Thứ sáu,  20/09/2024

Đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả tuyên truyền

– Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật đến gần hơn với người lao động (NLĐ). Trong đó, hình thức tuyên truyền qua mạng xã hội (MXH) là một trong những cách làm mang lại hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Từ năm 2018 đến nay, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Bảo Long (huyện Cao Lộc) đã sử dụng ứng dụng Zalo, thành lập nhóm để tuyên truyền pháp luật, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình đời sống của NLĐ… Đến nay, công đoàn công ty duy trì 11 nhóm Zalo (10 tổ công đoàn và 1 nhóm các tổ trưởng, ban chấp hành CĐCS) với hơn 200 cán bộ, đoàn viên, NLĐ tham gia.

Đoàn viên công đoàn cơ sở Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh hướng dẫn hội viên chia sẻ thông tin qua Zalo nhóm

Thông qua các nhóm này, mọi ý kiến liên quan được báo cáo, đề xuất và kịp thời xử lý phù hợp, tạo thuận lợi trong công việc, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí. Bà Nguyễn Thị Bích, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Bảo Long cho biết: Trước năm 2018, mỗi khi nhận được văn bản tuyên truyền từ cấp trên, chúng tôi phải in ra nhiều bản và cấp phát đến từng tổ công đoàn. Muốn càng nhiều người đọc thì càng phải in nhiều. Từ năm 2018 đến nay, sau khi thành lập các nhóm Zalo, mỗi lần có văn bản, tôi chỉ việc chuyển đường link vào nhóm hoặc chụp lại bản giấy gửi vào nhóm là chỉ mất vài giây thì tất cả mọi người đều có thể đọc được. Nhờ đó, việc tuyên truyền được nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Cùng với Công ty TNHH Bảo Long, hơn 1.300 CĐCS trên địa bàn toàn tỉnh hiện đã thành lập và duy trì hoạt động hơn 1.300 nhóm Zalo với hơn 20.500 đoàn viên, NLĐ tham gia. Ngoài ra, 14 công đoàn ngành, liên đoàn lao động (LĐLĐ) các huyện, thành phố có 52 nhóm Zalo với hơn 1.300 thành viên là cán bộ công đoàn chuyên trách và chủ tịch, phó chủ tịch các CĐCS trực thuộc.

Ông Lê Văn Ý, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công, LĐLĐ tỉnh cho biết: Những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên đổi mới nội dung, cách thức tuyên truyền. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của MXH, ban đã tham mưu Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề nghị các ban, đơn vị trực thuộc và công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn tất cả CĐCS thành lập Fanpage, Zalo nhóm và vận động đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia viết tin, bài cộng tác, theo dõi thông tin. Cùng với triển khai, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các tổ chức công đoàn thường xuyên quán triệt đoàn viên chỉ chia sẻ những thông tin chính thống và chú trọng tính bảo mật thông tin, đối với những văn bản mật theo quy định thì không được chia sẻ trên MXH. Qua quá trình triển khai, chúng tôi nhận thấy hiệu quả vượt trội của việc ứng dụng MXHtrong công tác tuyên truyền so với cách làm truyền thống. Thay vì chuẩn bị tài liệu giấy, chuyển phát đến các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố rồi chuyển đến từng CĐCS thì giờ đây chỉ cần chụp lại hoặc chuyển tiếp đường link vào Fanpage, Zalo nhóm là tất cả đoàn viên, NLĐ trong hệ thống công đoàn đều nhận được.

Đặc biệt, sau khi thành lập các Fanpage, nhóm Zalo thì trang Thông tin điện tử Công đoàn Lạng Sơn đã trở thành kho thông tin hữu ích để người quản trị các Fanpage, Zalo nhóm theo dõi, nắm bắt, chia sẻ và lan tỏa thông tin. Qua đó, cán bộ công đoàn các cấp đã thông tin, tuyên truyền, chuyển tải kịp thời các nội dung như: phổ biến, giải đáp chính sách, pháp luật; giới thiệu các chương trình phúc lợi, hoạt động thiết thực của tổ chức công đoàn; định hướng thông tin cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, các công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thành phố cũng xây dựng Fanpage và đăng tải các nội dung đa dạng đáp ứng nhu cầu thông tin của đông đảo đoàn viên, NLĐ.

Ông Hoàng Đức Bình, Chủ tịch LĐLĐ huyện Chi Lăng cho biết: Để việc tuyên truyền được triển khai hiệu quả, từ năm 2021 đến nay, chúng tôi đã thành lập fanpage Công đoàn Chi Lăng và chia sẻ những thông tin về hoạt động công đoàn và các hoạt động, phong trào trên địa bàn huyện để đoàn viên công đoàn, NLĐ nắm bắt, hưởng ứng. Gần đây nhất là cuộc thi trắc nghiệm: Cải cách hành chính tỉnh Lạng Sơn, “Tìm hiểu lịch sử Chi Lăng”… Ngoài ra, chúng tôi đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của 6 nhóm Zalo cán bộ công đoàn với hơn 140 thành viên và hơn 100 nhóm Zalo CĐCS thu hút 100% đoàn viên, người lao động tham gia.

Như vậy, việc đổi mới hình thức tuyên truyền thông qua MXH đã góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, NLĐ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của hoạt động công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nghị quyết đại hội công đoàn các cấp đã đề ra.

NGỌC HIẾU