Thứ sáu,  20/09/2024

Tuổi trẻ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Phát huy vai trò trong công tác dân vận

– Phát huy vai trò xung kích, những năm qua, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã triển khai công tác dân vận với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực.

Đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn gây thiệt hại về người và tài sản. Doanh trại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 123, Bộ CHQS tỉnh đứng chân trên địa bàn xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng cũng bị ngập úng cục bộ với mực nước sâu từ 40 – 70 cm. Ngay sau khi khắc phục hậu quả do mưa lớn tại đơn vị, chỉ huy tiểu đoàn đã huy động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến thôn Nà Nhì, Nà Hà và Nà Dạ, xã Chiến Thắng giải phóng đất đá sạt lở gây tắc đường, đồng thời hỗ trợ các gia đình có nhà bị tốc mái, sạt lở củng cố, sửa chữa nhà cửa. Đơn vị còn huy động cán bộ, ĐVTN đóng góp, hỗ trợ gạo và thực phẩm thiết yếu cho 4 hộ bị thiệt hại nặng.

ĐVTN Bộ CHQS tỉnh hành quân dã ngoại kết hợp với làm công tác dân vận tại xã Hùng Sơn, Tràng Định

Đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động dân vận mà Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh tổ chức, triển khai trong thời gian qua. Thống kê từ năm 2017 đến nay, thông qua hoạt động huấn luyện, hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, các cơ sở đoàn Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức hàng trăm hoạt động có ý nghĩa tại các huyện: Văn Lãng, Văn Quan, Đình Lập, Tràng Định, Bắc Sơn. Qua đó, đã bê tông hóa 23.500 m đường giao thông, 1.320 m2 sân trụ sở UBND xã; 400 m2 sân trường học với 6.050 lượt công lao động. Thanh niên các liên, chi đoàn Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức phát quang hơn 60 km đường giao thông nông thôn; khơi thông 734 km kênh mương nội đồng; thu gom, xử lý 8,7 tấn rác thải các loại… Ngoài ra, ĐVTN còn tiên phong tham gia phòng chống cháy rừng, lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2020 đến nay, ĐVTN đã tổ chức di chuyển người, vật chất, nhường doanh trại làm nơi cách ly phòng chống COVID-19 cho 21.528 công dân; trực tiếp tham gia phục vụ công dân cách ly, điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, hơn 200 ĐVTN đã tình nguyện tăng cường cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các huyện, thành phố, phối hợp với các lực lượng chức năng ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới và phòng, chống dịch COVID-19.

Thượng úy Lộc Xuân Quý, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 123 cho biết: Công tác dân vận được chúng tôi triển khai lồng ghép với các chương trình hành động của Đoàn như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng… Qua những hoạt động như vậy, chúng tôi luôn được Nhân dân tin tưởng, yêu mến.

Để triển khai có hiệu quả công tác dân vận, các tổ chức đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã chú trọng giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, phẩm chất người quân nhân cách mạng bằng nhiều hình thức phong phú. Đặc biệt, những lời dạy của Bác về công tác dân vận là nội dung được các cơ sở đoàn thường xuyên tổ chức học tập, thảo luận và đưa ra nội dung phù hợp với tình hình thực tiễn của các đơn vị để triển khai. Qua tuyên truyền, giáo dục, ĐVTN đã được nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác dân dận, nâng cao bản lĩnh chính trị, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Bùi Văn Minh, Trợ lý Thanh niên, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thời gian qua, nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh. Cùng đó, công tác dân vận của tổ chức đoàn đã được lồng ghép với hoạt động đoàn và phong trào thanh niên như: chương trình tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện; tháng thanh niên; chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; ngày thứ Bảy tình nguyện; Chủ nhật xanh… Nhờ đó, hoạt động của các cơ sở đoàn được triển khai hiệu quả, sáng tạo phù hợp với đặc thù nhiệm vụ của từng đơn vị. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò trong các hoạt động vì cộng đồng, đồng hành với xã khó khăn trên địa bàn tỉnh.

THỤC QUYÊN