Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển tổ chức công đoàn trong khối doanh nghiệp: Cao Lộc về đích trước hạn

– “Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cao Lộc là một trong số những huyện làm tốt công tác phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh trong khối doanh nghiệp với nhiều giải pháp thiết thực, góp phần bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ)” – đó là ý kiến đánh giá của bà Bế Thị Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh.

Cao Lộc là địa bàn tập trung số lượng lớn các doanh nghiệp. Để phát triển tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh, những năm qua, LĐLĐ huyện Cao Lộc đã quan tâm thực hiện tốt công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các doanh nghiệp. Nhiệm kỳ 2018 – 2023, LĐLĐ huyện phấn đấu toàn huyện sẽ có 5 CĐCS được thành lập mới trong các doanh nghiệp.

LĐLĐ huyện và Ban Giám đốc chụp ảnh lưu niệm với Ban Chấp hành CĐCS Công ty cổ phần xuất nhập khẩu kho vận THL khóa I

Ông Hà Văn Huân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Cao Lộc cho biết: Để đạt mục tiêu, hằng năm, LĐLĐ huyện phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, đủ điều kiện thành lập CĐCS (trên 10 lao động) và tiến hành tuyên truyền về chủ trương, quyền và lợi ích của việc thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận và thống nhất để thành lập CĐCS, kết nạp đoàn viên.

Kết quả từ đầu nhiệm kỳ 2018 – 2023 đến nay, LĐLĐ huyện đã  tuyên truyền, vận động tại gần 20 doanh nghiệp đủ điều kiện và đã phát triển được 5 CĐCS trong doanh nghiệp, hoàn thành sớm mục tiêu đề ra cho cả nhiệm kỳ. Sau khi CĐCS mới được thành lập, LĐLĐ huyện quan tâm, hướng dẫn thường xuyên, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc để các CĐCS sớm đi vào hoạt động hiệu quả. Ông Đỗ Tuấn Anh, Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch CĐCS Chi nhánh Công ty Vật liệu mài Hải Dương tại Lạng Sơn (thị trấn Cao Lộc) cho biết: Ngày 28/7/2022, CĐCS công ty đã ra mắt và kết nạp 66 đoàn viên, đạt 100% ĐVNLĐ đang làm việc tại đơn vị. Ban đầu mới thành lập, đơn vị còn nhiều lúng túng trong quá trình triển khai hoạt động nhưng được sự quan tâm hướng dẫn của LĐLĐ huyện, chúng tôi nhanh chóng nắm bắt và triển khai đưa các hoạt động của CĐCS dần đi vào nền nếp.

Cùng với đó, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc kịp thời nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của ĐVNLĐ, động viên ĐVNLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật và nội quy, quy chế của doanh nghiệp và khuyến khích ĐVNLĐ gia nhập tổ chức công đoàn, tích cực tham gia xây dựng Đảng, tổ chức công đoàn, chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện đã phát triển mới 144 đoàn viên là công nhân, lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng hoạt động của các CĐCS trong khối doanh nghiệp cũng thường xuyên được quan tâm. Xác định chất lượng cán bộ là then chốt quyết định hiệu quả hoạt động của CĐCS, LĐLĐ huyện thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn. Từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ huyện đã tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn cho 740 lượt cán bộ công đoàn, trong đó có hơn 150 cán bộ công đoàn doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình hoạt động của các CĐCS doanh nghiệp. Từ năm 2018 đến nay, bình quân mỗi năm, LĐLĐ huyện đã kiểm tra, giám sát được 4 cuộc tại các CĐCS doanh nghiệp về việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác tài chính công đoàn. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, LĐLĐ huyện đã chủ động phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động, công đoàn, thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ… được 12 cuộc. Qua kiểm tra đã kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị khắc phục thiếu sót, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Nhờ đó, chất lượng hoạt động của các CĐCS doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Từ năm 2018 đến nay, các CĐCS doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 72,7% (vượt 12,7% so với chỉ tiêu được giao trong nhiệm kỳ), không có CĐCS yếu kém. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện có 20/21 CĐCS doanh nghiệp đủ điều kiện đã tổ chức hội nghị NLĐ và ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt 95,2%, tăng 11% so với năm 2021. Các doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, thực hiện tốt các chế độ tiền lương, bảo hiểm cho NLĐ…

Để chăm lo bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân, lao động, thời gian tới, LĐLĐ huyện Cao Lộc tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan rà soát, tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS trong doanh nghiệp, đồng thời tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn, nhất là những đơn vị mới thành lập.

NGỌC HIẾU