Thứ sáu,  20/09/2024

Nông dân Hữu Lũng phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách

– Phát huy vai trò cầu nối nhận ủy thác vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Những năm qua, các cấp hội nông dân (HND) trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã làm tốt công tác quản lý, giải ngân vốn vay đến hội viên nông dân (HVND). Qua đó, góp phần giúp đỡ hội viên được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Anh Hoàng Văn Thuận, thôn Qúy Xã, xã Yên Bình trước đây là hộ nghèo. Đầu năm 2020, HND xã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho gia đình anh vay 50 triệu đồng để triển khai mô hình chăn nuôi gà thương phẩm. Anh Thuận cho biết: Ngay khi có vốn, tôi đã mua 1.000 con gà giống và chăm sóc đúng kiến thức được học qua các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi do HND xã phối hợp tổ chức. Từ mô hình đã đem lại cho gia đình tôi nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí, cuối năm 2020, gia đình tôi đã thoát nghèo.

Nông dân xã Hòa Sơn sử dụng nguồn vốn ưu đãi phát triển mô hình nuôi ong mật

Anh Thuận chỉ là một trong nhiều hộ hội viên nông dân (HVND) khác trên địa bàn huyện đã phát triển kinh tế từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH huyện với các mô hình kinh tế có hiệu quả như: trồng rừng; trồng cây ăn quả; chăn nuôi lợn, gà; trồng, chăm sóc đào…

Ông Nguyễn Duy Toàn, Chủ tịch HND huyện Hữu Lũng cho biết: Xác định việc hỗ trợ vốn có vai trò quan trọng giúp HVND nâng cao thu nhập. Do đó, thời gian qua, các cấp hội luôn chủ động phát huy vai trò cầu nối, huy động và nhận ủy thác các nguồn vốn vay và chú trọng tuyên truyền để hội viên hiểu ý nghĩa, mục đích của các chương trình nhằm sử dụng nguồn vốn vay vào phát triển sản xuất có hiệu quả.

Để nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng, hội quán triệt các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) phối hợp với ngân hàng để việc cho vay đảm bảo công khai, dân chủ, ưu tiên hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách… Đồng thời, ngay từ đầu năm, hội chủ động xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cho các hội cơ sở và hằng tháng tổ chức họp giao ban để đôn đốc việc thu nợ, thu lãi của hộ vay, đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình, chính sách cho vay mới của ngân hàng…

Cùng với đó, công tác kiểm tra việc sử dụng vốn của hội viên  được hội phối hợp với NHCSXH huyện thực hiện nghiêm túc. Đơn cử như từ đầu năm 2022 đến nay, hội phối hợp với NHCSXH huyện kiểm tra 13 tổ TK&VV với 65 hộ vay. Qua kiểm tra, các tổ đều thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, hội viên sử dụng vốn đúng mục đích. Hiện toàn huyện có 76 tổ TK&VV thì 68 tổ đạt tốt, 8 tổ đạt khá. Hằng tháng, tỷ lệ thu lãi đều đạt 100%.

Cùng đó, hội phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn về khoa học, kỹ thuật cho HVND. Từ năm 2021 đến nay, các cấp hội đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở 50 lớp tập huấn cho hơn 2.900 lượt người tham gia về trồng trọt, chăn nuôi…

Ngoài ra, hội còn tổ chức cho HVND tham quan, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế. Điển hình như năm 2019, hội phối hợp tổ chức cho HVND đi Sơn La tham quan mô hình chăn nuôi bò sữa và trồng cây ăn quả; năm 2020, tổ chức tham quan mô hình VAC tại Vĩnh Phúc… Sau các chuyến tham quan, hầu hết HVND đều học hỏi và áp dụng được nhiều kinh nghiệm hay vào thực tiễn.

Đến nay, HND huyện đang quản lý 76 tổ TK&VV với tổng dư nợ hơn 120 tỷ đồng cho hơn 3.000 hộ HVND vay. Đây cũng là đơn vị thực hiện ủy thác từ NHCSXH cao nhất trong số HND các huyện, thành phố. Đơn cử như từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp HND trên địa bàn huyện nhận ủy thác với NHCSXH huyện cho hơn 600 hộ HVND vay vốn phát triển kinh tế với tổng số tiền trên 30 tỷ đồng (tăng hơn 20 tỷ đồng so với năm 2021 và đạt hơn 684% chỉ tiêu HND tỉnh giao năm 2022). Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều HVND đã phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu bằng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt hoặc các mô hình kinh doanh tổng hợp khác. Năm 2021, toàn huyện có hơn 3.620 HVND đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp (tăng 170 hộ so với năm 2020) và cũng là địa bàn có số HVND đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cao nhất trên toàn tỉnh.

“Những năm qua, các cấp HND trên địa bàn huyện đã phát huy tốt vai trò nhận uỷ thác từ NHCSXH huyện. Qua theo dõi, các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, tỷ lệ nợ quá hạn thấp (chỉ chiếm 0,06%), chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV do hội quản lý đều xếp loại khá, tốt. Nhờ đó, nhiều HVND đã được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hữu Lũng

LƯƠNG THẢO