viên công đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Để đảm bảo công tác chuyên môn và chăm lo được cho gia đình, tôi đã xây dựng cho mình lịch làm việc khoa học, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công tác giảng dạy, đồng thời tranh thủ thời gian nghỉ để quán xuyến, chăm sóc gia đình. Trong các hoạt động do công đoàn phát động, tôi luôn nhiệt tình hưởng ứng, nhất là các hoạt động nhân đạo, an sinh xã hội, nhằm góp sức nhỏ bé để chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Theo tìm hiểu, hiện nay, các đơn vị cơ bản đều có cán bộ nữ tham gia công tác quản lý, ban giám hiệu trường, riêng khối phổ thông và mầm non, nữ quản lý chiếm khoảng 60% (đối với các công đoàn trực thuộc là gần 50%); cùng đó, tỉ lệ nữ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở các cấp học đạt trên 90%. Đối với các công đoàn cơ sở trực thuộc, hằng năm có trên 95% nữ nhà giáo đạt danh hiệu “giỏi việc trường đảm việc nhà”; từ 90% đến 95% gia đình nữ nhà giáo đạt gia đình văn hóa.

Là đơn vị tiêu biểu trong triển khai phong trào “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”, Công đoàn Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh hiện nay trường có tổng số 67 đoàn viên công đoàn (nữ chiếm 85,1%), trong đó Ban giám hiệu, Ban Chấp hành công đoàn, Ban nữ công 100% là nữ. Cô Vi Thị Hải, Chủ tịch Công đoàn trường cho biết: Để phát huy khả năng, sự cống hiến của nữ cán bộ nhà giáo, người lao động trong quá trình công tác cũng như cuộc sống, Công đoàn trường đã thành lập Câu lạc bộ “Trao gửi yêu thương” trong nữ công nhân viên chức lao động, để chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Thông qua đó, tại sự gắn kết trong đoàn viên, đồng thời phát huy năng lực công tác của đoàn viên nữ.

 Phát huy những kết quả đã đạt được, ngay từ đầu năm học 2022 – 2023, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã tích cực chỉ đạo các đơn vị vận động 100% nữ nhà giáo đăng ký tham gia phong trào thi đua; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu và có sức lan toả mạnh mẽ, để phụ nữ ngành giáo dục có nhiều đóng góp xứng đáng hơn nữa, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG TÙNG